Ngày 11/8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng có buổi làm việc với lãnh đạo TP HCM tìm giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị trong thời gian tới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của TP.
Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, TP HCM đang gặp thách thức rất lớn, đó là vấn đề tăng dân số cơ học, từ đó đè nặng lên hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện). Mặt khác là nhu cầu về nhà ở, nếu TP không giải quyết tốt vấn đề này sẽ phát sinh nhiều khu nhà ổ chuột và đi ngược lại xu thế phát triển của đất nước.
Tiếp đến là hạ tầng giao thông ngày càng chật hẹp, giao thông của TP mới chỉ là giao thông “mặt bằng”, tức giao thông trên mặt đất, chưa có giao thông ngầm, giao thông trên không nên làm hạn chế quá trình phát triển của TP. Để giảm ùn tắc giao thông, bắt buộc TP HCM phải mở rộng các dự án giao thông ngầm, giao thông trên cao.
Sau khi hoàn thành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, giao thông TP HCM sẽ giảm được một phần áp lực ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông ra vào TP. Ảnh: Lê Quân |
Phó thủ tướng đề nghị, TP phải rà soát lại quy hoạch giao thông, hạ tầng, điều chỉnh, bổ sung lại xem đã phù hợp chưa. Đặc biệt, phải hết sức chú ý đến công tác quy hoạch. Gắn quy hoạch với tái cấu trúc các ngành nghề, cần sự đồng bộ giữa các loại hình giao thông (đường sắt; đường biển, đường không…) và kết nối vùng cho tốt.
Phó thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT sớm triển khai xây dựng sân bay Long Thành, lãnh đạo TP HCM xây dựng cầu vượt nút giao thông An Phú, 2 cầu vượt Trường Sơn và Nguyễn Thái Sơn để giải quyết phần nào ùn tắc giao thông ra vào cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất; sớm xây dựng đường trên cao Bình Lợi – Hòa Hưng.
Trước đó, báo cáo Phó thủ tướng, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông TP đã đầu tư đường bộ với các đường xuyên, hướng tâm vành đai, cao tốc đô thị. Tuy nhiên, do sự phát triển kinh tế nhanh nên cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng đủ, xảy ra trình trạng ùn tắc giao thông ở một số khu vực, trong đó khu vực cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng trầm trọng.
Hiện sở đang cùng Bộ GTVT xây dựng nút giao thông An Phú để kết nối với đường ra vào cảng. Ngoài ra, còn có một số dự án và giải pháp khác nhằm khắc phục trình trạng ùn ứ ở đây.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu TP HCM sớm triển khai xây dựng cầu vượt ở nút giao thông Trường Sơn, Nguyễn Thái Sơn trước sân bay Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc giao thông trước cửa ngõ sân bay. Ảnh: Lê Quân |
Theo quy hoạch đến năm 2020 sẽ hoàn thành các tuyến đường Vành đai 2,3,4 nhằm giảm áp lực cho giao thông đô thị nhưng hiện đang thiếu nguồn vốn… Hiện TP HCM có 136 nút giao thông chính, trong đó có 11 nút hoàn chỉnh, 12 nút đang đầu tư, còn lại vẫn chưa được triển khai.
Về hệ thống giao thông tĩnh, thành phố cần 1.120ha nhưng hiện chỉ có 70 ha đã khai thác sử dụng còn lại đều thiếu mặt bằng để phát triển hệ thống giao thông tĩnh. Theo quy hoạch, TP HCM có 8 tuyến đường sắt đô thị dài 172 km, trong đó có 3 tuyến trên cao.
Dự kiến năm 2018 sẽ đưa vào vận hành tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Về tuyến xe buýt nhanh BRT theo quy hoạch có 6 tuyến nhưng hiện chỉ có tuyến 1 đường Võ Văn Kiệt đang triển khai.