Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi công bố ảnh nhà vua ngồi đọc thư giữa cuộc thanh trừng hoàng gia

Quốc vương Salman xuất hiện trong hình ảnh chính thức cho thấy ông đang tiếp khách, giữa những đồn đoán về chuyện truyền ngôi cho thái tử kế vị ở Saudi Arabia.

Hình ảnh được hoàng gia Saudi Arabia công bố hôm 8/3, hai ngày sau khi em trai quốc vương Salman và một người từng giữ vai trò thái tử kế vị bị bắt, động thái tạo nên làn sóng đồn đoán mới về những tranh đấu cung đình cũng như về sức khỏe của nhà vua.

Hình ảnh cho thấy quốc vương Salman, 84 tuổi, tiếp kiến một số đại sứ và đọc thư, theo Guardian. Việc công bố hình ảnh đã dập tắt những nhận định rằng việc bắt giam hoàng tử Ahmed bin Abdul Aziz, em trai nhà vua, và hoàng tử Mohammed bin Nayef, người bị tước ngôi thái tử cách đây 2 năm, báo hiệu sự thay đổi chủ nhân ngai vàng.

Động thái diễn ra giữa lúc hai vị hoàng tử khác được thả hôm 8/3 sau khi cũng bị bắt. Một nguồn tin xác nhận hai người này đã bị quan chức hoàng gia thẩm vấn sau khi bị đưa đi từ nhà họ hôm 6/3.

quoc vuong salman xuat hien anh 1

Quốc vương Salman trong bức ảnh được hoàng gia Saudi Arabia công bố hôm 8/3. Ảnh: AP.

Giới chức Saudi Arabia hôm 8/3 tiếp tục khẳng định rằng việc bắt giữ một số thành viên hoàng gia đã giúp phá vỡ giai đoạn đầu của một cuộc đảo chính nhằm vào người kế vị đồng thời là con trai nhà vua, thái tử Mohammed bin Salman. Vị thái tử được xem là lãnh đạo thực tế tại Saudi Arabia, nắm giữ mọi nhánh quan trọng của chính phủ từ quốc phòng đến kinh tế.

Các quan chức nói quốc vương Salman đã đích thân ký các lệnh bắt giữ, động thái bất thường chống lại hai thành viên cấp cao nhất của hoàng gia - một trong số đó là người em ruột duy nhất còn sống của ông.

Cả hai đều được xem là những rào cản cuối cùng trên đường tới ngai vàng của Thái tử Mohammed, điều gần như chắc chắn xảy ra. Trước đó, các cuộc thanh trừng đối thủ và doanh nhân đã dọn đường cho thái tử kế vị 34 tuổi.

Vua Salman dường như nhất quán dành sự ủng hộ cho con trai ông. Tuy nhiên, tin tức truyền ra từ bên trong cung điện cho thấy đang có một cuộc tranh giành quyền lực, mà thái tử trẻ dường như sẽ giành chiến thắng.

Giới quan sát vẫn đang cố gắng tìm hiểu câu chuyện sau các vụ bắt giữ mới nhất. Một nguồn tin nói với Guardian rằng cả hai hoàng tử bị bắt đều gọi về cho gia đình hôm 8/3, nói họ đang bị giữ tại một biệt thự riêng.

Các vị hoàng tử cấp cao khác được cho là đã nhận được yêu cầu đưa ra tuyên bố công khai ủng hộ Thái tử Mohammed ngay sau các vụ bắt giữ, và 3 người đã làm như vậy trên Twitter.

Thái tử Mohammed, người được truyền thông phương Tây gọi bằng tên viết tắt "MBS", vốn tuyên bố ông không vội ngồi lên ngai vàng, song một số thành viên hoàng gia cấp cao tại các nước Vùng Vịnh nói ông thiếu kiên nhẫn, xấc xược và khó đoán.

Giới bất đồng chính kiến bên ngoài Saudi Arabia cho rằng việc bắt giữ 2 hoàng tử nói trên sẽ khiến quốc vương Salman bị gạt ra bên lề trong những tuần tới.

Tuy nhiên, nhà vua được cho là muốn tiếp tục nắm quyền cho đến ít nhất tháng 11, khi hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Riyadh.

Kẻ bịt mặt áo đen đột kích bắt hoàng tử Saudi vì âm mưu lật đổ

Chính quyền Saudi Arabia bắt giữ hai thành viên hoàng gia trong nỗ lực củng cố quyền lực của Thái tử Mohammed bin Salman và loại bỏ các đối thủ tranh giành ngai vàng.

Thái tử Saudi bắt 3 hoàng thân, thâu tóm quyền lực giữa khủng hoảng

Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia bắt giữ ba thành viên của hoàng gia, bao gồm em trai của cha và một người khác từng là thái tử, trong nỗ lực thâu tóm quyền lực.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm