Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan hệ Nga - Mỹ vẫn căng thẳng bất kể kết quả bầu cử giữa kỳ

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 9/11 khẳng định kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ sẽ không cải thiện quan hệ vốn đã xấu đi giữa Washington và Moscow.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ là quan trọng, nhưng nó không phải yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quan hệ Nga và Mỹ trong ngắn và trung hạn, hãng RIA đưa tin.

"Những cuộc bầu cử này không thay đổi những điều quan trọng. Quan hệ (Nga - Mỹ) vẫn sẽ tồi tệ", ông Peskov nói.

Điện Kremlin cũng bác bỏ việc can thiệp vào cuộc bỏ phiếu ở Mỹ. "Chúng tôi đã quen với những tuyên bố như vậy, và chúng tôi không bận tâm", ông Peskov nói.

Trả lời báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin cũng thông tin vẫn còn quá sớm để nói về việc Nga và Mỹ thảo luận để gia hạn hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân New START, theo Reuters.

Trong diễn biến khác, New York Times hôm 6/11 đề cập đến báo cáo của “các nhà nghiên cứu an ninh mạng của Mỹ rằng chính phủ Nga đang tiến hành chiến dịch thông tin để tác động đến các cuộc bầu cử của Mỹ”.

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin bác bỏ điều này, nói rằng: "Chúng tôi đã thấy điều tương tự vào năm 2016, khi ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ".

Ông Volodin cho rằng động thái này là nỗ lực của đảng Dân chủ để biện minh cho thất bại trong kỳ bầu cử.

Ngày 7/11, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định các kênh liên lạc giữa Washington và Moscow vẫn được duy trì, bất chấp tình hình chiến sự Ukraine.

“Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa-chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Mỹ xác nhận 'liên lạc' với Kremlin

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 7/11 khẳng định các kênh liên lạc giữa Washington và Moscow vẫn được duy trì, bất chấp tình hình chiến sự Ukraine.

Mỹ bí mật khuyến khích Ukraine cởi mở về việc đàm phán với Nga

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang khuyến khích các nhà lãnh đạo Ukraine cởi mở để đàm phán với Nga, theo những người quen thuộc với các cuộc thảo luận về Ukraine.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm