Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sống qua Holocaust, chết ở Mariupol

Một phụ nữ Do Thái 91 tuổi - sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust - đã qua đời ở Mariupol khi thành phố chứng kiến tình hình nhân đạo tồi tệ trong thời gian bị bao vây.

Bà Vanda Semyonovna Obiedkova qua đời vào ngày 4/4. Thông tin trên được con gái bà Larissa xác nhận. Larissa và người mẹ 91 tuổi đã trú ẩn trong hầm trong khoảng thời gian thành phố cảng Mariupol bị bao vây và chịu cảnh bắn phá liên tục.

“Mẹ tôi không đáng chịu đựng cái chết như vậy”, BBC dẫn lời con cái bà nói. “Không có điện, không có nước, không có máy sưởi, trong khi trời lạnh không thể chịu được. Chúng tôi không thể làm gì cho mẹ”.

Theo Larissa, việc ra khỏi căn hầm rất rủi ro. “Mỗi khi một quả bom rơi, toàn bộ tòa nhà rung chuyển. Mẹ tôi liên tục nói rằng chưa từng chứng kiến điều gì tương tự kể từ Thế chiến II”, Larissa kể lại.

Hơn 80 năm trước, bà Obiedkova ẩn náu ở hầm trong thời gian Đức Quốc xã chiếm đóng Mariupol. Sinh năm 1930, bà khi đó mới 10 tuổi khi quân Đức Quốc xã đến thành phố cảng và vây bắt người Do Thái vào tháng 10/1941.

tinh hinh o mariupol ukraine anh 1

Bà Obiedkova qua đời vào ngày 4/4 vừa qua tại Mariupol. Ảnh: BBC.

Bà đã thoát nhờ việc trốn dưới hầm khi quân Đức Quốc xã tới bắt mẹ bà đi. Bà sống 2 năm ở trong một bệnh viện nơi cha bà - không phải người Do Thái - tìm cách để đưa con gái vào.

Bà Obiedkova là người Ukraine thứ hai sống sót sau thảm họa Holocaust được cho là đã qua đời kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine.

Vào tháng 3, một người đàn ông 96 tuổi sống sót sau khi trải qua thời gian trong trại tập trung đã chết khi chung cư ông trúng pháo kích.

Larissa và các thành viên trong gia đình hiện được cho là đã tới nơi an toàn.

Thị trưởng thành phố Mariupol cho biết 100.000 người hiện vẫn bị mắc kẹt tại nơi chứng kiến giao tranh khốc liệt nhất Ukraine thời gian qua. BBC hiện không thể xác minh con số một cách độc lập.

Thành phố này là mục tiêu chiến lược quan trọng của Moscow. Việc kiểm soát Mariupol thành công giúp kết nối khu vực do phe ly khai thân Nga nắm giữ ở phía đông với bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Bất chấp nhiều tối hậu thư từ Nga, quân Ukraine cố thủ bên trong nhà máy thép Azovstal khổng lồ và “thề chiến đấu tới cùng”.

Những người may mắn được sơ tán khỏi Mariupol

Khoảng vài chục thường dân vừa được chính phủ Ukraine di tản khỏi Mariupol. Tuy nhiên, vẫn còn hàng nghìn người mắc kẹt trong thành phố đang bị lính Nga vây chặt.

Tối hậu thư của Nga đã qua, Mariupol vẫn quyết không đầu hàng

Lực lượng Ukraine đang cố thủ thành phố Mariupol một lần nữa khước từ tối hậu thư yêu cầu đầu hàng từ phía Nga.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm