Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người may mắn được sơ tán khỏi Mariupol

Khoảng vài chục thường dân vừa được chính phủ Ukraine di tản khỏi Mariupol. Tuy nhiên, vẫn còn hàng nghìn người mắc kẹt trong thành phố đang bị lính Nga vây chặt.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Các nguồn tin của Reuters cho biết vài chục thường dân mắc kẹt ở thành phố Mariupol đã được lên một đoàn xe buýt để di tản khỏi thành phố. Đoàn xe sẽ đưa các cư dân từ Mariupol tới một địa điểm thuộc vùng lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của quân đội chính phủ Ukraine.

Nga tan cong Ukraine anh 2

Cuộc di tản diễn ra sau khi chính phủ Ukraine và lực lượng Nga đạt được một thỏa thuận về việc sơ tán thường dân khỏi thành phố Mariupol - nơi đang là tâm điểm chú ý trong tổng thể chiến sự ở miền Đông Ukraine.

Nga tan cong Ukraine anh 3

Trước đó, nhà chức trách Ukraine cho biết họ hy vọng có thể đưa khoảng 6.000 người rời khỏi Mariupol, theo một thỏa thuận thiết lập hành lang nhân đạo đạt được với Nga. Tuy nhiên, Kyiv cáo buộc lực lượng Nga chặn một đoàn gồm 90 xe buýt tiếp cận Mariupol.

Nga tan cong Ukraine anh 4

Phát biểu hôm 20/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay tình hình nhân đạo ở Mariupol đang xấu đi, với hàng trăm người bị thương sau các cuộc tấn công của quân đội Nga vào thành phố. Hiện khoảng 1.000 thường dân trú ẩn bên dưới nhà máy thép Azovstal, ông Zelensky nói.

Nga tan cong Ukraine anh 5

Tổng thống Zelensky cho biết Kyiv sẵn sàng trao trả tự do cho binh sĩ Nga bị bắt trong giao tranh, để đổi lại phía Nga mở hành lang an toàn để binh sĩ và thường dân Ukraine rời Mariupol. Thỏa thuận này không giống với việc Nga yêu cầu binh sĩ Ukraine hiện phòng thủ Mariupol đầu hàng.

Nga tan cong Ukraine anh 6

Trước đó, Nga một lần nữa đưa ra tối hậu thư yêu cầu quân đội Ukraine đang cố thủ Mariupol đầu hàng hạn chót lúc 11h ngày 20/4 theo giờ quốc tế. Tuy nhiên, quân đội Ukraine tiếp tục khước từ tối hậu thư này. Hạn chót tối hậu thư giờ đã qua.

Nga tan cong Ukraine anh 7

Trong một đoạn video mới được công bố trên Facebook, thiếu tá Serhiy Volyna, chỉ huy Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến số 36 của Ukraine, một trong những đơn vị cuối cùng đang cố thủ Mariupol, kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp.

Nga tan cong Ukraine anh 8

Quân đội Nga và phiến quân ly khai thân Nga đã bao vây và tìm cách chiếm thành phố cảng Mariupol kể từ đầu chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, quân đội Ukraine vẫn bám trụ thành phố suốt nhiều tuần bất chấp bị áp đảo về lực lượng.

Nga - Ukraine mở lại hành lang nhân đạo ở Mariupol

Ukraine ngày 20/4 cho biết họ đã thống nhất với các lực lượng Nga để mở một hành lang sơ tán dân thường khỏi thành phố cảng Mariupol đang bị bao vây.

Ý nghĩa của Mariupol khiến trận chiến ở đây khốc liệt

Với vị trí chiến lược và ý nghĩa biểu tượng quan trọng, Mariupol được coi là tâm điểm giao tranh những ngày gần đây giữa lực lượng Nga - Ukraine.

Duy Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm