Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama: Syria cần lãnh đạo mới để đánh bại IS

Phát biểu ở cuộc họp về chống khủng bố tại Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh chiến dịch tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ hiệu quả nếu tổng thống Syria từ bỏ quyền lực.

Tổng thống Obama phát biểu tại Hội nghị cấp cao về chống phiến quân IS ngày 29/9. Ảnh: AFP
Tổng thống Obama phát biểu tại Hội nghị cấp cao về chống phiến quân IS ngày 29/9. Ảnh: AFP

"Tôi tin rằng, để chiến dịch chống phiến quân IS diễn ra thành công ở Syria, đất nước này cần một lãnh đạo mới", Tổng thống Obama phát biểu tại sự kiện quy tụ khoảng 100 nguyên thủ các nước. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng là người chủ trì cuộc họp, AFP đưa tin.

Ông Obama cũng cho biết, sau gần một năm, IS đã đánh mất khoảng 30% lãnh thổ mà phiến quân từng kiểm soát ở Iraq. Tuy nhiên, ông cho rằng chỉ biện pháp quân sự là chưa đủ, các nước cần hạn chế mọi điều kiện cho Hồi giáo cực đoan phát triển.

Nga chỉ cử một phái đoàn ngoại giao cấp thấp tham dự cuộc họp. Trước đó, sau buổi gặp riêng với Tổng thống Obama ngày 28/9, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Moscow đang suy nghĩ và không loại trừ khả năng tham gia chiến dịch không kích IS. Tuy nhiên, ông khẳng định Nga không tham gia những đợt tấn công trên bộ.

Tổng thống Obama và Tổng thống Putin cũng công khai bày tỏ bất đồng về tình hình Syria trong các bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ. Ông Obama gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad là "bạo chúa" và quy trách nhiệm "đã ra lệnh sát hại hàng nghìn dân". Trong khi đó, Tổng thống Putin nhấn mạnh quân đội của ông Assad đang là lực lượng chính chống IS ở Syria.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo thống nhất sẽ hợp tác với nhau để sớm đưa ra giải pháp chấm dứt tình hình nội chiến ở Syria đã kéo dài 4 năm. Tổng thống Putin cũng kêu gọi mở rộng liên minh để huy động thêm các quốc gia tham gia chiến dịch.

Vực thẳm Syria ngăn cách Obama, Putin

Bất chấp tuyên bố hợp tác để giải quyết khủng hoảng Syria, Tổng thống Mỹ Barack và Tổng thống Nga Putin đối nghịch nhau như nước với lửa ở hội nghị của Liên Hợp Quốc.

Ông Putin để ngỏ khả năng tham gia không kích tiêu diệt IS

Khi được hỏi về khả năng Nga tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt IS sau cuộc họp với Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thống Putin cho hay, Moscow không loại trừ bất kỳ phương án nào.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm