Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội chốt lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành

Theo nghị quyết của Quốc hội, chậm nhất đến ngày 31/12/2026 sân bay Long Thanh sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động muộn nhất là vào cuối năm 2026.

Nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) được đề cập tại nghị quyết kỳ họp 8 Quốc hội khóa XV, thông qua chiều 30/11 với 100% đại biểu tán thành.

Theo nghị quyết, thời gian thực hiện dự án được kéo dài chậm nhất đến 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác. Chính phủ được tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn một dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Bên cạnh đó, Quốc hội đồng ý giai đoạn một đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo tờ trình của Chính phủ đầu tháng 11, thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay năm 2015, việc xác định vốn đầu tư giai đoạn 1 còn khó khăn nên Quốc hội quyết định chỉ xây 1 đường băng ở phía Bắc sân bay. Giai đoạn 2 gồm đường băng số 2 ở phía Nam và giai đoạn 3 gồm 2 đường băng số 3 ở phía Bắc và đường băng số 4 ở phía Nam.

Quá trình triển khai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng đường băng số 3 cách đường băng số 1 đang xây dựng 400m về phía bắc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Việc này giúp sân bay có thể khai thác 2 đường băng ngay trong giai đoạn 1, tránh phải nhờ Sân bay Tân Sơn Nhất hỗ trợ khi đường băng duy nhất gặp sự cố hoặc phải sửa chữa.

Chính phủ cho rằng việc thi công 2 đường băng sẽ không làm gián đoạn khai thác đường băng số 1 khi phải đấu nối hạ tầng kỹ thuật. Nền đường băng số 3 đã san gạt để đảm bảo tĩnh không khai thác đường băng số 1 nên chi phí đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, không vượt quá tổng mức đầu tư dự án.

Theo báo cáo của ACV, đến tháng 9 các dự án thành phần ở sân bay tiến độ đạt tiến độ rất tốt. Tháp không lưu đã cất nóc, đang hoàn thiện. Gói thầu nhà ga hành khách đạt trên 8.300 tỷ đồng, tương đương 25% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trước 12/2025. Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đạt khoảng 2.015 tỷ đồng, tương đương 27%, vượt 3 tháng so với kế hoạch.

Đường cất hạ cánh sân bay Long Thành dự kiến vượt tiến độ 3 tháng

Dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành sẽ lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026 và phấn đấu hoàn thành trước 31/8/2026.

Trượt gói thầu 11.400 tỷ sân bay Long Thành, liên danh lại kiến nghị

Liên danh trượt gói thầu 4.8 tại dự án sân bay Long Thành khẳng định giá đấu thầu của liên danh thấp hơn 1.000 tỷ đồng so với giá trúng thầu nhưng vẫn bị đánh trượt.

Lợi nhuận ACV bị bào mòn vì lỗ tỷ giá trong quý III

ACV đang tập trung nguồn lực cho các dự án sân bay Long Thành (9.520 tỷ đồng) và nhà ga hành khách T3 - sân bay Tân Sơn Nhất (3.718 tỷ đồng).

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm