Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn của ông Putin dẫn đầu đoàn Nga đàm phán trực tuyến với Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tiến trình đàm phán giải quyết khủng hoảng giữa Nga và Ukraine gần đây diễn ra theo hình thức trực tuyến, theo TASS.

Hãng thông tấn TASS ngày 13/3 cho hay người phát ngôn Điện Kremlin thông báo ông Vladimir Medinsky - trưởng phái đoàn của Nga trong những cuộc đàm phán trực tiếp - vẫn giữ vai trò này trong những cuộc đàm phán theo hình thức trực tuyến.

Ông Vladimir Medinsky vốn là cố vấn của Tổng thống Putin.

Trước đó, trong các cuộc điện đàm kéo dài gần 2 giờ tối 12/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng hàng loạt cuộc nói chuyện đã được tổ chức giữa các đại diện Nga và Ukraine, thông qua hình thức trực tuyến những ngày gần đây.

dam phan giua Nga va Ukraine anh 1

Ông Vladimir Medinsky, cố vấn của Tổng thống Putin. Ảnh: TASS.

Trong khi đó, cố vấn tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak cho biết vòng đàm phán thứ tư sẽ được lên kế hoạch, ngay sau khi Moscow và Kyiv có khuôn khổ pháp lý chung.

Sau khi thảo luận về những vấn đề chính trong các vòng đàm phán gần đây, nhà đàm phán Nga và Ukraine hiện làm việc để đưa chúng vào khung pháp lý, cố vấn tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Kommersant.

“Ngay sau khi có các khuôn khổ pháp lý chung, vòng đàm phán thứ tư sẽ được lên lịch. Nó có thể diễn ra vào ngày mai, hoặc ngày kia”, ông cho biết, theo hãng tin TASS.

Bên cạnh đó, ông cho biết rằng cho đến nay, hai bên không cần chỉ gặp mặt và đàm phán. "Chúng tôi đã thảo luận về tất cả vấn đề và đang cố gắng tập hợp chúng thành một số khuôn khổ pháp lý”, ông nói thêm.

dam phan giua Nga va Ukraine anh 2

Vòng đàm phán thứ 3 giữa Nga và Ukraine kết thúc mà không có nhiều đột phá. Ảnh: AP.

Theo vị quan chức Ukraine, việc bồi thường thiệt hại cho Ukraine nên nằm trong số các vấn đề cần thăm dò. “Cơ chế bồi thường phải được xác định rõ ràng: Ai, ngân sách của ai sẽ gánh”, ông nói.

Ông Podolyak cũng không loại trừ việc các quốc gia thứ ba, có liên quan "trực tiếp hoặc gián tiếp" đến tình hình Ukraine, tham gia ký kết văn bản này.

Đại diện của Moscow và Kyiv đều cho biết vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine đã không mang lại kết quả như mong muốn. Hai bên bày tỏ sẵn sàng tiếp tục đàm phán và ghi nhận những tiến triển tích cực trong vấn đề hành lang nhân đạo.

Các bên vẫn chưa công bố ngày và địa điểm của cuộc đàm phán tiếp theo. Tuy nhiên, theo một thành viên của phái đoàn Nga, nó sẽ được tổ chức tại Belarus trong thời gian tới.

Điều gì xảy ra khi kinh tế Nga khủng hoảng trầm trọng?

Lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến nền kinh tế Nga chao đảo. Chuyên gia kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Thế giới cảnh báo nước này đã tiến “rất sát” bờ vực vỡ nợ.

Ảnh vệ tinh mới về thiệt hại ở Mariupol sau vụ pháo kích của Nga

Các hình ảnh vệ tinh được chụp vào sáng 12/3 (giờ địa phương) cho thấy cơ sở hạ tầng dân sự và các tòa nhà dân cư trên khắp thành phố Mariupol, miền Nam Ukraine, bị hư hại nặng.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm