Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau World Cup, tuyển Mỹ trở lại với thực tại tẻ nhạt

Sau khi bị loại khỏi vòng 16 đội của World Cup 2022, đội tuyển bóng đá nam của Mỹ lại tiếp tục lùi lại phía sau bức màn của thể thao Mỹ, ít nhất trong 3,5 năm tới, theo AP.

Thủ môn Matt Turner vỗ tay sau trận đấu với Iran. Ảnh: AP.

Trong 4 trận đấu tại World Cup 2022, đội tuyển Mỹ đã thu hút trung bình 12,2 triệu lượt xem mỗi trận trên kênh truyền hình Fox bình luận tiếng Anh. Trên kênh Telemundo nói tiếng Tây Ban Nha, mỗi trận đấu thu hút 2,45 triệu lượt xem.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến mùa thu năm nay, 27 trận đấu của đội tuyển quốc gia chỉ thu hút trung bình 668.000 lượt xem/trận trên các kênh tiếng Anh.

Trong khi đó, trên các kênh tiếng Tây Ban Nha, 40 trận đấu của tuyển quốc gia Mỹ diễn ra trong 3 năm trước World Cup chỉ thu hút trung bình 1,02 triệu lượt xem mỗi trận, bằng một nửa so với World Cup, theo Nielsen.

Sự lạnh nhạt của người Mỹ

“Bóng đá là môn thể thao gây hoang mang nhất khi theo dõi trên truyền hình”, John Skipper, cựu Chủ tịch ESPN (Mỹ), nói.

Ông Skipper cho biết một số giải bóng đá nước ngoài như giải Ngoại hạng Anh, Bundesliga, La Liga và Champions League có nhiều người xem hơn là Major League - giải bóng đá nhà nghề do Liên đoàn Bóng đá Mỹ quản lý.

“Người Mỹ chúng tôi đã quen với lối suy nghĩ rằng chúng tôi sẽ dẫn đầu thế giới trong các môn thể thao mà chúng tôi ưa thích. Nhưng đối với bóng đá, chúng tôi không dẫn đầu”, ông nói.

Mùa giải 2021 của giải bóng bầu dục NFL thu hút trung bình 17,1 triệu lượt xem của khán giả Mỹ, con số vượt trội so với bóng đá. Thậm chí, chỉ riêng trận đấu giữa hai đại kình địch Dallas Cowboys và New York Giants diễn ra vào lễ Tạ ơn đã nhận được 42,1 triệu lượt xem.

Doi tuyen My World Cup anh 1

Huấn luyện viên đội tuyển Mỹ Gregg Berhalter chào người hâm mộ sau trận đấu với Hà Lan. Ảnh: AP.

Trong khi đó, người dân Mỹ lại lạnh nhạt với bóng đá. Chỉ có 226.000 khán giả Mỹ theo dõi trận đấu trước World Cup 2022 trên kênh tiếng Anh khi đội tuyển Mỹ đối đầu với Saudi Arabia tại Tây Ban Nha. Chương trình trên kênh bình luận tiếng Tây Ban Nha còn nhận được sự quan tâm thấp hơn, chỉ đạt 159.000 lượt.

Cách đó 10.000 km, trận đấu được bình luận trong một studio tại Los Angeles. Không có bất kỳ phóng viên nào từ các tờ báo Mỹ có mặt, dù vẫn có 3 nhà báo từ các tổ chức trực tuyến lớn.

Dù vậy, đội tuyển nam của Mỹ vẫn may mắn hơn đội tuyển nữ. Những cô gái chỉ nhận được trung bình 295.000 lượt xem mỗi trận trên cả kênh tiếng Anh và kênh tiếng Tây Ban Nha đối với các trận đấu trong ba năm trước World Cup 2022.

Và giống các cầu thủ nam, đội tuyển nữ cũng thu hút sự quan tâm khi tham gia đấu trường World Cup.

Ngày 7/12, khi AP đặt câu hỏi về lượng người xem truyền hình, Liên đoàn Bóng đá Mỹ (USSF) cho biết họ không thể bình luận vì các quan chức không có mặt tại quê nhà.

Truyền thông ảm đạm

Trước World Cup 2022, USSF ước tính có 29 phóng viên từ 10 tờ báo Mỹ được chấp nhận tham gia đưa tin giải đấu. Khoảng 35 người từ các đài phát thanh phụ và 7 nhà báo tự do cũng được phê duyệt.

Sau khi đưa tin về sáu kỳ World Cup liên tiếp, Miami Herald đã không cử phóng viên đưa tin World Cup 2018 tại Nga và World Cup 2022 tại Qatar. Trong thời điểm ngân sách bị thu hẹp, NFL, MLB và NBA được đặt lên ưu tiên.

“Đối với chúng tôi, sự quan tâm của bạn đọc được chú trọng. Chúng tôi thu hút lượng lớn độc giả vào mỗi mùa World Cup, nhưng không nhất thiết là cổ động viên của đội tuyển Mỹ. Chúng tôi có độc giả từ Trung Mỹ, Nam Mỹ và khu vực Caribe. Dù vậy, mối quan tâm của độc giả rất xáo trộn”, John Devine, trưởng ban thể thao của tờ Miami Herald, cho biết.

Trong 7 trận đấu vòng loại trên sân nhà của đội tuyển Mỹ, mỗi trận đấu thu hút trung bình 24.845 người xem trực tiếp. Các trận đấu diễn ra tại 6 sân vận động khác nhau thuộc giải MLS.

Doi tuyen My World Cup anh 2

Ngôi sao đội tuyển Mỹ Christian Pulisic sau trận thua trước Hà Lan. Ảnh: AP.

Chính việc hạn chế truyền thông đã khiến bóng đá bị lu mờ trong hệ thống thể thao Mỹ. Nhiều bộ môn thể thao khác có thời gian đưa tin trước trận đấu dài đáng kể. Các câu lạc bộ cũng nhiệt tình tiếp đón báo chí sau các trận đấu. Nhưng USSF lại lạnh lùng với các phóng viên, giống như cách các đội tuyển châu Âu thường làm.

Trong 20 ngày tại Qatar, huấn luyện viên đội tuyển Mỹ Gregg Berhalter chỉ tổ chức 9 cuộc họp báo. Ngôi sao hàng đầu của Mỹ Christian Pulisic cũng chỉ trả lời báo chí trong 3 phút khi cả đội tham gia một khóa huấn luyện kéo dài 9 ngày hồi tháng 9.

Daniel Sillman, Giám đốc điều hành của Relevent Sports Group, cho biết việc đội tuyển Mỹ không thành công ảnh hưởng lớn đến sự quan tâm của công chúng.

“Người Mỹ rất hay thay đổi. Họ thích xem những người giỏi nhất. Người Mỹ muốn thấy Mbappé, Haaland, Messi, Ronaldo và Benzema. Nhưng chúng tôi không sở hữu đủ ngôi sao”, ông nói.

5 quyển sách hay về Qatar

Zing xin giới thiệu 5 quyển sách hay về Qatar - nước chủ nhà World Cup 2022. Quốc gia chủ nhà Qatar có diện tích nhỏ bé nhưng thuộc nhóm giàu nhất thế giới. Có nhiều đặc điểm về chính trị, văn hóa, kinh tế của quốc gia này chưa được biết đến rộng rãi.

Nước sản sinh nhiều danh thủ của bóng đá Hà Lan

Là nơi sản sinh của nhiều cầu thủ vĩ đại trong lịch sử bóng đá thế giới, Suriname chưa từng được tham dự một vòng chung kết World Cup.

CĐV ở Anh, Tây Ban Nha cũng ăn mừng chiến thắng của Morocco

Đám đông người hâm mộ Morocco đã đổ về trung tâm thủ đô London để ăn mừng chiến thắng 3-0 trước Tây Ban Nha và lần đầu bước chân vào tứ kết World Cup.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm