Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc Cường Gia Lai bị kiểm toán lưu ý về việc thu hồi dự án Phước Kiển

Công ty kiểm toán DFK nêu ý kiến về số tiền gần 2.883 tỷ đồng mà Quốc Cường Gia Lai phải trả cho bà Trương Mỹ Lan để thu hồi dự án Khu dân cư Phước Kiển.

Dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè rộng 90 ha do Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư. Ảnh: Lê Quân.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên đã soát xét vừa công bố, Công ty kiểm toán DFK Việt Nam đã nêu ý kiến về khả năng thu hồi dự án Khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM) của CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG).

Cụ thể, theo bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP.HCM, Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận từ CTCP Đầu tư Sunny Island (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) gần 2.883 tỷ đồng để thi hành nghĩa vụ cho bà Trương Mỹ Lan. Nếu hoàn trả đủ, Quốc Cường Gia Lai sẽ nhận lại toàn bộ bất động sản cùng giấy tờ liên quan trong giao dịch này.

Tuy nhiên, kiểm toán viên lưu ý về vấn đề này khi nguồn lực tài chính của Quốc Cường Gia Lai không đủ để bao quát các khoản phải hoàn trả. Thực tế, theo báo cáo soát xét tính đến cuối tháng 6, chủ đầu tư bất động sản này chỉ còn lại hơn 27 tỷ đồng tiền mặt.

Đáng chú ý, khoản người mua trả tiền trước - tức khoản thanh toán của khách hàng theo tiến độ dự án và sẽ được ghi nhận thành doanh thu trong tương lai - cũng chỉ đạt hơn 190 tỷ đồng.

Trong khi đó, tổng nợ phải trả của công ty lên tới gần 4.886 tỷ đồng, cho thấy công ty đang đối mặt với áp lực tài chính lớn.

Phản hồi về lưu ý của kiểm toán viên, Quốc Cường Gia Lai cho biết đã có đơn kháng cáo đề nghị Tòa án Nhân dân TP.HCM chấp thuận cho công ty chỉ hoàn trả 1.441,1 tỷ đồng trong giao dịch kể trên, tức giảm bớt một nửa so với số tiền ban đầu. Tuy nhiên, con số này vẫn lớn hơn nhiều so với lượng tiền mặt và các khoản doanh thu tương lai.

QUỐC CƯỜNG GIA LAI LỖ NẶNG
KQKD của Quốc Cường Gia Lai. Dữ liệu: BCTC DN.
Nhãn20172018201920202021202220236T/2024
Doanh thu thuần Tỷ đồng 85773285818681050126643265
Lãi ròng
407101588370323-17

Dự án khu dân cư Phước Kiển có diện tích 91,6 ha, từng được kỳ vọng mang về cho Quốc Cường Gia Lai doanh thu giai đoạn 2011-2016 trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng. Đây cũng là dự án tâm huyết nhất của doanh nghiệp phố núi Gia Lai cũng như cá nhân bà Nguyễn Thị Như Loan, cựu Tổng giám đốc công ty.

Tại phiên họp cổ đông cuối tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Cường, người được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc mới của QCG thay bà Nguyễn Thị Như Loan (mẹ ông Cường), đã nêu kế hoạch về nguồn thu để thanh toán số nợ trên.

Cụ thể, ông Cường cho biết công ty đang tính phương án bán bớt các dự án thủy điện hoặc các dự án bất động sản khác để thanh toán tiền theo phán quyết cuối cùng của tòa.

"Khi nào hoàn tất việc trả nợ thì công ty sẽ nhận lại giấy tờ sổ đỏ và công ty cũng sẽ có kế hoạch để tiếp tục tìm đối tác tiềm năng để hợp tác phát triển dự án theo hướng phù hợp", ông Cường cho biết thêm.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế nửa đầu năm nay, doanh thu của Quốc Cường Gia Lai đã giảm 69% so với cùng kỳ năm trước chỉ còn 65 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế theo đó báo số âm 17 tỷ đồng.

Năm nay, Quốc Cường Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu tham vọng 1.300 tỷ đồng và lãi trước thuế dự kiến đạt 100 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng kinh doanh, công ty mới thực hiện được 5% mục tiêu doanh thu và chưa ghi nhận bất kỳ đồng tiền lãi nào.

Đáng chú ý, tại thời điểm ngày 30/6, 75% giá trị tài sản của Quốc Cường Gia Lai vẫn "nằm bất động" ở mục hàng tồn kho, chủ yếu là bất động sản dở dang với phần lớn giá trị ghi sổ tại dự án Phước Kiển.

Bất ngờ thu nhập của sếp Quốc Cường Gia Lai

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của Quốc Cường Gia Lai cho thấy dàn lãnh đạo không những nhận mức thu nhập thấp mà còn phải liên tục cho doanh nghiệp mượn tiền.

Bộ Công an nói về sai phạm của cựu CEO Quốc Cường Gia Lai

Theo đại diện Bộ Công an, sai phạm của bà Nguyễn Thị Như Loan cùng các cá nhân có liên quan đã gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Quốc Cường Gia Lai họp cổ đông, ông Cường hứa làm dự án Phước Kiển

Ông Nguyễn Quốc Cường, người vừa được bổ nhiệm làm CEO Quốc Cường Gia Lai thay mẹ, khẳng định sẽ triển khai dự án Phước Kiển ngay khi trả xong nợ.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm