Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 11 ngày giao tranh, Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn

Chính phủ Israel bất ngờ tuyên bố ngừng bắn vào ngày 21/5, chấm dứt cuộc đụng độ kéo dài 11 ngày với sự tàn phá trên diện rộng ở Gaza. Phong trào Hamas tán thành quyết định này.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel đã chấp nhận ngừng bắn sau cuộc họp vào đêm muộn của nội các nước này hôm 20/5 (giờ địa phương), theo AP.

Trong khi đó, phong trào vũ trang Hamas cũng nhanh chóng nói lực lượng này sẽ tôn trọng thỏa thuận.

Israel va Hamas ngung ban anh 1

Israel và Hamas ngừng bắn sau 11 ngày giao tranh ác liệt. Ảnh: Anews.

Hamas cũng nói rõ việc ngừng bắn sẽ là hoạt động “đồng thời” và đến từ “cả hai phía”. Ông Taher Al-Nono, cố vấn truyền thông của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, cho biết: “Người Palestine sẽ tuân thủ thỏa thuận này chừng nào Israel cũng làm như vậy”.

Còn ông Abu Ubaida, người phát ngôn của phong trào Hamas, đe dọa tên lửa sẽ bắn tới khắp Israel nếu quốc gia này vi phạm thỏa thuận ngừng bắn hoặc tấn công Gaza.

Hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập cho biết thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào lúc 2h sáng ngày 21/5 (giờ địa phương). Các nguồn tin ngoại giao cho biết Ai Cập là nước sẽ giám sát việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn.

Trong bài phát biểu ngay sau tuyên bố của Israel, Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi lời chia buồn tới những gia đình Israel và Palestine bị có người thân thiệt mạng trong những ngày giao tranh.

Ông Biden khẳng định Washington sẽ làm việc với Liên Hợp Quốc "và các tổ chức quốc tế liên quan khác”, để cung cấp “hỗ trợ nhân đạo một cách nhanh chóng" cho việc tái thiết khu vực Gaza.

Tổng thống Biden cũng cho biết khoản viện trợ sẽ được phối hợp với chính quyền Palestine, đồng thời cảnh báo “không cho phép Hamas tái trang bị kho vũ khí quân sự của lực lượng này".

Bên cạnh đó, Mỹ cũng cam kết bổ sung các tên lửa đánh chặn trong hệ thống Vòm Sắt. Hệ thống này giúp Israel ngăn được hơn 4.300 quả tên lửa bắn từ Gaza sang nước này hồi đầu cuộc xung đột.

Phát biểu với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, ông Benny Gantz - Bộ trưởng Quốc phòng Israel, cho biết các cơ sở quốc phòng của nước này sẽ "tiếp tục hợp tác chặt chẽ và đầy đủ với Lầu Năm Góc, cũng như chính quyền Mỹ, để ổn định tình hình khu vực".

Theo AP, ít nhất 230 người ở Gaza thiệt mạng sau 11 ngày xung đột giữa phong trào vũ trang Hamas với quân đội Israel. Phía Israel cho biết số người tử vong ở nước này là 12.

Dải Gaza tan hoang nhìn từ vệ tinh Hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ thiệt hại nghiêm trọng ở Dải Gaza trong hơn 10 ngày giao tranh dữ dội.

Hamas và Israel ngừng bắn 7 tiếng, rồi tên lửa lại được phóng ra

Israel và Palestine đã ngừng bắn trong vài giờ sau cuộc tấn công xuyên biên giới kéo dài suốt 11 ngày. Tuy nhiên, các cuộc tấn công trong ngày ngay sau đó đã làm tiêu tan hy vọng.

Hamas úp mở về thỏa thuận ngừng bắn

Quan chức cấp cao của lực lượng Hamas dự đoán sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn trong vài ngày tới, ngay cả khi cuộc xung đột giữa Israel và người Palestine đã bước sang ngày thứ 11.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm