Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 3 lần bế tắc, đàm phán Nga - Ukraine lại nhen nhóm hy vọng

Quan chức Nga và Ukraine đã đưa ra những đánh giá lạc quan nhất về tiến độ các cuộc đàm phán sắp tới, sau 3 lần gặp không đạt được đột phá.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời một đại biểu Nga, Leonid Slutsky, cho biết các cuộc đàm phán đã đạt được những tiến bộ đáng kể.

“Theo kỳ vọng của cá nhân tôi, tiến độ này có thể phát triển thành vị thế chung của cả hai phái đoàn, tạo ra các văn kiện để ký kết trong những ngày tới”, ông Slutsky nói.

Ukraine cũng khẳng định sẵn sàng đàm phán nhưng không đầu hàng hoặc chấp nhận bất kỳ tối hậu thư nào, Reuters đưa tin hôm 13/3.

"Về nguyên tắc, chúng tôi sẽ không nhượng bộ ở bất kỳ vị trí nào. Nga hiện hiểu điều này. Nga đã bắt đầu đối thoại một cách xây dựng. Tôi nghĩ chúng ta sẽ đạt được một số kết quả theo đúng nghĩa đen trong vài ngày tới", nhà đàm phán kiêm cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết trong một video trực tuyến.

Ý kiến ​​công khai của hai bên được đưa ra gần như cùng một lúc, cho thấy hy vọng đàm phán thực chất để chấm dứt xung đột.

dam phan Nga - Ukraine anh 1

Đoàn đàm phán của Ukraine (trái) gặp phái đoàn Nga (phải) ở gần biên giới Ba Lan - Belarus, hôm 7/3. Ảnh: AP.

Yêu cầu cứng rắn

Trong vòng đàm phán đầu tiên hôm 28/2, phái đoàn gồm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cùng các quan chức chủ chốt khác đã đến biên giới Ukraine - Ba Lan để gặp phái đoàn Nga.

“Vấn đề chính của các cuộc đàm phán sẽ là việc (Nga) lập tức ngừng bắn và rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine”, văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết hôm 28/2, theo Telegram.

Trong khi đó, Điện Kremlin nói rằng họ sẵn sàng đối thoại, với điều kiện Ukraine “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa”. Phía Moscow mong đợi một sự đầu hàng từ Kyiv.

Cả hai bên đều giữ quan điểm cứng rắn, do đó, cuộc đàm phán đầu tiên chỉ đạt được thỏa thuận tiếp tục trao đổi. Tuy nhiên, phái đoàn Nga nói với Belarus News rằng họ đã "nắm bắt những điểm nhất định và từ đó có thể đoán định được lập trường chung".

dam phan Nga - Ukraine anh 2

Cuộc đàm phán thứ hai diễn ra vào ngày 3/3. Ảnh: AP.

Cuộc đàm phán thứ hai diễn ra ở gần biên giới Ba Lan - Belarus vào ngày 3/3, và không có sự thay đổi nào trong phái đoàn đàm phán của hai bên. Sau nhiều giờ, Nga và Ukraine vẫn không đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

“Vòng đàm phán thứ 2 đã kết thúc. Thật không may, kết quả mà Ukraine cần vẫn chưa đạt được”, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã viết trên mạng xã hội sau cuộc họp, theo ABC News.

Ukraine vẫn yêu cầu "ngừng bắn ngay lập tức". Các quan chức nước này muốn Nga rút toàn bộ quân và thiết lập "một hiệp định đình chiến".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga nói bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với Ukraine phải bao gồm lời hứa rằng Ukraine sẽ "phi quân sự hóa". Nga cũng đã phát đi tín hiệu muốn thảo luận về việc Ukraine áp dụng "quy chế trung lập" và đồng ý từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Sau vòng đàm phán thứ hai, Ukraine và Nga đã đạt được thỏa thuận để tổ chức hành lang nhân đạo tại các thành phố đang bị oanh tạc nặng nề, nhằm sơ tán dân thường và cung cấp vật dụng thiết yếu. Tuy nhiên, Kyiv đã từ chối đề nghị này sau khi phát hiện một số con đường sơ tán do đối phương đề xuất sẽ dẫn người tị nạn vào Nga và Belarus.

Cơ hội tiến triển

Đến ngày 7/3, phái đoàn Ukraine đã tới Belovezhskaya Pushcha (một vườn quốc gia ở biên giới chung Ba Lan - Belarus) trên hai chiếc trực thăng để đàm phán vòng 3 với Nga, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Tại đây, hai bên đã đạt được những bước tiến nhỏ trong việc mở hành lang nhân đạo, cung cấp viện trợ và sơ tán dân thường.

Các lực lượng vũ trang Nga tuyên bố ngừng bắn trong vài giờ để mở các hành lang nhân đạo. “Thường dân có thể rời Kyiv, Mariupol, Kharkiv và Sumy. Trong thời gian thiết lập các hành lang nhân đạo, lực lượng vũ trang Nga sẽ liên tục giám sát khách quan việc sơ tán”, Trụ sở Điều phối Liên bộ về Ứng phó Nhân đạo ở Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm 7/3, Guardian đưa tin.

Theo các tuyến đường được hãng thông tấn RIA Novosti đăng tải, hành lang từ Kyiv sẽ dẫn đến Belarus, và những thường dân đang tìm cách rời khỏi Kharkiv sẽ chỉ có một hành lang dẫn tới Nga. Trong khi đó, các hành lang từ Mariupol và Sumy sẽ dẫn đến các thành phố khác của Ukraine và đến Nga.

dam phan Nga - Ukraine anh 3

Các binh sĩ hộ tống người dân từ Bệnh viện Nhi Trung ương Kyiv lên chuyến tàu sơ tán đến Lviv hôm 7/3. Ảnh: Reuters.

Ba ngày sau, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc gặp ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa hai bên kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhưng không đạt được tiến triển.

Tuy vậy, đã có một tia hy vọng le lói cho khả năng vãn hồi hòa bình. Hôm 12/3, Tổng thống Zelensky cho biết Nga đã "có cách tiếp cận thay đổi căn bản" trong các cuộc thảo luận mới nhất nhằm chấm dứt xung đột.

Ông Zelensky nói phía Nga đã không còn "chỉ đưa ra tối hậu thư" như những vòng đàm phán đầu tiên.

Trong một dòng tweet, ông Podolyak cho biết Nga đang cẩn thận lắng nghe các đề xuất của Ukraine. "Yêu cầu của chúng tôi là - kết thúc chiến tranh và rút quân (Nga). Tôi thấy có sự thấu hiểu", ông nói.

Trước đó, Tổng thống Putin hôm 11/3 cũng cho biết có những "biến chuyển tích cực" trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, theo TASS.

Về phía Ukraine, với các yêu cầu công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga và công nhận các nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập, Tổng thống Zelenskiy nói với ABC rằng "chúng tôi có thể thảo luận và tìm ra thỏa hiệp về tình trạng các vùng lãnh thổ này".

Nga và Ukraine sẽ đàm phán trực tuyến hôm nay

Cuộc đàm phán giữa hai nước sẽ diễn ra dưới hình thức trực tuyến vào ngày 14/3, Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và là thành viên đoàn đàm phán, nói.

Tàu đổ bộ của Nga neo đậu ngoài khơi đảo Rắn

Maxar Technologies ngày 13/3 đã cung cấp hình ảnh rõ nét về thiệt hại trên đảo Rắn, và cho thấy một tàu đổ bộ Nga neo đậu ngoài khơi hòn đảo này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm