Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sembcorp mua lại 3 công ty năng lượng từ Gelex

Sembcorp Solar Vietnam Pte Ltd. thông báo đã hoàn tất mua lại phần lớn vốn góp tại 3 công ty con thuộc hệ thống của tập đoàn Gelex trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Sembcorp hoàn thành 3 giao dịch mua lại công ty con thuộc hệ thống Gelex. Ảnh: GEX.

Theo thông báo, Sembcorp Solar Vietnam Pte Ltd, công ty con do Sembcorp sở hữu 100%, đã hoàn thành 3 giao dịch mua lại.

Sau giao dịch này, Sembcorp đã bổ sung tổng cộng 196 MW công suất năng lượng mặt trời và gió đang hoạt động vào danh mục đầu tư.

Là một phần của thương vụ mua lại, Sembcorp cũng sẽ mua 73% cổ phần của một công ty con trong hệ thống của Gelex. Công ty này sở hữu nhà máy thủy điện công suất 49 MW.

Sau khi hoàn thành toàn bộ, tổng công suất năng lượng tái tạo của Sembcorp tại Việt Nam sẽ đạt 455 MW, qua đó nâng tổng công suất năng lượng tái tạo của tập đoàn này trên toàn cầu lên 14,4 GW.

Phía Sembcorp cho biết thương vụ mua lại tài sản thủy điện 49 MW dự kiến được hoàn tất vào nửa cuối năm 2024 sau khi đạt được các phê duyệt theo quy định.

Thông báo này tiếp nối văn bản ngày 10/11/2023, Sembcorp cho biết đã đạt được thỏa thuận mua lại phần lớn cổ phần trong danh mục điện tái tạo 245 MW của Gelex với giá trị vốn chủ sở hữu tối đa khoảng 218 triệu SGD (tương đương khoảng 3.800 tỷ đồng theo tỷ giá cùng thời điểm).

Danh mục năng lượng tái tạo thoái vốn của Gelex bao gồm 73% cổ phần Thủy điện Sông Bung 4A (49 MW); 80% cổ phần Gelex Ninh Thuận (68 MW); 100% cổ phần Điện gió Gelex Quảng Trị (88 MW) và Điện gió Hướng Phùng 2&3 (50 MW). Như vậy, công ty thủy điện mà Sembcorp nhắc đến phía trên nhiều khả năng là Thủy điện Sông Bung 4A.

Đại diện tập đoàn Gelex cho biết đã tiến hành cơ cấu lại danh mục đầu tư thời gian qua. Trong đó, mảng thiết bị điện, phát triển hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp, năng lượng tái tạo vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đầu tư của doanh nghiệp.

"Làn sóng đầu tư vào năng lượng tái tạo trong 5 năm qua đã giúp Gelex rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, chúng tôi mong muốn đồng hành với những nhà đầu tư có năng lực. Thời điểm này, Gelex chỉ thoái một phần danh mục đầu tư để tìm, lựa chọn đối tác cùng đồng hành trong các dự án tiếp theo", đại diện Gelex chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc hợp tác với đối tác đến từ Singapore có thể giúp Gelex cộng hưởng được tối đa tiềm lực, hỗ trợ nhau phát triển hơn tại thị trường Việt Nam và quốc tế, mở ra những cơ hội mới trong tương lai.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Gelex từng cho biết một trong các chiến lược quan trọng hiện nay và giai đoạn tiếp theo là đẩy mạnh hệ sinh thái đối tác với các tập đoàn đa quốc gia.

Kế hoạch này giúp Gelex tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, mở rộng và nâng cấp phân khúc sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn cho các lĩnh vực cốt lõi, đẩy mạnh xuất khẩu và hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn đầu tư hàng đầu.

Được thành lập năm 1998, Sembcorp là tập đoàn hàng đầu của Singapore do Temasek Holdings (Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore) nắm giữ 49% vốn sở hữu.

Tại Việt Nam, doanh nghiệp đã phát triển các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), đồng thời đầu tư thông qua nhiều pháp nhân như Công ty Điện lực Phú Mỹ 3; Sembcorp Energy Việt Nam và Sembcorp Solar Vietnam...

Chứng khoán được 'giải cứu' phút cuối

Dù dành phần lớn thời gian ngụp lặn dưới tham chiếu, sự chủ động của dòng tiền vào cuối phiên giao dịch đã "cứu" VN-Index thoát khỏi một phiên điều chỉnh.

Nvidia vượt Apple, Microsoft, thành công ty giá trị nhất thế giới

Đóng cửa phiên giao dịch 18/6, cổ phiếu Nvidia tăng 3,6%, đưa vốn hóa doanh nghiệp vượt Apple, Microsoft, để trở thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới.

Quỹ ETF ngoại xả 45 triệu USD cổ phiếu Việt trước khi báo giải thể

Một tuần trước ngày thông báo đóng cửa sau 12 năm hoạt động, quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF đã thanh lý lượng cổ phiếu trị giá 45 triệu USD trên sàn chứng khoán Việt.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm