Trong một cuộc khảo sát về nhận thức và hành vi tiêu dùng xanh 2024 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện, người tiêu dùng đã có nhận thức và thái độ tích cực hơn với các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Hiện tại, đối tượng khách hàng chủ yếu của các sản phẩm xanh nằm trong độ tuổi 31-45 tuổi và có thu nhập hàng tháng dao động 15-30 triệu đồng.
Tuy nhiên, khoảng cách từ nhận thức đến hành động vẫn còn khá lớn. Điều này thể hiện qua việc mức độ ưu tiên của họ đối với mặt hàng này vẫn còn rất nhiều hạn chế.
Chân dung những người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng sản phẩm xanh theo khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao. |
Kết quả khảo sát cho thấy kể cả tại 2 trung tâm văn hoá, kinh tế lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM, tỷ lệ người tiêu dùng xanh chỉ dừng ở mức 12-18%.
Trong đó, có đến 78% số lượng người được khảo sát đồng ý rào cản lớn nhất khiến họ đắn đo khi mua sắm sản phẩm xanh chính là mức giá cao.
Đồng thời, độ phủ của mặt hàng này vẫn còn rất hạn chế cũng như thiếu thông tin định hướng, chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh.
Cũng thông qua khảo sát, 18% người tiêu dùng phàn nàn về chất lượng hàng hoá không đúng như cam kết của nhà sản xuất đã làm giảm lòng tin mua hàng của họ.
Dù vậy, tín hiệu đáng mừng là có một bộ phận khách hàng sẵn sàng chi trả thêm để sử dụng sản phẩm xanh ở nhiều mức độ khác nhau.
Xét về mức độ chi trả, nhiều người lựa chọn thanh toán cao hơn 5-10% so với các sản phẩm thông thường khác. Đáng chú ý, 20% lượng người tiêu dùng tham gia khảo sát chấp nhận trả thêm trên 10% đối với mặt hàng này.
Theo đó, động lực chính thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm xanh liên quan đến sức khỏe và giúp giảm thiểu tác hại đến môi trường.
Bên cạnh các động lực trên, khi mua sắm loại sản phẩm này, 77% người tiêu dùng dành sự quan tâm lớn đến chất lượng và 74% để ý đến mức độ an toàn khi sử dụng sản phẩm.
Hiện nay, các kênh cung cấp hàng hoá truyền thống (kênh GT) chiếm tỷ lệ cao trong các địa điểm mua hàng đáng tin cậy của người dùng. Đặc biệt, các kênh mua sắm online tuy chỉ mới phát triển mạnh trong những năm gần đây nhưng cũng chiếm đến 45% trong tất cả các nơi hiện kinh doanh sản phẩm xanh.
Khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao được thực hiện với 384 người tiêu dùng tại Hà Nội và TP.HCM trong tháng 8 và 9 vừa qua.
Tại Việt Nam, tiêu dùng xanh trở thành một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, các doanh nghiệp và cơ quan hữu trách đang đẩy mạnh các chính sách khuyến khích sản xuất sản phẩm, dịch vụ xanh.
Tiêu dùng xanh có tiềm năng trở thành xu hướng và phổ biến rộng rãi hơn khi có đến 59% người tiêu dùng cho biết trong thời gian tới, họ sẽ gia tăng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.