Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sẵn sàng không kích trên lãnh thổ Syria

Một quan chức Mỹ dẫn nguồn tin tình báo cho biết Nga có thể tiến hành các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria bất cứ lúc nào.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) bắt tay người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Rex Features

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nắm được các thông tin tình báo mới nhất cho biết, sau vài ngày làm quen với điều kiện chiến đấu ở Syria, máy bay chiến đấu Nga có thể tiến hành các vụ không kích.

"Họ có thể tiến hành không kích bất cứ lúc nào. Họ đã sẵn sàng", vị quan chức nói. Trước đó, máy bay không người lái đã rà soát các khu vực tình nghi nhằm thu thập thông tin về mục tiêu, ông cho biết thêm.

Hiện tại, 4 máy bay chiến đấu Su-34 Fullback của Nga đã tới căn cứ không quân Latakia, Syria, cùng 600 binh sĩ. Nhằm tránh sự cố, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã yêu cầu “thiết lập đường dây thông tin liên lạc với Nga” để tránh sự va chạm trên không phận Syria.

Peter Cook, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết Mỹ và Nga sẽ thảo luận về đường dây nóng trong vài ngày tới. Hai quốc gia đều có mục tiêu chung là không kích lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông Cook cũng cho rằng các vụ không kích không nên nhằm mục tiêu bảo vệ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, Tướng Phillip Breedlove, tư lệnh tối cao Khối hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho biết: “Chúng tôi phát hiện những hệ thống phòng không tinh vi và những loại chiến đầu cơ có khả năng chiếm ưu thế trên không của Nga ở các sân bay. Tôi chưa thấy IS có bất cứ loại máy bay nào mà Nga cần tới hệ thống chiến đấu trên không hiện đại như vậy để đáp trả”.

Trong khuôn khổ cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Nga và Mỹ thể hiện bất đồng sâu sắc về vấn đề Syria. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Tổng thống Bashar al-Assad phải từ chức để giành chiến thắng trước IS. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng thế giới cần dựa vào quân đội Syria để chiến thắng phiến quân Hồi giáo và đó là cách duy nhất.

Ngày 29/9, Nhà Trắng hoan nghênh việc Tổng thống Putin thừa nhận chuyển tiếp chính trị trong một chừng mực nào đó là cần thiết ở Syria. Washington và Moscow đã đạt được sự đồng thuận trong việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao để chấp dứt nội chiến ở quốc gia Trung Đông nhưng bất đồng về việc Tổng thống Assad nên từ nhiệm hay tiếp tục nắm quyền.

Pháp điều tra 'tội ác chiến tranh của chính quyền Assad'

Nhà chức trách Pháp đã phát động cuộc điều tra hình sự chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad với những cáo buộc tội ác chiến tranh trong giai đoạn 2011 – 2013.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm