Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá dầu giảm trước triển vọng đàm phán của Nga về Ukraine

Giá dầu giảm vào đầu ngày 13/3 (giờ Mỹ), tiếp tục đà đi xuống vào tuần trước, khi một quan chức Mỹ cho biết Nga có dấu hiệu sẵn sàng đàm phán về Ukraine.

Dầu Brent giao sau giảm 1,82 USD, tương đương 1,6%, xuống còn 110,85 USD/thùng vào lúc 18h47 (giờ Mỹ) ngày 13/3. Dầu thô WTI giao sau giảm 2,41 USD, tương đương 2,2%, xuống còn 106,92 USD/thùng, theo Reuters.

Chiến dịch quân sự của Nga nhắm vào Ukraine kể từ cuối tháng 2 đã làm chao đảo thị trường năng lượng trên toàn cầu, khiến giá dầu tăng cao kỷ lục và có lúc được dự đoán sẽ tăng lên 200 USD/thùng.

Tuy nhiên, giá dầu Brent tuần trước đã giảm 4,8% sau khi chạm mức 139,13 USD vào ngày 7/3. Trong khi đó, dầu thô của Mỹ ghi nhận mức giảm trong tuần là 5,7% sau khi chạm mức cao 130,50 USD vào ngày 7/3. Cả hai loại dầu trên đều chạm đỉnh giá đó lần gần nhất vào năm 2008.

gia dau giam anh 1

Nhà máy lọc dầu Los Angeles của Công ty Phillips 66 và các bồn chứa cho các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Kinder Morgan Carson, California, ngày 11/3. Ảnh: Reuters.

Xu hướng giảm của giá dầu được cho là vì các nhà giao dịch đánh giá khả năng cải thiện triển vọng nguồn cung, sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết Nga có dấu hiệu sẵn sàng đàm phán về Ukraine.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cuộc đàm phán trực tuyến giữa Nga - Ukraine sẽ tiếp tục trong ngày 14/3.

Bị Mỹ cấm nhập dầu, Nga tìm ai mua thay thế?

Khi không còn xuất khẩu dầu qua Mỹ, Nga có thể tăng cường bán cho các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Điều gì xảy ra khi Mỹ cấm nhập dầu từ Nga?

Nếu Mỹ có thể thay thế nguồn dầu nhập từ Nga, vốn chiếm tỷ trọng nhỏ và đang giảm dần, thì châu Âu lại không thể - ít nhất là trong ngắn hạn.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm