Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc phái viên ASEAN muốn gặp bà Aung San Suu Kyi

Đặc phái viên của ASEAN về vấn đề Myanmar cho biết vẫn đang tìm cách tiếp cận bà Suu Kyi, cũng như đàm phán với quân đội về chuyến đi của ông tới nước này.

Erywan Yusof, Bộ trưởng (thứ hai) Bộ Ngoại giao của Brunei, là người được Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bổ nhiệm làm đặc phái viên về vấn đề Myanmar vào tháng 8 vừa qua.

Trả lời Reuters ngày 4/9, ông Erywan nói: "Hiện tại nhu cầu cấp bách là phải đến Myanmar. Nhưng tôi nghĩ trước khi thực hiện được điều này, tôi cần có sự đảm bảo. Tôi cần hình dung rõ ràng về những gì tôi phải làm, những gì họ (chính quyền quân sự Myanmar) sẽ cho phép tôi làm khi đến thăm".

Ông Erywan cho biết đã gửi yêu cầu được tiếp cận bà Aung San Suu Kyi tới Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar, hiện do thống tướng quân đội Min Aung Hlaing làm chủ tịch.

quan doi Myanmar anh 1

Ông Erywan Yusof được ASEAN bổ nhiệm làm đặc phái viên về vấn đề Myanmar. Ảnh: AP.

Theo Reuters, quân đội Myanmar chưa phản hồi về tuyên bố của ông Erywan.

Sau vụ chính biến ngày 1/2 đưa quân đội Myanmar lên nắm quyền, ASEAN đã nỗ lực chấm dứt tình trạng bạo lực bùng phát ở nước này, đồng thời tìm cách mở kênh đối thoại giữa chính phủ quân sự Myanmar và phe đối lập.

Vào tháng 4, chính phủ quân sự Myanmar "đồng thuận" năm điểm với ASEAN, trong đó kêu gọi chấm dứt bạo lực, đàm phán chính trị và chỉ định một đặc phái viên khu vực.

Kể từ sau chính biến, Myanmar rơi vào hỗn loạn, làn sóng biểu tình lan rộng khắp cả nước. Cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo dân cử khác bị bắt giữ. Bà Suu Kyi bị cáo buộc nhiều tội danh và đang chờ được xét xử.

Ban đầu, quân đội Myanmar cáo buộc cuộc bầu cử 2020 ở nước này gian lận và cam kết sẽ tổ chức lại bầu cử vào năm 2022.

Đầu tháng 8, thống tướng quân đội Myanmar cho biết sẽ tổ chức bầu cử và dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào tháng 8/2023, tức kéo dài thời gian nắm quyền của quân đội.

Quân đội Myanmar kéo dài thời gian nắm quyền

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar cho biết sẽ tổ chức bầu cử và dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào tháng 8/2023, tức kéo dài thời gian nắm quyền của quân đội.

Hai người bị bắt ở Mỹ vì âm mưu giết đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc

Hai người Myanmar đã bị bắt tại bang New York vì âm mưu cùng một kẻ buôn vũ khí ở Thái Lan nhằm gây thương tích hoặc giết đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm