Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Nga phê chuẩn kế hoạch không kích IS tại Syria

Thượng viện Nga hôm 30/9 chính thức phê chuẩn cho Tổng thống Vladimir Putin triển khai quân đội để tham gia không kích tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Thượng viện Nga cho phép Tổng thống Putin triển khai lực lượng để chống khủng bố tại Syria hôm 30/9. Ảnh: RIA Novosti

Ông Sergey Ivanov, chánh văn phòng Điện Kremlin, cho biết Tổng thống Putin đã đề nghị Thượng viện xem xét kế hoạch sử dụng quân đội tại Syria sau khi hàng nghìn công dân Nga gia nhập các nhóm khủng bố tại đây.

Theo ông Ivanov, những công dân Nga đang chiến đấu cho các nhóm khủng bố sẽ đe dọa tới an ninh quốc gia nếu họ quay về nước.

"Việc này không phải để thỏa mãn tham vọng của chúng tôi như một số nước cáo buộc. Đây là hành động bảo vệ lợi ích quốc gia", ông Ivanov, nói.

Chánh văn phòng Điện Kremlin nhấn mạnh Nga chỉ sử dụng không quân để không kích các mục tiêu khủng bố khi giới chức Syria yêu cầu mà không triển khai binh sĩ trên bộ. Nước Nga triển khai các hoạt động không kích dựa trên yêu cầu của chính quyền hợp pháp và tuân theo luật pháp quốc tế.

Mục đích của hoạt động này là hỗ trợ quân đội Syria chiến đấu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chiến dịch ném bom mục tiêu khủng bố sẽ có giới hạn thời gian. Tuy nhiên, ông Ivanov không tiết lộ thời hạn này cũng như số máy bay chiến đấu tham gia không kích.

Theo RT, việc Thượng viện Nga chấp thuận đề nghị của ông Putin về việc triển khai lực lượng không quân tại Syria không trái với Hiến pháp nước này. 

Nga sẵn sàng không kích trên lãnh thổ Syria

Một quan chức Mỹ dẫn nguồn tin tình báo cho biết Nga có thể tiến hành các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria bất cứ lúc nào.

Với nước cờ Syria, Nga quay trở lại Trung Đông

Chiến dịch triển khai binh lực tới Syria đang giúp Nga quay trở lại Trung Đông và khẳng định vị thế cũng như ảnh hưởng đối với an ninh toàn cầu.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm