Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ xác nhận 'liên lạc' với Kremlin

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 7/11 khẳng định các kênh liên lạc giữa Washington và Moscow vẫn được duy trì, bất chấp tình hình chiến sự Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: AP.

Phát biểu tại New York, ông Sullivan cho biết việc duy trì liên lạc với Điện Kremlin là “vì lợi ích” của Mỹ. Tuy nhiên, ông khẳng định các quan chức rõ ràng hiểu “chúng tôi đang đối diện với ai”, BBC đưa tin.

Ông Sullivan được cho là một trong những cố vấn cấp cao nhất của Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn thúc đẩy trao đổi với Nga.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng không bác bỏ thông tin việc ông Sullivan dẫn đầu các cuộc thảo luận với Nga nhằm ngăn chặn khả năng leo thang sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Theo Wall Street Journal, trong vài tháng qua, ông Sullivan đã bí mật tổ chức các cuộc thảo luận với người đồng cấp Nga, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev và trợ lý chính sách đối ngoại cấp cao Điện Kremlin Yuri Ushakov.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay họ không đề cập tới việc đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Theo Guardian, cả Washington và Moscow đều không xác nhận thông tin này, trong khi báo cáo không nêu chi tiết thời gian hoặc ngày điện đàm.

“Tôi không biết nói gì về báo cáo này”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. “Một lần nữa, tôi xin nhắc lại có một số báo cáo trung thực, nhưng phần lớn chỉ là suy đoán thuần túy”.

“Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa-chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Ukraine nhận lô tên lửa phòng không NASAMS đầu tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ngày 7/11 cho biết nước này đã nhận được các lô tên lửa phòng không NASAMS và Apside đầu tiên, Reuters đưa tin.

Mỹ bí mật khuyến khích Ukraine cởi mở về việc đàm phán với Nga

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang khuyến khích các nhà lãnh đạo Ukraine cởi mở để đàm phán với Nga, theo những người quen thuộc với các cuộc thảo luận về Ukraine.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm