Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm quyển sách hay về Qatar - chủ nhà World Cup 2022

Trước khi hòa vào không khí ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở Qatar, bạn có thể tìm hiểu về quốc gia Trung Đông này qua những quyển sách.

Sach hay ve Qatar anh 1

World Cup 2022 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 20/11. Đây là lần đầu tiên World Cup được tổ chức tại thế giới Ả Rập cũng là lần đầu tiên ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra vào mùa đông. Quốc gia chủ nhà Qatar có diện tích nhỏ bé nhưng thuộc nhóm giàu nhất thế giới. Có nhiều đặc điểm về chính trị, văn hóa, kinh tế của quốc gia này chưa được biết đến rộng rãi. Bạn có thể hiểu thêm về địa điểm này qua một số quyển sách hay theo gợi ý của New York Times. Ảnh: Reuters.

Sach hay ve Qatar anh 2

Al-Jazeera: How Arab TV News Challenged the World (2005). Đây là một quyển sách thuộc dạng dễ đọc của tác giả Hugh Miles, nói về ảnh hưởng của kênh truyền hình Al-Jazeera với truyền thông phương Tây. Họ khiến thế giới chú ý khi đưa tin về "cuộc chiến chống khủng bố" do Mỹ dẫn đầu tại khu vực Trung Đông. Cuốn sách ghi lại các mốc thời gian ra đời, phát triển của Al-Jazeera và quá trình họ phá bỏ những quan điểm sai lầm về thế giới Arab. Ảnh: New York Times.

Sach hay ve Qatar anh 3

The Girl Who Fell to Earth: A Memoir (2012). Đây là một cuốn hồi ký về tuổi mới lớn đầy cảm động và hài hước của một nghệ sĩ người Mỹ gốc Qatar Sophia Al-Maria. The Girl Who Fell to Earth: A Memoir mang đến hiểu biết sâu sắc hiếm hoi về cuộc sống của công dân Qatar chính gốc, những người chỉ chiếm 11% dân số đất nước (89% còn lại đang ở Qatar là người nước ngoài) và nổi tiếng về việc kín tiếng với thế giới. Ảnh: New York Times.

Sach hay ve Qatar anh 4

Qatar and the Gulf Crisis (2020). Cuộc khủng hoảng hiện đại lớn nhất của Qatar diễn ra từ năm 2017 đến năm 2021, khi các nước láng giềng Arab đặt quốc gia này vào tình trạng cấm vận kinh tế và chính trị. Đó là hệ quả của một cuộc cạnh tranh dai dẳng trong khu vực. Tác giả Kristian Coates Ulrichsen đã ghi lại câu chuyện, từ nguồn gốc đến gần như kết thúc, cho thấy quyết định cấm vận phản tác dụng. Sau giai đoạn đó, vị thế toàn cầu và sự độc lập của Qatar ngày càng được củng cố. Ảnh: New York Times.

Sach hay ve Qatar anh 5

Red Card: FIFA and the Fall of the Most Powerful Men in Sports (2018). Một cuốn sách đề cập đến FIFA, tham nhũng và việc trao quyền đăng cai World Cup. Tác giả Ken Bensinger vốn là một phóng viên của New York Times, chỉ ra những bất thường trong việc lựa chọn đất nước đăng cai tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất toàn cầu. Câu chuyện về sự sụp đổ của FIFA có tất cả khía cạnh: quyền lực, sự phản bội, trả thù, tham nhũng, ngôi sao thể thao... Nhà báo điều tra đã đi đến những mặt tối của cơ quan quản lý bóng đá quyền lực nhất hành tinh. Ảnh: New York Times.

Sach hay ve Qatar anh 6

Changing Qatar: Culture, Citizenship, and Rapid Modernization (2020). Một quyển sách mang đến hiểu biết về nhiều cộng đồng Qatar, được viết bởi Geoff Harkness, một nhà xã hội học từng có thời gian sinh sống và làm việc ở thủ đô Doha. Tác giả bày tỏ đồng cảm với những thách thức của đất nước, cũng như đề cập sơ lược về các vấn đề xung quanh quyền tự do ngôn luận, giới tính và cách đối xử với người lao động nhập cư. Ảnh: New York Times.

Cách cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama vượt qua khủng hoảng

Trong "The light we carry", bà Michelle Obama, cựu Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ, chia sẻ cách vượt qua các thời điểm khó khăn của cuộc sống.

Sự thật bất ngờ về diễn viên thủ vai chủ chốt trong 'Harry Potter'

Trước khi tham gia thử vai Draco Malfoy trong bộ phim "Harry Potter", nam diễn viên Tom Felton chưa từng đọc qua bộ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn J.K. Rowling.

Nguyễn Hiếu

Bạn có thể quan tâm