Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau khi chúc mừng ông Biden, Tổng thống Macron sẽ gặp ngoại trưởng Mỹ

Tại cuộc gặp dự kiến với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có thể sẽ khó xử vì trước đó ông đã chúc mừng chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử.

Pháp và Mỹ không đề cập nhiều đến chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Paris hôm 16/11. Đây là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du 7 nước châu Âu và Trung Đông của ông Pompeo, theo AP.

Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mô tả việc ông Pompeo đến Điện Elysee là một chuyến thăm "lịch sự".

Trong lịch trình chuyến thăm không bao gồm cuộc họp báo nào, do đó các phóng viên sẽ không có cơ hội đặt câu hỏi cho ông Pompeo hoặc Tổng thống Macron về kết quả cuộc bầu cử Mỹ.

ngoai truong My anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và phu nhân Susan (phải) ôm Đại sứ Mỹ tại Pháp Jamie McCourt (trái) tại sân bay Paris Le Bourget hôm 14/11. Ảnh: AP.

Hiện Ngoại trưởng Pompeo, cũng như Tổng thống Donald Trump và các quan chức chính quyền hiện tại, không chấp nhận kết quả bầu cử. Trong khi đó, tổng thống Pháp đã gọi điện cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden để chúc mừng chiến thắng.

Mục tiêu chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ là nhằm tăng cường các ưu tiên chính sách của chính quyền Tổng thống Trump.

Sau khi rời Paris, ông Pompeo dự kiến đến Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyến công du cũng bao gồm các điểm dừng chân khác như khu định cư của Israel ở Bờ Tây.

Trước khi tham dự cuộc gặp dự kiến với Tổng thống Macron, ông Pompeo đã đặt một bó hoa màu đỏ, trắng và xanh lam ở đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố tại khách sạn Hotel des Invalides, Paris. Buổi lễ tưởng niệm kéo dài khoảng một phút.

Zing từ Mỹ: Ông Trump vẫn tuyên bố không nhận thua Jesse Hardman của Zing cho biết ông Trump đăng tweet ám chỉ Biden rằng “ông ta thắng”, dù vậy vẫn chưa chính thức chấp nhận thua cuộc.

Ngoại trưởng Mỹ sắp công du 7 nước đồng minh

Ông Mike Pompeo sẽ khởi hành đến Pháp, sau đó đến Istanbul và nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ là Georgia, trước khi thăm Israel, Saudi Arabia, UAE và Qatar.

Vì sao ông Trump vẫn kiện dù hy vọng chiến thắng tắt dần?

Các chuyên gia nhận định cuộc chiến pháp lý của đội ngũ Tổng thống Trump thực chất là cách duy trì sự ủng hộ từ cử tri trung thành, mở đường cho khả năng tái tranh cử năm 2024.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm