Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Sri Lanka cam kết không đảo chính

Lãnh đạo quân đội Sri Lanka khẳng định lực lượng vũ trang sẽ tuân thủ hiến pháp, đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo chính trị sớm quyết định tương lai đất nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Shavendra Silva ngày 13/7 cho biết quân đội và cảnh sát sẽ tuân thủ quy định của hiến pháp, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi đã đề nghị giới lãnh đạo chính trị quyết định con đường phía trước cho đến khi một tổng thống mới tuyên thệ, họ cần thông báo cho chúng tôi cũng như người dân trong tối nay", Tướng Silva nói.

Ông Silva cũng kêu gọi người dân Sri Lanka giữ bình tĩnh, sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa tháo chạy sang Maldives.

Khung hoang Sri Lanka anh 1

Lực lượng an ninh Sri Lanka được triển khai tại thủ đô Colombo. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hàng nghìn người biểu tình đã xông vào văn phòng của Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe sau khi ông được chỉ định làm quyền tổng thống. Người biểu tình coi ông Wickremesinghe là đồng minh của Tổng thống Rajapaksa, vì thế yêu cầu ông từ chức.

Xô xát đã xảy ra giữa lực lượng an ninh và người biểu tình. Cảnh sát và quân đội không thể kiềm chế đám đông dù đã sử dụng hơi cay, vòi rồng.

Sri Lanka đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp chỉ ít lâu sau khi có thông tin Tổng thống Rajapaksa rời khỏi đất nước và trao lại quyền tổng thống cho Thủ tướng Wickremesinghe.

Cảnh sát cho biết đang áp lệnh giới nghiêm vô thời hạn trên khắp tỉnh miền Tây, bao gồm cả thủ đô Colombo, để ngăn các cuộc biểu tình ngày càng lan rộng sau.

Tổng thống Rajapaksa bị cáo buộc phạm sai lầm trong quản lý kinh tế, khiến đất nước vỡ nợ và cạn kiệt ngoại hối để nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu.

Người biểu tình nô đùa sau khi xông vào nhà tổng thống Sri Lanka Sau khi Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa tháo chạy khỏi dinh thự ở Colombo, báo địa phương Daily Mirror đăng video cho thấy người biểu tình nô đùa ở bể bơi của tòa nhà.

Tổng thống Sri Lanka đang ở gần sân bay giữa đồn đoán rời đất nước

Một số hãng truyền thông Sri Lanka hôm 11/7 đưa tin Tổng thống Gotabaya Rajapaksa có thể chuẩn bị rời khỏi đất nước.

'Chẳng còn gì' ở Sri Lanka

Từng là điểm sáng kinh tế, cuộc sống của hàng triệu người ở Sri Lanka đang sụp đổ khi không có khả năng tiếp cận những dịch vụ và hàng hóa cơ bản nhất như thực phẩm, xăng dầu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm