Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẵn sàng bảo hộ người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria khi cần thiết

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt ngày 9/2 cho biết vẫn chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 6/2.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

“Trong những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã khẩn trương liên hệ với cơ quan chức năng tại hai nước sở tại và đầu mối cộng đồng người Việt Nam để tìm hiểu thông tin về khả năng có công dân Việt Nam gặp nạn hay không”, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 9/2.

“Đến nay, công tác cứu nạn vẫn đang được triển khai tích cực và vẫn chưa có thông tin gì về công dân Việt Nam gặp thương vong do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria”, ông Việt nói thêm.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Iran kiêm nhiệm Syria vẫn sẽ theo dõi sự việc, cũng như sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo vệ công dân khi cần thiết, ông Việt nói.

“Quan hệ giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Syria rất tốt đẹp. Do đó, việc cứu trợ thảm họa chắc chắn sẽ được phía Việt Nam suy nghĩ tích cực”, ông Việt khẳng định.

Theo chia sẻ của ông Việt, trước đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã chia buồn với chính phủ của hai nước này.

“Một lần nữa, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ và người dân hai quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ và Syria về những thiệt hại to lớn do thảm họa động đất gây ra”, ông Việt nói.

Tính đến ngày 9/2, tổng số người thiệt mạng ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất kinh hoàng xảy ra hôm 6/2 đã lên tới 16.035 người, theo Guardian.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ ước tính có khoảng 13,5 triệu người trong khu vực trải dài 450 km bị ảnh hưởng bởi động đất, theo Reuters. Trong khi đó, cơ quan truyền thông nhà nước của Syria cho biết đã có hơn 298.000 người bị mất nhà cửa sau trận động đất tại quốc gia Trung Đông này.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Cư dân Syria cầu cứu nhưng xung quanh chỉ toàn là thi thể

Hàng triệu người Syria đã chạy trốn sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ để thoát khỏi cuộc nội chiến, giờ đây thi thể của nhiều người trong số họ đang được đưa về quê nhà an táng.

Có tiếng kêu cứu từ đống đổ nát, nhưng kết thúc không phải luôn có hậu

Tại Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động đất hủy diệt hôm 6/2, một vài cư dân nghe thấy tiếng người thân của họ dưới đống đổ nát.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm