Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga và Ukraine sẽ đàm phán trực tuyến hôm nay

Cuộc đàm phán giữa hai nước sẽ diễn ra dưới hình thức trực tuyến vào ngày 14/3, Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và là thành viên đoàn đàm phán, nói.

Bài đăng của ông Mykhailo Podolyak trên Twitter xác nhận tuyên bố trước đó của Dmitry Peskov - người phát ngôn của Tổng thống Nga, theo TASS.

"Các cuộc đàm phán không ngừng diễn ra dưới hình thức hội nghị trực tuyến", ông Podolyak viết hôm 13/3 trong một bài đăng bằng tiếng Anh trên Twitter.

“Vào thứ hai, ngày 14/3, một phiên đàm phán sẽ được tổ chức để tổng hợp các kết quả sơ bộ", ông cho biết.

Nga va Ukraine sap dam phan truc tuyen anh 1

Các quan chức Nga và Ukraine tham gia cuộc đàm phán tại Brest, Belarus ngày 3/3. Ảnh: Maxim Guchek/BelTA.

Trước đó, ông Peskov được các hãng thông tấn Nga dẫn lời nói rằng các cuộc đàm phán dự kiến ​​tiếp tục vào ngày 14/3.

Việc xác nhận vòng đàm phán tiếp theo được đưa ra sau khi cả hai bên cho biết các cuộc đối thoại đang có dấu hiệu tích cực nhằm chấm dứt hơn hai tuần giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine.

Leonid Slutsky, một thành viên cấp cao trong đoàn đàm phán Nga, nói với RT rằng "tiến bộ đáng kể" đã đạt được sau một số vòng đàm phán được tổ chức tại Belarus.

"Nếu chúng ta so sánh vị trí của cả hai phái đoàn ở thời điểm bắt đầu đàm phán và bây giờ, chúng ta sẽ thấy những tiến bộ đáng kể", ông nói, và kỳ vọng hai bên có thể tiến tới ký kết các thỏa thuận trong vài ngày tới.

Các nhà đàm phán từ Moscow và Kyiv đã tổ chức nhiều vòng đàm phán kể từ khi Nga tấn công Ukraine hôm 24/2. Tuần trước, ngoại trưởng Nga và Ukraine đã có cuộc gặp đầu tiên sau khi giao tranh nổ ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 12/3, Tổng thống Zelensky cho biết Nga đã áp dụng một "cách tiếp cận khác về cơ bản" trong các cuộc đàm phán.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần qua nói rằng đã có "một số thay đổi tích cực" trong đối thoại giữa hai nước, và các cuộc đàm phán diễn ra gần như hàng ngày.

Cố vấn của ông Putin dẫn đầu đoàn Nga đàm phán trực tuyến với Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tiến trình đàm phán giải quyết khủng hoảng giữa Nga và Ukraine gần đây diễn ra theo hình thức trực tuyến, theo TASS.

Ông Putin: Đàm phán với Ukraine có diễn biến tích cực

Khi trao đổi với tổng thống Belarus, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ngày 11/3 cho biết đã có một số tiến triển trong đàm phán với Ukraine.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm