Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu đổ bộ của Nga neo đậu ngoài khơi đảo Rắn

Maxar Technologies ngày 13/3 đã cung cấp hình ảnh rõ nét về thiệt hại trên đảo Rắn, và cho thấy một tàu đổ bộ Nga neo đậu ngoài khơi hòn đảo này.

Con tàu ở ngoài khơi đảo Rắn được xác định là tàu đổ bộ lớp Ropucha. Hình ảnh cho thấy những ngôi nhà mái đỏ bị thiệt hại nghiêm trọng khi Nga pháo kích vào hòn đảo. Có nhiều vết lõm trên mặt đất dù đã được tuyết che phủ.

Hình ảnh do Maxar Technologies chụp ngày 13/3 là lần đầu tiên một đơn vị thu lại hình ảnh rõ nét về hòn đảo kể từ khi bị Nga tấn công ngày 24/2.

Trong ngày đầu tiên Nga tấn công, đội binh sĩ gồm 13 lính biên phòng Ukraine canh gác trên đảo Rắn đã lên tiếng xua đuổi binh lính đối thủ khi nhận yêu cầu hạ vũ khí từ tàu chiến Nga.

Truyền thông Ukraine ban đầu đưa tin rằng các binh sĩ nói trên đã thiệt mạng, nhưng sau đó Hải quân nước này đính chính rằng họ vẫn còn sống nhưng đã đầu hàng do hết đạn.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Đảo Rắn và một tàu đổ bộ Nga (phía trên) neo đậu ngoài khơi hòn đảo. Ảnh: Maxar Technologies.

Truyền thông Nga ngày 26/2 công bố video được cho là ghi lại hình ảnh 82 binh lính Ukraine phòng thủ đảo Rắn được đưa tới cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea - vùng lãnh thổ của Ukraine bị Nga sáp nhập kể từ năm 2014.

Đảo Rắn (hay đảo Zmiinyi) do Ukraine kiểm soát và nằm cách bờ biển của thành viên NATO Romania chỉ vài km. Hòn đảo này có vai trò chiến lược khi có thể giúp Nga cắt đứt Ukraine khỏi mạng lưới giao thương quốc tế, đe dọa tước đi nguồn thu thương mại quan trọng của Kyiv.

Hải quân Ukraine: Binh sĩ bảo vệ đảo Rắn còn sống

Binh sĩ bảo vệ đảo Zmiinyi (đảo Rắn) của Ukraine trên biển Đen vẫn “còn sống và khỏe mạnh”, theo Hải quân Ukraine, sau khi thông tin ban đầu cho biết những người này đã tử vong.

Lời của binh sĩ Ukraine khi tàu Nga đến đảo Rắn

Một đoạn thu âm cho thấy cuộc trao đổi của các binh lính Ukraine canh gác "đảo Rắn" - hòn đảo phía nam nước này - với quân đội Nga.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm