Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Iraq ban bố lệnh giới nghiêm thủ đô

Quân đội Iraq đã ban bố lệnh giới nghiêm ở thủ đô Baghdad sau khi những người ủng hộ giáo sĩ Al Sadr xông vào Vùng Xanh, nơi đặt trụ sở chính phủ và nhiều cơ quan ngoại giao.

Lệnh giới nghiêm tại thủ đô có hiệu lực từ 15h30 ngày 29/8 (giờ địa phương), theo AFP.

Động thái trên diễn ra sau khi ông Moqtada Al Sadr, giáo sĩ Hồi giáo dòng Shite ở Iraq, cùng ngày tuyên bố sẽ rời bỏ chính trường và đóng cửa các cơ sở của mình để phản ứng với tình trạng bế tắc chính trị khó giải quyết hiện nay. Ông là người có quyền lực tại Iraq và có hàng triệu tín đồ trung thành.

bieu tinh o iraq anh 1

Người biểu tình tắm trong hồ bơi Cung điện Cộng hòa ở Baghdad, Iraq hôm 29/8. Ảnh: Reuters.

AFP cho hay người biểu tình đã xông vào Cung điện Cộng hòa, một tòa nhà mang tính nghi lễ nằm trong Vùng Xanh, khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt.

Thủ tướng Iraq Mustafa Al Kadhimi sau đó phải hoãn cuộc họp nội các cho đến khi có thông báo mới, hãng thông tấn INA của Iraq đưa tin.

Iraq đang chìm trong khủng hoảng chính trị và kinh tế - xã hội sau cuộc bầu cử hồi tháng 10/2021. Liên minh của ông Al Sadr giành được nhiều ghế nhất sau cuộc bầu cử, với 73 trên 329 ghế, nhưng không đủ chiếm đa số.

Bất đồng phe phái khiến đất nước không thể bầu ra chính phủ, thủ tướng hay tổng thống mới - vốn yêu cầu 2/3 số phiếu tại Quốc hội Iraq.

Toàn bộ nghị sĩ thuộc đảng của ông Al Sadr đã rút khỏi Quốc hội Iraq, khiến đối thủ của ông là khối Khuôn khổ Hợp tác (CF), nhóm bảo trợ nghị sĩ Hồi giáo dòng Shia, trở thành liên minh lớn nhất.

Hôm 3/8, ông Al Sadr kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục biểu tình cho đến khi Iraq giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm.

Nếu được bầu, tổng thống mới sẽ chỉ định thủ tướng - nhân vật sẽ do liên minh lớn nhất trong Quốc hội Iraq đề cử - đứng ra thành lập chính phủ mới nhiệm kỳ 4 năm.

Người dân Iraq: 'Chúng tôi biết đi đâu, mọi nơi đều như cực hình'

Tình trạng thiếu hụt nước nghiêm trọng đang khiến cuộc sống giữa mùa hè nóng nực của người dân ở miền Nam Iraq trở thành cơn ác mộng.

Người biểu tình Iraq xông vào tòa nhà Quốc hội

Những người ủng hộ giáo sĩ Iraq Moqtada Sadr ngày 27/7 đã xông vào tòa nhà Quốc hội nước này ở thủ đô Baghdad để phản đối ứng cử viên thủ tướng của phe đối địch.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm