Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu thị đem thanh long, mít ra vỉa hè bán

Một số chuỗi siêu thị và sàn thương mại điện tử triển khai các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong thời điểm xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó.

Những ngày này, người dân Hà Nội khi đi ngang qua MM Mega Market Hà Đông (Hà Nội) sẽ thấy siêu thị bày bán thanh long, dưa hấu và mít ngay bên ngoài vỉa hè. Giá bán dưa hấu tại đây chưa đến 7.000 đồng/kg, mít gần 10.000 đồng/kg, trong khi thanh long ruột trắng và ruột đỏ lần lượt có giá 12.500 đồng/kg và 15.000 đồng/kg.

Theo bà Trần Kim Nga, Giám đốc Đối ngoại MM Mega Market, đây là những mức giá không lợi nhuận, được hệ thống bán lẻ triển khai nhằm hỗ trợ nông dân các tỉnh miền Tây trong bối cảnh xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó khăn.

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2022, những loại nông sản này sẽ được trưng bày tại nơi có lưu lượng khách hàng cao, ưu tiên bên ngoài và bãi đỗ ôtô để khách hàng thuận tiện mua khi ra về. Đồng thời, các kênh thương mại điện tử riêng của MM như website MM Click & Get, Zalo cũng quảng bá những mặt hàng này.

"Sản lượng tiêu thụ dự kiến ít nhất là 100 tấn. Riêng siêu thị ở An Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM) dự kiến nhập 300 kg thanh long ruột đỏ mỗi ngày", bà chia sẻ.

Sieu thi dem thanh long ra via he ban khong loi nhuan anh 1

Người dân mua nông sản bên ngoài siêu thị MM Mega Market Hà Đông. Ảnh: H.Y.

Tương tự, các siêu thị của Central Retail dự kiến tiêu thụ khoảng 20 tấn thanh long trong tuần đầu tiên triển khai (từ ngày 4/1), và sẽ nâng dần sản lượng theo sức mua tăng mạnh từng ngày, dịp cuối năm.

Đáng chú ý, bên cạnh bày bán trái thanh long tươi, hệ thống này còn chế biến một số món ăn, thức uống từ thanh long như bánh mì thanh long, thạch thanh long, sinh tố thanh long, nước ép thanh long, bánh bông lan từ thanh long...

Trong khi đó, các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada cũng đẩy mạnh chương trình bán nông sản với giá gốc mua trực tiếp từ nông dân, hợp tác xã. Đại diện Tiki cho biết chỉ trong 2 ngày triển khai chương trình đã có gần 8 tấn nông sản được bán ra. Dự kiến, tổng số lượng trái cây tiêu thụ trong chiến dịch sẽ lên đến 100 tấn.

Thay vì “giải cứu” ngắn hạn, ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc ngành hàng thực phẩm tiêu dùng Tiki cho rằng cần tập trung tạo kênh phân phối nông sản bền vững, giảm thiểu trung gian nhằm hỗ trợ nông dân gia tăng thu nhập.

Chở hàng sang Trung Quốc bằng đường biển để gỡ ùn ứ tại cửa khẩu?

Trước tình trạng hàng nghìn xe container chở nông sản sang Trung Quốc bị ùn ứ tại cửa khẩu, phương án chuyển phương thức vận chuyển sang bằng đường biển được tính đến.

'Giải cứu' thanh long, mít, cam, bưởi... đến bao giờ?

Theo chuyên gia, cần đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch thì nông sản mới tránh được chuyện "giải cứu". Muốn vậy, phải có những doanh nghiệp đủ mạnh để việc buôn bán chuyên nghiệp hơn.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm