Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái tử Saudi bắt 3 hoàng thân, thâu tóm quyền lực giữa khủng hoảng

Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia bắt giữ ba thành viên của hoàng gia, bao gồm em trai của cha và một người khác từng là thái tử, trong nỗ lực thâu tóm quyền lực.

Vụ bắt giữ ba người được tiết lộ ngày 6/3 bởi một thành viên hoàng gia và một người khác thân với hoàng gia, đồng thời được một quan chức cấp cao của Mỹ xác nhận, theo New York Times.

Người có chức vị cao nhất trong ba người bị bắt giữ là Hoàng thân Ahmed bin Abdulaziz, em trai của Cua Salman, và từng được những người chống Thái tử Salman kỳ vọng có thể ngăn cản ông lên ngôi.

Một người nữa bị bắt giữ, từng là thái tử kế vị ngai vàng, là Mohammed bin Nayef, cựu bộ trưởng Nội vụ và có quan hệ chặt chẽ với tình báo Mỹ do làm việc cùng nhau. Ông đã bị mất chức thái tử và bộ trưởng Nội vụ năm 2017, và kể từ đó đã bị Thái tử Salman giam trong nhà. Em trai của ông, Nawaf bin Nayef, cũng bị bắt giữ.

thai tu saudi bat giu hoang gia anh 1

Thái tử Mohammed bin Salman (trái) và Mohammed bin Nayef, người từng là thái tử. Ảnh: AFP.

Theo New York Times, một động cơ của Thái tử Mohammed có thể liên quan tới việc cha của ông, Quốc vương Salman, đang ngày càng cao tuổi (84 tuổi). Có thể thái tử đang muốn “trói tay” những người có thể sẽ thách thức việc kế vị của mình, một khi cha băng hà hay thoái vị.

Thái tử Mohammed đang là người nắm thực quyền ở Saudi Arabia, đề ra một số cải cách kinh tế và chỉ đạo chiến dịch can thiệp quân sự vào Yemen.

Hoàng thân Ahmed vừa bị bắt giữ được kính nể trong hoàng gia vì là người em trai cùng dòng máu duy nhất còn sống của nhà vua. Đáng chú ý là ông cũng không có dấu hiệu sẽ thách thức Thái tử Mohammed. Trước đây, ngôi vị được truyền từ anh sang em, cho tới khi nhà vua chọn con trai mình là thái tử năm 2017.

Thái tử Mohammed đã từng bắt giữ các đối thủ chính trị, nổi bật nhất là năm 2017 khi ông giam hàng trăm doanh nhân và thành viên hoàng gia tại khách sạn Ritz-Carlton ở Riyadh, trong kế hoạch củng cố quyền lực, theo giới quan sát.

Thậm chí, nhiều người bị giam lúc đó bị tra tấn, đánh đập, rồi ép buộc giao nộp hàng tỷ USD tài sản cá nhân để được trả tự do, cấp dưới của họ kể lại, theo New York Times.

Các vụ bắt giữ diễn ra tại một thời điểm khủng hoảng đối với Thái tử Mohammed. Chính ông đã đơn phương cho dừng việc hành hương tới Mecca, tạo ra sự bất mãn trong thế giới Hồi giáo. Kế hoạch hiện đại hóa nền kinh tế vẫn mới có ít tiến triển, chậm hơn dự kiến.

Ông định bán cổ phần tập đoàn dầu khí nhà nước trên sàn quốc tế, nhưng sau phải chọn sàn trong nước nhỏ hơn. Giá dầu giảm vì dịch virus corona, cắt bớt doanh thu của vương quốc. Chiến dịch quân sự 5 năm nay ở Yemen ngày càng bấp bênh, nhưng đã gây ra thảm họa nhân đạo.

Thêm nữa, vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018 ở Istanbul khiến ông bị kịch liệt lên án.

Saudi Arabia chuẩn bị có giải bóng đá nữ lần đầu tiên trong lịch sử

Sau nỗ lực từ nhiều bên, Saudi Arabia chuẩn bị tổ chức giải bóng đá nữ chuyên nghiệp quốc gia lần đầu tiên trong lịch sử.

Bị bắn rơi chiến đấu cơ, Saudi trả đũa khiến 31 dân Yemen thiệt mạng

Ít nhất 31 thường dân thiệt mạng trong vụ không kích của Saudi Arabia vào Yemen để đáp trả việc máy bay chiến đấu của liên minh bị phiến quân Houthi bắn hạ.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm