Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

SofM - từ tài năng trẻ đến 'Thần rừng Việt Nam'

Sự kỳ vọng đặt lên vai SofM ngày càng lớn, khi anh là tuyển thủ Việt Nam duy nhất ở Chung kết Thế giới Liên Minh Huyền Thoại 2020.

Phân tích

SofM,  Suning,  LMHT Viet Nam,  LPL,  Chung ket the gioi,  Faker anh 1

Lê "SofM" Quang Duy là tài năng LMHT Việt Nam và tham gia thi đấu chuyên nghiệp từ năm 14 tuổi. Trong nhiều năm qua, anh thậm chí được coi là hình mẫu lý tưởng của các tuyển thủ LMHT Đông Nam Á.

SofM tỏa sáng trên mảnh đất thể thao điện tử. Anh có xuất phát điểm như những tuyển thủ thành tích bình thường khác ở LPL và là ngoại binh đầu tiên của giải đấu mà không phải người Hàn Quốc.

Nhìn vào các tuyển thủ LMHT trên thế giới, không ai có thể tìm được tuyển thủ nào tương tự SofM. Ngoài ra, những người theo dõi cũng khó định nghĩa SofM theo khái niệm đi rừng “ăn thịt” hay “ăn cỏ”. Anh có lối suy nghĩ và sở hữu phong cách chơi hoàn toàn khác biệt, đúng như nickname “Style of Me” vậy.

Tài năng của LMHT Việt Nam

Khi còn đi học, SofM là học sinh học lệch môn điển hình. Thành tích các môn xã hội của anh không được cao, còn các môn tự nhiên lại luôn đứng đầu. Mỗi khi thi môn Toán, anh thường cần 2/3 thời gian để hoàn thành bài thi.

Điều này giúp SofM quản lý thời gian vòng rừng của LMHT với khả năng tư duy logic và kỹ năng tính toán chính xác.

SofM,  Suning,  LMHT Viet Nam,  LPL,  Chung ket the gioi,  Faker anh 2

SofM nổi danh trong màu áo Full Louis ở vị trí đi rừng. Ảnh: VETV.

Năm 13 tuổi, SofM bắt đầu tiếp xúc với LMHT. Năm 2012, cậu nhóc 14 tuổi đã cùng đồng đội chinh chiến ở giải đấu chuyên nghiệp Đấu Trường Danh Vọng của Việt Nam. Tuy nhiên, do quy định về độ tuổi của giải đấu cao nhất Việt Nam, nên SofM không được ra sân thường xuyên.

Tháng 2/2013, SofM chuyển sang Full Louis đồng thời chuyển vị trí thi đấu từ đường trên xuống đi rừng. Ở Đấu trường danh vọng mùa 4 cuối năm 2013, FL lên ngôi vô địch với thành tích 13-1 và giành vé tham dự GPL (Garena Premier League) mùa xuân 2014.

Tại vòng loại trực tiếp, FL đã bị loại bởi nhà vô địch mùa 2 là Taipei Assassins. Ở ván đấu thứ nhất, Leesin trong tay SofM chính là cỗ máy điều tiết trận đấu của FL với chỉ số KDA cực đẹp 3/0/1 ngay phút thứ 6, đồng thời vượt hơn Evelynn của Dinter tới 2 cấp độ. Tuy nhiên, khi ván đấu trôi về giai đoạn cuối, FL dần đánh mất lợi thế trước khi để thua TPA.

Ván đấu này cũng là điển hình về cách đánh mất lợi thế của FL tại GPL mùa xuân 2014. Lúc đó, SofM còn quá trẻ, có thể giúp đội giành nhiều lợi thế trước phút 15 nhưng không thể nào chuyển hóa được thành chiến thắng. Cứ mỗi khi kết thúc giai đoạn đi đường, FL lại rơi vào thế bất lợi nhanh. Nếu SofM không có lợi thế, tình trạng đó diễn ra còn nhanh hơn nữa.

Đây là biểu hiện năng lực của FL vẫn chưa đủ, cũng như mặt bằng chung của nền LMHT Việt Nam còn khá thấp. Những yếu kém này của nền LMHT Việt Nam đã bị các khu vực khác khai thác triệt để. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm SofM bắt đầu nỗ lực và tiến bộ.

Trong giai đoạn 2014-2015, SofM trở thành tuyển thủ Việt Nam đầu tiên và trẻ nhất Đông Nam Á đạt được bậc Thách Đấu ở máy chủ Hàn Quốc với mức ping 100+ ms. Thậm chí, anh vào nhóm 10 người chơi dẫn đầu bảng xếp hạng. Hè 2016, SofM rời Việt Nam và bắt đầu cuộc hành trình kỳ diệu tại LPL.

Định hình LPL

Tầm ảnh hưởng của SofM vượt sức tưởng tượng khi đặt nền móng cho sự thống trị của LPL (giải vô địch LMHT Trung Quốc), khu vực với hơn 100 triệu người chơi. Màn ra mắt ấn tượng của SofM trong màu áo Snake tại LPL mùa hè 2016 đã khiến người hâm mộ và tất cả đội tuyển ở Trung Quốc phải cảm thấy bất ngờ. Ở giai đoạn vòng bảng, SofM gần như đánh bại hầu hết người đi rừng khác và giành lợi thế khi đối đầu “Thần rừng không farm rừng” Emiy, “Kẻ thích farm người” Mlxg và Clearlove.

Cách farm rừng và đi gank độc đáo của SofM lúc đó đã thay đổi lối đánh rừng “ăn cỏ” tại LPL. Khả năng tính toán thời gian chính xác và lối chơi quyết đoán giúp SofM kiểm soát vòng rừng một cách hoàn hảo.

Điều này khiến các tuyển thủ đi rừng khác không còn cách nào ngoài việc tìm cách thích nghi với lối đi rừng “ăn thịt”. Họ buộc phải nghiên cứu khả năng quản lý thời gian tới từ SofM để giữ cho khu vực rừng của mình không bị cướp phá.

Lối tư duy vô cùng độc đáo của SofM đã tạo ra ảnh hưởng không thể xóa nhòa ở LPL. Đó là Hecarim không nâng cấp đồ rừng lên thẳng cấp 3 hay Leesin ở lần về đầu tiên mua “Rìu Tiamat” đều là những kiệt tác của SofM.

Nếu phải dùng một câu để mô tả phong cách cũng như lối chơi của SofM chỉ có thể là: Binh pháp như nước vậy, không hề có thế trận cố định.

Thao tác đầy tinh tế, dám thử nghiệm phong cách của riêng của mình, SofM đã khuấy động khu rừng và nâng cao trình độ đi rừng của toàn bộ khu vực LPL.

Ngay trong mùa giải đầu tiên thi đấu ở LPL, SofM đã dẫn dắt Snake giành được vị trí thứ 2 vòng bảng. Ngay cả khi để thua 1-3 trước IM tại play-off và thất bại trong trận BO10 lịch sử ở vòng loại khu vực, màn trình diễn chói sáng của SofM không chỉ giành được sự công nhận của người hâm mộ LMHT Trung Quốc, mà còn được vinh danh là “Tân binh hay nhất mùa giải 2016”.

Sáng tạo ra lối chơi

Trải qua mùa giải 2016 đầy kinh ngạc, SofM và Snake lại không hề có sự tiến bộ lớn như tất cả kỳ vọng. Xạ thủ Krystal đã sa sút phong độ sau trận BO10 ở vòng loại khu vực và khiến sức mạnh của toàn đội giảm đáng kể. Ngay cả khi Krystal chuyển sang vị trí hỗ trợ và nhường vai trò xạ thủ cho tân binh Ohq, Snake vẫn không còn là chính mình.

Phong độ của các tuyển thủ trượt dốc theo những sự thay đổi trong đội hình đã khiến Snake phải vật lộn ở mùa giải 2017. Giai đoạn mùa xuân 2017, Snake may mắn trụ hạng. Đến giai đoạn mùa hè, Snake bất ngờ giành quyền vào play-off song cũng chỉ thi đấu cho vui.

SofM,  Suning,  LMHT Viet Nam,  LPL,  Chung ket the gioi,  Faker anh 3

SofM từng tiến gần với Chung kết thế giới 2016 trong màu áo Snake. Ảnh: eSports Focus.

Năm 2018 là giai đoạn mà Royal Never Give Up, Invictus Gaming, tân binh mới nổi Rogue Warriors và đội hình kỳ cựu EDG trở thành tâm điểm của LPL. Trong khi đó, với đội hình Snake hết sức bình thường, nhà phát minh vĩ đại SofM vẫn để lại ấn tượng sâu sắc cho người hâm mộ.

SofM mang Jayce vào rừng, cầm Graves với chỉ số farm 756 lính, tạo ra chiến thuật 4 bảo kê 1 hay cần 25 phút để đánh bại World Elite bằng vị tướng Rengar. Những lựa chọn tướng đầy bất ngờ cùng các chiến thuật biến hóa linh hoạt của SofM đã giúp LPL có thêm nhiều màu sắc và bắt đầu tạo ra sự khác biệt.

Ở mức độ nhất định, có thể gọi SofM là người sách tạo ra lối chơi rừng carry. Những người chơi rừng carry nổi tiếng như Kanavi hay Peanut cũng không có khả năng ứng biến chiến thuật cao như SofM lúc đó.

Năm 2019, Snake đổi tên thành LNG. Trong giai đoạn LPL mùa Hè 2019, LNG không có phong độ ổn định và đã dừng bước ở vòng 2 play-off.

Đến giai đoạn mùa xuân 2020, SofM rời xa nơi từng gọi là “ngôi nhà thứ 2” để gia nhập Suning. Khi đó, Suning vừa xây dựng lại đội hình đồng thời chiêu mộ 2 tuyển thủ trẻ chưa từng thi đấu ở LPL là Bin và Huanfeng.

SofM là tuyển thủ đầy thao lược nhưng chưa có thành tích gì, trong khi đó Suning là đội tuyển thiếu sức cạnh tranh và thường không vào được play-off. Điều này khiến nhiều người nghĩ SofM khó có thể đạt thành tích cao cùng Suning. Vị trí thứ 11 tại vòng bảng LPL mùa xuân 2020 càng nhấn mạnh quan điểm đó.

Tuy nhiên, ở LPL mùa hè 2020, tất cả đã thay đổi theo cách ngoạn mục.

Từ người hâm mộ cho tới giới chuyên môn của LPL đều đánh giá SofM xuất sắc trong khu rừng với những phát minh không có giới hạn. SofM sáng tạo ra cách chơi Jarvan IV với ngọc bổ trợ “Tăng tốc pha” và từng đi đầu cho phong trào Olaf mang “Dây chuyền chuộc tội”. Bên cạnh đó, anh được người hâm mộ gọi là là “Kẻ gây đau tim” nổi tiếng của LPL. Tất cả không thể biết SofM sẽ nhập vai “Faker Việt Nam” hay “Người giàu nhất Việt Nam” trong trận đấu tiếp theo.

Sự thừa nhận

Tại LPL mùa hè 2020, Suning không còn những màn trình diễn bạc nhược. Thay vào đó, Suning càng thi đấu càng tiến bộ, đánh bại ĐKVĐ thế giới FunPlus Phoenix và đứng ở vị trí thứ 4 giai đoạn vòng bảng.

Đến vòng play-off, Suning đạt hạng ba sau 2 chiến thắng 3-1 trước Victory Five và 3-0 trước LGD. Tại vòng loại khu vực, Suning tiếp tục đánh bại LGD với tỷ số 3-0 để giành lấy tấm vé tham dự Chung kết thế giới 2020.

SofM,  Suning,  LMHT Viet Nam,  LPL,  Chung ket the gioi,  Faker anh 4

Phong độ hủy diệt của SofM đã giúp Suning giành vé dự Chung kết thế giới 2020. Ảnh: eSports Focus.

Đây là thành tích cao nhất của SofM từ khi thi đấu tại LPL và của Suning từ khi thành lập. Điểm nhấn trong những chiến thắng này chính là màn trình diễn của SofM với 5 lần đạt danh hiệu MVP (tuyển thủ hay nhất ván đấu).

Cho đến bây giờ những tranh cãi xung quanh SofM vẫn chưa dừng lại. Khi sở hữu phong độ cao, SofM có thể đánh bại mọi người đi rừng và giành MVP từ ván đấu này qua ván đấu khác. Song ở những thời điểm trạng thái không tốt, SofM lại giống như nội ứng của đối thủ giống như pha mất Baron trong trận thua trước IG ở vòng bảng.

Tất cả không thể biết được SofM sẽ đóng vai “Faker Việt Nam” hay “Người giàu nhất Việt Nam”. Trước sự biến ảo như quỷ thần ấy, người hâm mộ không khỏi cảm thán: SofM không hề bị điên và ngày nào cũng là minh tinh.

Bất chấp mọi sự đánh giá, SofM mãi không bao giờ thiếu những “tín đồ” của mình. Người hâm mộ LMHT ở Việt Nam và Đông Nam Á chính là những tấm khiên vững chắc của SofM. Hơn nữa, mối liên hệ vượt trên cả huyết thống này không thể vì thành tích hay thắng thua mà có thể đứt đoạn.

Trong quá khứ, SofM từng về Việt Nam và tổ chức buổi lễ giao lưu và gặp mặt người hâm mộ của mình sau mùa giải đầu tiên chinh chiến ở LPL. Việc này có đôi chút khó hiểu vì SofM chưa từng vô địch LPL, chưa từng đi CKTG. Song nếu suy nghĩ kỹ hơn, tất cả sẽ cảm thấy điều đó rất bình thường vì SofM không cần danh hiệu để là nhà vô địch trong lòng người hâm mộ.

SofM có thể sắm vai vị thần trong nền LMHT Việt Nam. Điều này đã được định nghĩa ngay từ khi SofM chuyển tới LPL.

Khi quay ngược thời gian về tháng 5/2016, thời điểm người hâm mộ LMHT Việt Nam và Đông Nam Á chứng kiến SofM đủ trưởng thành để rời Việt Nam tới LPL. Khi đó, SofM tiến lên vũ đài cao hơn trong sự nghiệp. Nói theo cách khác, vị trí hiện tại của SofM với nền LMHT Việt Nam vĩ đại như tuyển thủ bóng rổ Yao Ming của Trung Quốc khi gia nhập NBA 16 năm về trước.

SofM giúp SN giành vé dự chung kết thế giới Lê "SofM" Quang Duy duy trì phong độ ấn tượng, nhất là ở các ván 1 và 3, giúp Suning Gaming (SN) giành chiến thắng thuyết phục 3-0 trước LGD chiều 28/8.

Thành công của 'Thần rừng Việt Nam' SofM

Sau 4 năm nỗ lực, SofM đã làm nên lịch sử khi trở thành tuyển thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu ở nước ngoài và giành vé tham dự Chung kết thế giới.

FPX không thể giành vé đến giải Chung kết thế giới

FunPlus Phoenix (FPX) nhận thất bại 2-3 trước Invictus Gaming (IG) và không thể giành vé tới Chung kết thế giới 2020.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm