Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao 'thần rừng Việt Nam' quật ngã đương kim vô địch thế giới?

Tối 9/8, Suning Gaming (SN) chạm trán đương kim vô địch thế giới FunPlus Phoenix (FPX) ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng LPL mùa hè 2020.

Trước khi trận đấu này diễn ra, Lê "SofM" Quang Duy và đồng đội đứng ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng và chắc suất vào vòng play-off. Trong khi đó, FPX đứng thứ 8. Vì vậy, SN được đánh giá cao hơn.

Không chỉ vậy, nhà đương kim vô địch thế giới còn tổn thất lực lượng khi xạ thủ Lwx bị sốt do viêm amidan cấp tính và không thể thi đấu. FPX buộc phải để 2 người chơi đường trên của họ, Khan và GimGoon cùng thi đấu, trong khi DoinB, tuyển thủ đường giữa xuống thay thế Lwx. Sự xáo trộn này là một phần khiến FPX thất bại, nhưng cũng không thể phủ nhận SN vượt trội lúc này.

than rung sofm anh 1

SofM vẫn là ngòi nổ của SN, nhưng đã có các đồng đội cùng chia sẻ gánh nặng. Ảnh: SofM.

Từ Snake eSports (tiền thân của Lining Gaming) và giờ là SN, SofM vẫn luôn là đầu tàu, ngòi nổ của đội tuyển anh khoác áo. Đó là điều không thể phủ nhận.

"Tôi không ngại bất cứ đường nào từ SN, nhưng người đi rừng của họ (SofM) hoàn toàn có thể khiến chúng tôi vất vả. Tôi không cảm thấy áp lực nào từ Huanfeng (xạ thủ của SN) trong giao tranh tổng. Người "gánh đội" thực sự của SN là SofM, và chúng tôi phải tập trung vào anh ta", iBoy, xạ thủ hàng đầu Trung Quốc đang chơi cho Vici Gaming (VG), chia sẻ trước cuộc đối đầu SN.

Điều mà iBoy lo sợ cũng đã xảy ra. Sau khi để thua ván đầu tiên, SN nói chung và SofM nói riêng nhanh chóng lấy lại phong độ vốn có.

Với con bài Olaf, SofM liên tục đảo qua các đường hỗ trợ đồng đội. Đến phút 16, anh có 3 điểm hạ gục và 3 điểm hỗ trợ mà chưa phải nằm xuống lần nào. Tốc độ đánh cùng khả năng hồi phục của Olaf giúp SN ăn lén Baron thành công ở phút 25 và gỡ hòa 1-1 sau đó 7 phút.

Tiếp đà thăng hoa, SN giành chiến thắng ở ván 3, ấn định kết quả 2-1. Trong đó, SofM giành cú đúp danh hiệp MVP (Most Valuable Player - tuyển thủ hay nhất ván đấu). Những yếu tố đó chứng tỏ SofM vẫn là ngòi nổ đáng sợ tại LPL, bất chấp việc anh sử dụng những vị tướng "ăn cỏ" (chủ yếu ăn quái rừng) hay "ăn thịt" (chủ yếu tấn công đối phương để ăn mạng).

Tuy nhiên, ở LPL mùa hè 2020, SofM không phải là ngòi nổ duy nhất của SN. Nếu theo dõi kỹ, người hâm mộ có thể nhận ra chàng trai quê Hà Nội thường xuyên lên trang bị "Lời thề hiệp sĩ", món đồ vốn dành cho các tướng hỗ trợ và dùng để tăng sức mạnh cho xạ thủ trong giao tranh. SofM sẵn sàng hy sinh để giúp Huanfeng thi đấu tốt hơn.

Điều đó mang lại hiệu quả. Huanfen thể hiện phong độ ấn tượng và là người giành nhiều MVP nhất trong đội hình SN với 7 lần. SofM xếp ngay sau đó với 6 lần. Được thi đấu bên cạnh xạ thủ giỏi, chơi ổn định là điều mà SofM chưa từng có trong khoảng thời gian thi đấu ở Lining Gaming. Trong khi Krystal thường xuyên chấn thương, thì Martin hay Asura lại thiếu đi sự ổn định.

Đó là lý do khiến SofM chưa từng được dự Chung kết thế giới, bất chấp anh luôn được đánh giá là người đi rừng hàng đầu tại giải LMHT cao nhất Trung Quốc. Thậm chí, Tian, tuyển thủ đi rừng của FPX, còn coi SofM là thần tượng và luôn theo dõi để học hỏi cách đi rừng của SofM. Karsa, Clid, những "thần rừng" khác trên thế giới cũng đánh giá phong cách thi đấu của tuyển thủ người Việt Nam là độc nhất vô nhị.

than rung sofm anh 2

"Thần cá sấu" Renekton trong tay Bin hủy diệt những nhà vô địch thế giới FPX. Mùa này, tuyển thủ đường trên của SN thi đấu ấn tượng. Ảnh: SofM.

Không chỉ Huanfeng, 2 đường đơn còn lại của SN cũng thể hiện tốt. Bin (đường trên) hay Angel (đường giữa) cũng chứng tỏ khả năng "gánh team" cực tốt với những vị tướng như Renekton, Syndra.

Ở vị trí hỗ trợ, SwortArt cũng giúp ích nhiều cho SofM trong khâu kiểm soát tầm nhìn. Tài năng của SwortArt là không cần bàn cãi. Anh leo đến Thách Đấu máy chủ Hàn Quốc chỉ bằng các vị tướng hỗ trợ và là một trong những người được tham dự Chung kết thế giới nhiều nhất lịch sử.

Trong khi đội hình SN ngày càng hoàn thiện và đồng đều hơn, FPX lại sa sút so với chính họ khoảng một năm về trước, thời điểm họ là nhà vô địch Chung kết thế giới. DoinB hay Tian mất đi còn bùng nổ, trong khi Khan không còn thể hiện một phong độ hủy diệt như thời còn chơi ở quê nhà Hàn Quốc.

Tại LPL Mùa Xuân 2020, FPX xếp ở vị trí thứ 3 khi vòng bảng kết thúc. Tại play-off, họ lần lượt thất bại chóng vánh trước JD Gaming ở bán kết và Invictus Gaming ở trận tranh 3-4 với cùng tỷ số 0-3. Hiện tại, FPX xếp thứ 8 với thành tích 9 trận thắng và 7 trận thua.

Với kết quả đó, FPX sẽ đối đầu với Victory Five ở vòng play-off. Nếu giành chiến thắng, nhà đương kim vô địch thế giới sẽ tái đấu SN ở tứ kết. Trong trường hợp điều này xảy ra, "thần rừng Việt Nam" và đồng đội hoàn toàn đủ sức quật ngã FPX thêm một lần nữa.

SofM giúp SN lật kèo với pha xử lý nhanh tay Nhận thấy Kai'sa bên phía OMG bay tới để hạ gục đồng đội, Lê "SofM" Quang Duy của SN nhanh chóng dùng "Hủy Diệt Đấu Trường" để cô lập và hạ gục xạ thủ đối phương.

'Thần rừng Việt Nam' quật ngã đương kim vô địch thế giới

SofM và đồng đội cùng giành chiến thắng để vào tứ kết Giải vô địch Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc (LPL) mùa hè 2020.

Đội của SofM đánh bại HLV 3 lần vô địch thế giới

Tối 7/8, Suning giành thắng lợi 2-1 trước Vici Gaming (VG) của cựu huấn luyện viên SKT T1, kkOma, tại Giải vô địch Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc (LPL) mùa hè 2020.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm