Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Afghanistan quyết bảo vệ Kabul

Quyền bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan cho biết quân đội "cam kết" bảo vệ người dân khỏi các tay súng Taliban. Lực lượng Hồi giáo đang đàm phán chuyển giao quyền lực với chính phủ.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Mohammadi thông báo trên Twitter rằng: "Thay mặt cho lực lượng quốc phòng và an ninh Afghanistan, tôi cam đoan an ninh của Kabul sẽ được đảm bảo. Các lực lượng của Afghanistan cam kết bảo vệ thủ đô", theo Reuters.

Quyết tâm của ông Mohammadi được đưa ra trong bối cảnh các tay súng Taliban tuyên bố sẽ trấn giữ các cửa ngõ Kabul cho đến khi lực lượng này được thỏa thuận "chuyển giao (quyền lực) trong hòa bình".

Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết nhiều đơn vị cảnh sát đã được triển khai đến các quận của Kabul để đề phòng "những kẻ cơ hội" từ lực lượng Taliban. Theo TOLOnews, cảnh sát được phép nổ súng khi thực thi nhiệm vụ.

quan doi Afghanistan bao ve Kabul anh 1

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Mohammadi. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid xác nhận các tay súng lực lượng này đã tiến vào thủ đô Kabul, do quân đội chính phủ rời bỏ chốt canh giữ, theo CNN.

Người phát ngôn của Taliban cho biết lực lượng này tiến vào thành phố để duy trì an ninh, ngăn chặn cướp bóc.

Phóng viên của CNN tại Kabul cho biết đường phố thủ đô vắng bóng người, giống như một "thành phố ma".

Nhân viên dân sự và lực lượng an ninh chính phủ đã cởi bỏ đồng phục và chuyển sang mặc thường phục. Nhiều người trong số này quấn khăng trắng, màu của Taliban.

Theo Guardian, có một số tiếng súng nổ bên trong thủ đô Kabul khi Taliban tiến vào thành phố. Dẫu vậy, chưa vụ bạo lực nào được xác nhận xảy ra.

Trong tuần qua, sự sụp đổ hệ thống phòng thủ của Afghanistan trước sức tiến công của Taliban đã gây bất ngờ lớn.

Trước đó, AP dẫn nguồn tin từ tình báo Mỹ cho rằng Afghanistan có thể cầm cự trong ít nhất 3 tháng. Riêng Kabul, quân đội Mỹ ước tính 1 tháng nữa thành phố này mới phải chịu áp lực tấn công từ các tay súng Hồi giáo.

Dù vậy, cuộc tiến công của Taliban trong tuần qua đã đánh bật lực lượng Afghanistan khỏi nhiều địa phương trên khắp đất nước, bất chấp sự hỗ trợ trên không từ quân đội Mỹ.

Phái đoàn chính phủ Afghanistan sẽ gặp đại diện Taliban ở Qatar

Phái đoàn của chính phủ Afghanistan sẽ tới Qatar trong ngày 15/8 (giờ địa phương) để gặp các đại diện Taliban nhằm thảo luận về chuyển giao quyền lực.

Taliban nói muốn chuyển giao quyền lực trong hòa bình

Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen ngày 15/8 cho biết lực lượng này trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm