Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp điều tra 'tội ác chiến tranh của chính quyền Assad'

Nhà chức trách Pháp đã phát động cuộc điều tra hình sự chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad với những cáo buộc tội ác chiến tranh trong giai đoạn 2011 – 2013.

Tổng thống Pháp Francois Hollane. Ảnh: EPA

Telegraph dẫn nguồn tin thân cận cho biết, các công tố viên Paris đã mở cuộc điều tra tội ác chiến tranh sơ bộ của chính phủ Syria vào ngày 15/9. Cuộc điều tra này dựa vào bằng chứng do cựu nhiếp ảnh gia quân đội Syria cung cấp. Người có biệt danh “Caesar” đào tẩu khỏi Syria năm 2013, mang theo 55.000 bức ảnh chụp cuộc xung đột tàn bạo.

Cuối tháng 9, không quân Pháp đã tiến hành các đợt không kích chống IS trên lãnh thổ Syria. Văn phòng của Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay quân đội đã do thám các mục tiêu từ đầu tháng 9. Đây là chiến dịch đầu tiên nhằm vào tổ chức khủng bố tại Syria. Trước đó, Pháp đã không kích IS tại Iraq.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 29/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chủ trì hội nghị các nhà lãnh đạo trong liên minh chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định sự cần thiết để giải quyết những gốc rễ của chủ nghĩa khủng bố. Tổng thống Obama thì cho rằng Syria cần một nhà lãnh đạo mới để đánh bại IS.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Ukraine, Nhật Bản, Italy, Venezuela và Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục phát biểu trong ngày họp thứ 2 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Dù vấn đề Ukraine được nhắc tới nhưng tình trạng bất ổn Syria vẫn tiếp tục là trọng tâm hội nghị.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry để ngỏ khả năng Mỹ hợp tác với Nga và Iran nếu 2 đồng minh của Syria làm gì đó ngăn quân đội Bashar al-Assad bỏ bom những khu vực tình nghi phe đối lập đang ẩn nấp. Dường như Mỹ sẵn sàng thảo luận với Nga và Iran khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp tục nắm quyền.

Tổng thống Obama: Syria cần lãnh đạo mới để đánh bại IS

Phát biểu ở cuộc họp về chống khủng bố tại Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh chiến dịch tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ hiệu quả nếu tổng thống Syria từ bỏ quyền lực.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm