Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan điểm của Việt Nam về sự góp mặt của Myanmar trong hội nghị ASEAN

Như mọi vấn đề khác, việc Myanmar có góp mặt trong Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN sắp tới hay không sẽ được quyết định trên cơ sở Hiến chương ASEAN, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

"Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan dự kiến diễn ra trực tuyến trong các ngày 26-28/10. Công tác chuẩn bị cho các hội nghị đang được tiếp tục thúc đẩy", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời Zing trong buổi họp báo chiều 7/10.

"Mọi vấn đề liên quan đến các hội nghị đều được ASEAN thảo luận và quyết định trên cơ sở Hiến chương ASEAN, phù hợp với quy trình, thủ tục của ASEAN", bà Hằng nhấn mạnh, trả lời câu hỏi của Zing về việc ngoại trưởng Malaysia tỏ thái độ không đồng ý cho thống tướng Myanmar tham gia Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào cuối tháng 10 nếu Myanmar không hợp tác với đặc phái viên của ASEAN.

chinh bien o Myanmar anh 1

Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing. Ảnh: Reuters.

Sau khi Myanmar xảy ra chính biến, ASEAN hồi tháng 8 đã chọn Ngoại trưởng Brunei Erywan Yusof làm đặc phái viên của ASEAN để đảm nhiệm vai trò trung gian thúc đẩy tiến trình đối thoại.

Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết đã tỏ thái độ thất vọng trong cuộc họp trực tuyến ngày 4/10 với những người đồng cấp ASEAN, trước việc nhà chức trách Myanmar chưa hợp tác với ông Yusof, theo AP.

“Nếu không có tiến triển, sẽ rất khó” để Thống tướng quân đội Myanmar Min Aung Hlaing tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào cuối tháng 10, ông Saifuddin viết trên mạng xã hội Twitter.

Ông Yusof hồi tháng 9 cho biết đang tìm cách để được tiếp xúc đầy đủ với mọi bên tại Myanmar, bao gồm cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các quan chức khác đã bị bắt giữ kể từ sau vụ chính biến.

Kể từ sau chính biến, Myanmar rơi vào hỗn loạn, làn sóng biểu tình lan rộng khắp cả nước. Chính quyền đối lập gần đây đã kêu gọi một cuộc nổi dậy chống lại quân đội.

Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Myanmar

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Myanmar giữa lúc đối đầu giữa lực lượng nổi dậy và chính quyền quân sự gia tăng.

Đặc phái viên ASEAN muốn gặp bà Aung San Suu Kyi

Đặc phái viên của ASEAN về vấn đề Myanmar cho biết vẫn đang tìm cách tiếp cận bà Suu Kyi, cũng như đàm phán với quân đội về chuyến đi của ông tới nước này.

Minh An - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm