Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan sát viên đảng Cộng hòa cản trở kiểm phiếu lại ở Wisconsin

Các quan chức bầu cử ở hạt lớn nhất của Wisconsin ngày 21/11 đã cáo buộc quan sát viên của Tổng thống Donald Trump đang tìm cách cản trở việc kiểm phiếu lại.

Tổng thống Trump đã yêu cầu kiểm phiếu lại ở các hạt Milwaukee và Dane, hai hạt đảng Dân chủ chiếm ưu thế, với hy vọng có thể đảo ngược chiến thắng của ông Joe Biden. Ông Biden đang dẫn trước ở đây khoảng 20.600 phiếu bầu và chưa có tiền lệ về việc lật ngược kết quả khi cách biệt lớn như vậy.

Một loạt các khiếu nại của đảng Cộng hòa ở Milwaukee đang khiến việc kiểm phiếu lại chậm hơn so với kế hoạch, Thư ký hạt George Christenson cho biết. Ông Christenson nói nhiều quan sát viên của đảng Cộng hòa đã vi phạm các quy tắc bằng cách liên tục đặt câu hỏi và bình luận, làm gián đoạn việc kiểm phiếu.

“Điều đó không thể chấp nhận được”, ông Christenson nói với AP. Ông cho biết một số quan sát viên của Tổng thống Trump "rõ ràng không biết họ đang làm gì".

quan sat vien cau ong Trump can tro kiem phieu anh 1

Nhân viên bầu cử (phải) xác minh các lá phiếu trước mặt quan sát kiểm phiếu ở Milwaukee vào ngày 20/11. Ảnh: AP.

Tim Posnanski, Ủy viên Bầu cử của hạt, nói với các ủy viên khác rằng dường như có hai quan sát viên của ông Trump tại một số bàn kiểm phiếu, vi phạm quy tắc cho phép một quan sát viên từ mỗi chiến dịch tại mỗi bàn.

Tại bàn kiểm phiếu, một quan sát viên của ông Trump đã phản đối việc đếm mọi lá phiếu lấy ra từ một chiếc túi chỉ vì chúng được gấp lại, các quan chức bầu cử cho biết.

Ông Posnanski gọi đó là “bằng chứng ban đầu về việc thiếu trung thực của chiến dịch Trump”.

“Tôi muốn biết chuyện gì đang xảy ra và tại sao tiếp tục có sự cản trở”, ông Posnanski nói thêm.

Ít nhất một quan sát viên của ông Trump đã được cảnh sát hộ tống ra khỏi tòa nhà vào ngày 21/11 sau khi đẩy một quan chức bầu cử. Quan chức này đã lấy áo khoác của mình khỏi ghế quan sát viên.

Một quan sát viên khác của ông Trump phải ra ngoài vào ngày 20/11 vì không đeo khẩu trang đúng cách theo yêu cầu.

Tổng thống Trump đã trả 3 triệu USD, theo luật bang Wisconsin, cho cuộc kiểm phiếu lại một phần bắt đầu vào ngày 20/11. Cuộc kiểm phiếu này phải kết thúc vào ngày 1/12.

Đội ngũ Trump cũng đang tìm cách ngăn cản việc đếm những lá phiếu mà thư ký bầu cử điền địa chỉ còn thiếu trên phong bì dùng để gửi phiếu đi, mặc dù thông lệ này đã được chấp nhận từ lâu ở Wisconsin.

Nỗ lực lật ngược kết quả, Tổng thống Trump lại thất bại liên tiếp

Những lựa chọn để Tổng thống Donald Trump và các đồng minh lật ngược kết quả bầu cử ngày càng thu hẹp lại. Các phiên tòa và cuộc kiểm lại phiếu không hề ảnh hưởng đến ông Biden.

Mất Nhà Trắng, đảng Cộng hòa tung chiến lược để thắng trong 10 năm tới

Để mất Nhà Trắng chưa phải thất bại lớn nhất với đảng Cộng hòa, khi họ sẽ nắm quyền vẽ lại phân bổ vùng bỏ phiếu ở nhiều hạt, qua đó chiếm lợi thế trong các cuộc bầu cử 10 năm tới.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm