Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hamas và Israel ngừng bắn 7 tiếng, rồi tên lửa lại được phóng ra

Israel và Palestine đã ngừng bắn trong vài giờ sau cuộc tấn công xuyên biên giới kéo dài suốt 11 ngày. Tuy nhiên, các cuộc tấn công trong ngày ngay sau đó đã làm tiêu tan hy vọng.

Sự yên tĩnh ngắn ngủi từ 1h sáng đến 8h sáng (theo giờ địa phương) đã bị phá vỡ khi tiếng còi báo động của cuộc không kích vang lên ở Israel, gần biên giới Gaza, Guardian đưa tin.

Quân đội Israel cho biết máy bay chiến đấu đã tấn công một bệ phóng tên lửa. Sau đó, các tay súng Hamas đã phóng tên lửa chống tăng trúng một chiếc xe buýt quân sự của Israel gần biên giới, khiến một binh sĩ bị thương nhẹ.

ngung ban tai Gaza anh 1

Tòa nhà đổ nát sau các vụ không kích. Ảnh: Reuters.

Cả Israel và Palestine đã phủ nhận rằng một thỏa thuận ngừng bắn sắp xảy ra. Tuy nhiên, các nỗ lực quốc tế để chấm dứt bạo lực trong khu vực đang được thúc đẩy. "Nội các an ninh" của Israel sẽ họp vào tối hôm 20/5. Các phương tiện truyền thông địa phương đã đề nghị bàn về lệnh ngừng bắn trong cuộc thảo luận.

Cùng ngày Israel và Palestine đã ngừng bắn trong suốt 8 tiếng đồng hồ giữa bối cảnh các nỗ lực để đạt được thỏa thuận liên tục được thúc đẩy. Đây là khoảng thời gian tạm lắng lâu nhất kể từ khi xung đột nổ ra.

Một quan chức Hamas trước đó cho biết lệnh ngừng bắn đã đạt được, trong khi báo cáo truyền thông Israel cho thấy quân đội nước này tin rằng "các mục tiêu" của họ phần lớn đã được đáp ứng.

Tuy nhiên, các vụ bắn tên lửa và các cuộc không kích tiếp theo trong ngày đã làm tiêu tan hy vọng ngừng bắn sắp xảy ra.

Dẫu vậy, Ronen Bergman, một nhà báo về các vấn đề quân sự của Israel, dẫn lời các quan chức Israel giấu tên, cho biết lệnh ngừng bắn sẽ đạt được trong vòng 48 tiếng tới.

Thỏa thuận được cho là sẽ bao gồm việc Israel đồng ý ngừng các cuộc không kích, giết các thành viên cấp cao của lực lượng Hamas. Đổi lại, Hamas sẽ chấm dứt các cuộc tấn công bằng tên lửa, ngừng đào "đường hầm", cũng như các cuộc biểu tình gần biên giới.

Việc tạm dừng bạo lực diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng ông mong đợi "một sự giảm leo thang đáng kể" để đưa tình hình tiến tới lệnh ngừng bắn.

Hamas úp mở về thỏa thuận ngừng bắn

Quan chức cấp cao của lực lượng Hamas dự đoán sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn trong vài ngày tới, ngay cả khi cuộc xung đột giữa Israel và người Palestine đã bước sang ngày thứ 11.

Israel truy sát chỉ huy quân sự của Hamas

Những cuộc tấn công của Israel nhằm tiêu diệt chỉ huy quân sự nhóm lực lượng vũ trang Hamas trong tuần qua đã không đạt được mục đích.

Minh An

Bạn có thể quan tâm