Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra mắt app đo thời gian đàn ông làm việc nhà

Nhằm khuyến khích nam giới đóng góp nhiều hơn trong công việc nội trợ, Tây Ban Nha ra mắt ứng dụng theo dõi khoảng thời gian mỗi thành viên trong hộ gia đình làm việc nhà.

Chính phủ Tây Ban Nha hy vọng ứng dụng mới sẽ san sẻ đồng đều gánh nặng từ công việc nhà giữa các thành viên trong gia đình. Ảnh: NDTV.

Quyết định trên, được công bố bởi Bộ trưởng Bình đẳng Angela Rodriguez, là một phần trong nỗ lực cải thiện vấn đề bình đẳng giới ở Tây Ban Nha, Guardian đưa tin.

Mục đích của ứng dụng trên là làm nổi bật "những gánh nặng tinh thần" vô hình mà phụ nữ phải chịu đựng phần lớn khi nói tới công việc nội trợ.

Kế hoạch của chính phủ Tây Ban Nha được công bố tại cuộc họp của Ủy ban Liên Hợp Quốc về Loại bỏ Phân biệt Đối xử với Phụ nữ (CEDAW) ở thành phố Geneva hôm 16/5.

"Chúng tôi sẽ sớm ra mắt ứng dụng cho phép mọi người ghi lại các công việc nhà được từng thành viên trong gia đình thực hiện, từ đó đánh giá mỗi người dành bao nhiều giờ cho công việc nội trợ, cho phép các hộ gia đình sắp xếp lại khoảng thời gian này nếu có sự chênh lệch lớn", bà Rodriguez phát biểu trước ủy ban của Liên Hợp Quốc.

Bà cho biết ứng dụng mới, có chi phí phát triển vào khoảng 230.000 USD, được tạo ra nhằm đảm bảo mỗi thành viên trong gia đình đóng góp vào công việc chung.

"Chúng tôi nghĩ rằng ứng dụng này là cơ hội để chia sẻ công việc nhà giữa những người con trai, con gái, cha mẹ hoặc thậm chí là bạn cùng phòng. Đôi khi, công việc nhà có thể không được chia đều cho các thành viên trong gia đình", bộ trưởng Bình đẳng Tây Ban Nha nhận định.

Ứng dụng của chính phủ Tây Ban Nha sẽ hoạt động tương tự như phần mềm Splitwise - cho phép chia đều chi phí bữa ăn hay hoạt động khác giữa những người tham gia.

Theo bà Rodriguez, ứng dụng mới sẽ "làm nổi bật những công việc vô hình, cần thiết để hoạt động của một hộ gia đình diễn ra một cách suôn sẻ".

"Những cá nhân cảm thấy bị xúc phạm bởi ứng dụng trên xuất phát từ nỗi lo rằng họ sẽ bắt đầu phải tham gia làm việc nhà", Bộ trưởng Rodriguez chia sẻ trên mạng xã hội Twitter sau phát biểu tại Liên Hợp Quốc.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ứng dụng hẹn hò do chính quyền tài trợ ở Trung Quốc

Thành phố ở Giang Tây, Trung Quốc, đã sử dụng dữ liệu về cư dân độc thân để tạo ra một ứng dụng mai mối nhằm tăng tỷ lệ kết hôn.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: 300 năm nữa mới đạt bình đẳng giới

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cảnh báo những tiến bộ toàn cầu về quyền phụ nữ “đang tan biến trước mắt chúng ta”, khi những mục tiêu bình đẳng giới ngày càng xa vời.

An Bình

Bạn có thể quan tâm