Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SeABank vay chuyển đổi 30 triệu USD từ quỹ đầu tư chính phủ Na Uy

SeABank vừa được cấp khoản vay có thể chuyển đổi trị giá 30 triệu USD từ quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của chính phủ Na Uy.

SeABank được cấp khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD từ Norfund. Ảnh: SSB.

Quỹ đầu tư của chính phủ Na Uy - Norfund cho biết đã quyết định đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - SeABank (HoSE: SSB) - 30 triệu USD dưới dạng khoản vay có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của ngân hàng trong vòng 4 năm.

Được biết Norfund là quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của chính phủ Na Uy chuyên hỗ trợ vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc rót vốn vào SeABank nằm trong dự án bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ tại Việt Nam của quỹ đầu tư này.

Khoản vay mà Norfund cấp cho SeABank có thể chuyển đổi thành cổ phần. Bên cho vay sẽ trở thành cổ đông của bên đi vay. Sử dụng khoản vay có chuyển đổi giúp rút ngắn các khâu đầu tư, thẩm định.

Trong trích lục nghị quyết về việc thông qua khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD mà SeABank công bố không nêu rõ thông tin về thời hạn cho vay hay giá chuyển đổi của mỗi cổ phiếu SSB.

Đáng chú ý, Norfund chính là đối tác từng được SeABank nhắc tới trong kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài.

Theo nghị quyết được thông qua vào đầu tháng 5/2023, SeABank dự kiến phát hành 94,6 triệu cổ phiếu, tương ứng 4,64% vốn (tại thời điểm đó) cho Norfund. Giá chào bán tối thiểu là 12.861 đồng/cổ phiếu. Giá chào bán tối đa là 37.032 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, đến tháng 11 cùng năm, SeABank đã dừng việc thực hiện phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho Norfund.

Liên quan tới việc tăng vốn điều lệ, sau khi được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngày 3/6 vừa qua, SeABank cũng đã chính thức hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 24.957 tỷ đồng thông qua đợt phát hành 42 triệu cổ phiếu ESOP năm 2023 cho hơn 2.000 cán bộ nhân viên của ngân hàng.

Theo kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua, trong năm nay, SeABank dự kiến tiếp tục tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng theo các phương thức phát hành để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu với tổng tỷ lệ gần 14%.

Cùng với đó là phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2024 và chào bán cổ phiếu theo hình thức riêng lẻ và/hoặc phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ.

Theo lãnh đạo SeABank, việc tăng vốn điều lệ nằm trong kế hoạch phát triển dài hạn, giúp nhà băng này có đủ tiềm lực, nguồn vốn để nâng cao các chỉ số an toàn vốn, bổ sung quy mô vốn hoạt động, đầu tư công nghệ, qua đó khẳng định uy tín, hiệu quả hoạt động cũng như tiềm lực tài chính trên thị trường.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Sembcorp mua lại 3 công ty năng lượng từ Gelex

Sembcorp Solar Vietnam Pte Ltd. thông báo đã hoàn tất mua lại phần lớn vốn góp tại 3 công ty con thuộc hệ thống của tập đoàn Gelex trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Kido muốn mở 12.000 cửa hàng bán bánh bao

Lãnh đạo Kido khẳng định mô hình cửa hàng miniBao này là "xương sống" trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Chứng khoán được 'giải cứu' phút cuối

Dù dành phần lớn thời gian ngụp lặn dưới tham chiếu, sự chủ động của dòng tiền vào cuối phiên giao dịch đã "cứu" VN-Index thoát khỏi một phiên điều chỉnh.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm