Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thành công của 'Thần rừng Việt Nam' SofM

Sau 4 năm nỗ lực, SofM đã làm nên lịch sử khi trở thành tuyển thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu ở nước ngoài và giành vé tham dự Chung kết thế giới.

SofM,  than rung Viet Nam,  LPL,  Suning,  LMHT,  LPL he 2020,  Chung Ket The Gioi anh 1

Lê "SofM" Quang Duy trở thành tâm điểm của người hâm mộ LMHT Trung Quốc, khi cùng Suning giành hạng ba tại LPL hè 2020 và góp mặt tại Chung kết thế giới 2020.

Màn trình diễn của SofM đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với giới chuyên môn không chỉ ở khu vực LPL mà còn trên toàn thế giới. Anh giành 5 danh hiệu MVP (tuyển thủ hay nhất) sau 6 ván đấu (SN giành 2 chiến thắng 3-0 trước LGD) ở trận tranh hạng ba và vòng loại khu vực. Thành tích này giúp anh chính thức trở thành tuyển thủ có nhiều MVP nhất giai đoạn play-off LPL mùa hè 2020 với tổng cộng 5 MVP sau 3 trận.

SofM tự phá vỡ mọi giới hạn

SofM - tuyển thủ đi rừng của Suning - luôn được người hâm mộ LPL gọi với cái tên là “Ông hoàng cướp rừng người Việt Nam”.

Khi mới đến với LPL, sự xuất hiện của tuyển thủ đi rừng mang tên SofM đã khiến nhiều người bất ngờ. Lúc đó, SofM có hiểu biết độc đáo của riêng mình về các vòng rừng và cách triển khai nó. SofM cũng biết rõ về thời gian hồi sinh của những quái vật trong rừng.

Điều thú vị đầu tiên là SofM được nhiều người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại ở Trung Quốc biết đến là người chơi xếp hạng máy chủ Hàn Quốc với chỉ số ping rất cao khi còn sinh sống tại Việt Nam.

Chính vì điều này mà khi vừa chuyển đến Trung Quốc và chơi các game chuyên nghiệp ở LPL, tốc độ Internet tương đương với “tốc độ nhả đạn của khẩu shotgun”, nên SofM càng thấy thoải mái hơn.

Tuy nhiên, bạn là tuyển thủ có tài năng đến đâu, hay phong cách chơi của bạn độc đáo đến đâu, khi bạn sử dụng nó trong nhiều trận đấu liên tục, lối chơi ấy chắc chắn sẽ trở thành tâm điểm nghiên cứu của các đội khác.

Do đó, trước mùa giải 2020, tất cả có thể cảm nhận được sự bế tắc của SofM. Thậm chí, nó từng được thể hiện vào thời điểm SofM từ LNG chuyển sang Suning.

SofM,  than rung Viet Nam,  LPL,  Suning,  LMHT,  LPL he 2020,  Chung Ket The Gioi anh 2

Đội hình của Suning ở LPL mùa hè 2020. Ảnh: eSports Forcus.

Suning đã phải vượt qua 8 đến 10 đội tuyển ở LPL để có chữ ký của SofM từ LNG vào năm ngoái. Khi mới 16 tuổi, SofM đã nằm trong nhóm 10 tuyển thủ đứng đầu bảng xếp hạng Thách Đấu máy chủ Hàn Quốc với mức ping hơn 100ms.

SofM cũng trở thành ngoại binh đầu tiên của LPL không phải người Hàn Quốc. Anh cũng giành danh hiệu “Tân binh hay nhất” ngay mùa đầu tiên thi đấu tại đây.

Tất nhiên, Wei "Weiwei" Bo-Han cũng giỏi và meta này ủng hộ anh ấy. Song SofM không chỉ thể hiện sự vượt trội khi cầm những vị tướng Graves, Nidalee, Olaf (đi rừng ăn thịt) mà còn chơi tốt Jarvan IV, Trundle, Sejuani hay Gragas (đi rừng ăn cỏ)... SofM biết mọi thứ về khu rừng này.

Câu hỏi của giới báo chí LPL suốt mấy năm qua đặt ra rằng liệu có phải SofM đang thực sự bị nghiên cứu? Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

SofM,  than rung Viet Nam,  LPL,  Suning,  LMHT,  LPL he 2020,  Chung Ket The Gioi anh 3

Nhiều tờ báo của Trung Quốc cho rằng SofM đã gián tiếp giúp LPL vô địch thế giới 2 năm liên tiếp. Ảnh: eSports Forcus.

Điều này không phải là việc kỹ năng cá nhân của SofM không còn thay đổi nhiều mà là ngược lại. Suốt mấy năm qua, chiến thuật không thay đổi của LNG đã ngăn cản SofM phá vỡ giới hạn đẳng cấp thi đấu của mình.

Khi đến với Suning, tất cả có thể nói rằng SofM đã mở ra thế giới thứ hai cho riêng mình. Lý do bởi vì kỹ năng cá nhân của tuyển thủ có thể trui rèn qua quá trình luyện tập, nhưng SofM hiểu sự sáng tạo và tài năng mới là thứ quan trọng nhất.

“Nhà bác học” của LPL

Trong ván đấu thứ 4 vòng tứ kết LPL hè 2020 trước Victory Five (V5), pha lao vào với “Tăng tốc pha” đầy mê hoặc cùng vị tướng Jarvan IV đã khiến tất cả nhận ra sức hút của SofM vượt trội so với những người đi rừng khác.

Nếu có những người chơi thường sử dụng Jarvan IV đi rừng, họ đều biết đó là vị tướng về cơ bản không phù hợp với ngọc bổ trợ “Tăng tốc pha”.

Tại LPL hè 2020, Hung "Karsa" Hao-Hsuan và Li "XLB" Xiao-Long cũng thường xuyên mang Jarvan IV đi rừng, song cả hai đều sử dụng ngọc bổ trợ “Chinh phục” cho vị tướng này. Ngoài ra, nhiệm vụ của Jarvan IV trong tay Karsa và XLB là cần đảm nhận vai trò mở giao tranh.

SofM,  than rung Viet Nam,  LPL,  Suning,  LMHT,  LPL he 2020,  Chung Ket The Gioi anh 4

SofM luôn đi đầu xu thế và tạo ra lối chơi mới ở khu vực rừng. Ảnh: eSports Forcus.

Những pha gank trong ván đấu với V5, combo E-Q của Jarvan IV đã được SofM thực hiện mượt mà. Điều này sẽ khiến tất cả phải đặt ra câu hỏi liệu “Tăng tốc pha” chỉ được kích hoạt sau khi combo EQ này được đánh trúng không.

Khi theo dõi ván 4 trước V5, tất cả chỉ có thể nói tăng tốc pha chưa đóng vai trò gì quan trọng với combo E-Q của Jarvan IV. Tuy nhiên, điểm mấu chốt của chiến thuật mới này nằm ở phía sau.

Khi sử dụng combo E-Q của Jarvan IV để lao lên, SofM đã di chuyển nhanh nhờ điểm cộng ngọc bổ trợ “Tăng tốc pha” và nhanh chóng tiếp cận Biubiu đang cầm Jayce. Bên cạnh đó, bùa đỏ cộng với kỹ năng W (Hoàng Kim Giáp) đã làm chậm trước đó giúp SofM đeo bám Yu "Biubiu" Lei-Xin rất tốt. Điều này đã khiến Jayce phải chịu 2 lần làm chậm trong pha giao tranh.

Ngoài ra, kỹ năng Q (Khóa bóng tối) từ Morgana của Hu "SwordArt" Shuo-Chieh kết hợp cùng Jarvan IV trong tay SofM đã khiến Biubiu bị áp lực khi mất đi lượng máu khá lớn. Nếu Biubiu không nhanh tay tốc biến ở pha này, anh ta có thể bị SofM hạ gục. Điều đáng nói ở đây là pha tốc biến này của Jayce thực sự tạo ra phản ứng dây chuyền bất lợi cho V5.

SofM,  than rung Viet Nam,  LPL,  Suning,  LMHT,  LPL he 2020,  Chung Ket The Gioi anh 5

Pha "Đại Địa Chấn" của SofM giúp Suning thắng giao tranh và nắm lợi thế lớn trong ván đấu thứ 4 trước V5.

Vì vậy, dưới góc độ hiệu quả của tăng tốc pha, thì SofM thực sự cần phải liên tục đi gank để nhịp trận đấu được đẩy lên cao. Ngoài ra, SofM cũng phát huy tối đa tác dụng của ngọc bổ trợ trong trận đấu này.

Về điểm cộng phép bổ trợ “Bước chân màu nhiệm” ở bảng phụ có thể là thói quen cá nhân của SofM. Trong các trận đấu trước đây, SofM hầu như chỉ lên giày thường. Trong những tình huống bất lợi, SofM thậm chí không mua giày. Có lẽ, cá nhân SofM cảm thấy đôi giày hoặc thứ gì đó không thực sự tăng hiệu quả cho vị tướng của mình.

Tuy nhiên, dù SofM sử dụng vị tướng Jarvan IV và thi đấu tốt trong trận thắng 3-1 trước V5 nhờ “Tăng tốc pha”, trên thực tế bảng bổ trợ này chẳng khác nào “con dao hai lưỡi”.

Nếu bạn không tự tin vào bản thân và không tìm thấy bất kỳ pha gank nào lợi thế trong giai đoạn đầu, bảng bổ trợ này không hề dễ sử dụng như thông thường hay tỏ ra hiệu quả trong các pha giao tranh sau đó. Vì vậy, chiến thắng 3-1 trước V5 của Suning chỉ có thể được miêu tả là "SofM đã đạt đến cảnh giới nào đó của người đi rừng".

SofM luôn thể hiện tài năng và sự sáng tạo trong mỗi trận đấu. Anh đã mang đến cảm xúc mãnh liệt cho người hâm mộ bằng những màn trình diễn đẳng cấp. Bây giờ, tất cả chỉ còn chờ xem SofM sẽ đi xa tới đâu tại Chung kết thế giới 2020.

'Thần rừng Việt Nam' có pha xử lý hay nhất tuần với Lee Sin Ban tổ chức LPL Mùa Hè 2020 đánh giá pha "nhảy múa" của Lê "SofM" Quang Duy với Lee Sin trong trận đấu Suning Gaming (SN) - FunPlus Phoenix (FPX) là ấn tượng nhất tuần 10.

'Thần rừng Việt Nam' lập thành tích ấn tượng

Lần đầu tiên sau 4 năm thi đấu ở Trung Quốc, SofM vào đến bán kết của giải vô địch LMHT nước này (LPL).

Giải LMHT Việt Nam áp dụng thể thức thi đấu mới

Sau khi kết thúc giai đoạn vòng bảng, VCS mùa hè 2020 sẽ bước vào play-off để xác định 2 đội tuyển đại diện cho Việt Nam tham dự CKTG 2020.

BLV Van Tung: 'Levi la bo nao cua GAM' hinh anh

BLV Văn Tùng: 'Levi là bộ não của GAM'

0

Trao đổi với Zing, các BLV LMHT Việt Nam nhận xét Levi đóng vai trò quan trọng trong việc kêu gọi và điều phối nhịp độ trận đấu, còn Dia1 là nhân tố đột biến của GAM.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm