Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tối hậu thư của Nga đã qua, Mariupol vẫn quyết không đầu hàng

Lực lượng Ukraine đang cố thủ thành phố Mariupol một lần nữa khước từ tối hậu thư yêu cầu đầu hàng từ phía Nga.

Tối hậu thư mới nhất của Nga yêu cầu quân đội Ukraine đang cố thủ Mariupol đầu hàng đã qua thời hạn chót lúc 11h ngày 20/4 theo giờ quốc tế. Tuy nhiên, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục khước từ tối hậu thư này, theo Reuters.

Sau khi hết hạn chót, lực lượng ly khai thân Nga cho biết chỉ ghi nhận 5 người đầu hàng ở Mariupol. Trước đó một ngày, không binh sĩ nào của Ukraine ở Mariupol phản hồi lại yêu cầu đầu hàng tương tự từ phía Nga.

Trong một đoạn video mới được công bố trên Facebook, thiếu tá Serhiy Volyna, chỉ hủy Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến số 36 của Ukraine, một trong những đơn vị cuối cùng đang cố thủ Mariupol, kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Xe tăng Nga trên một con phố ở Mariupol hôm 19/4. Ảnh: Reuters.

"Đây là lời kêu gọi của chúng tôi với thế giới, có thể là cuối cùng. Chúng tôi có lẽ chỉ còn lại vài ngày, thậm chí vài giờ. Kẻ địch đông hơn chúng tôi hàng chục lần, áp đảo về không quân, pháo binh, bộ binh, xe tăng", thiếu tá Volyna cho biết.

Binh sĩ Ukraine cho hay nhiều phụ nữ, trẻ em đang mắc kẹt bên dưới nhà máy thép ở Mariupol.

Chính phủ Ukraine trước đó công bố kế hoạch gửi 90 xe bus tới Mariupol để di tản 6.000 thường dân đang mắc kẹt. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không thể hoàn tất do Nga chặn mọi chuyến xe ra vào Mariupol.

Quân đội Nga và phiến quân ly khai thân Nga đã bao vây và tìm cách chiếm thành phố cảng Mariupol kể từ đầu chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, quân đội Ukraine vẫn bám trụ thành phố suốt nhiều tuần bất chấp bị áp đảo về lực lượng.

Video Nga thử tên lửa chiến lược Sarmat Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ phóng thử tên lửa Sarmat ngày 20/4 là sự kiện "có ý nghĩa quan trọng" với đất nước. Ông chúc mừng quân đội về vụ phóng thử thành công.

Ý nghĩa của Mariupol khiến trận chiến ở đây khốc liệt

Với vị trí chiến lược và ý nghĩa biểu tượng quan trọng, Mariupol được coi là tâm điểm giao tranh những ngày gần đây giữa lực lượng Nga - Ukraine.

Mariupol đổ nát

Mariupol - nơi chứng kiến giao tranh khốc liệt nhất Ukraine thời gian qua - bị tàn phá nghiêm trọng. Cư dân còn bám trụ lại thành phố vẫn tiếp tục nhịp sống giữa đống hoang tàn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm