Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Myanmar kéo dài thời gian nắm quyền

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar cho biết sẽ tổ chức bầu cử và dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào tháng 8/2023, tức kéo dài thời gian nắm quyền của quân đội.

Theo Guardian, trong bài phát biểu trên truyền hình, thống tướng quân đội Myanmar Min Aung Hlaing cho biết: "Chúng tôi sẽ hoàn thành các điều khoản về tình trạng khẩn cấp vào tháng 8/2023. Tôi cam kết sẽ tổ chức cuộc bầu cử đa đảng thành công".

Tuyên bố của ông Min Aung Hlaing có nghĩa quân đội sẽ kiểm soát Myanmar trong gần 2,5 năm, thay vì 1,5 năm kể từ cuộc chính biến ngày 1/2 như tuyên bố ban đầu.

Ông cho biết chính phủ quân đội sẵn sàng hợp tác với bất kỳ đặc phái viên nào đại diện cho Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

“Myanmar sẵn sàng làm việc để hợp tác với ASEAN trong khuôn khổ ASEAN, bao gồm đối thoại với đặc phái viên ASEAN tại Myanmar", thống tướng này tuyên bố.

quan doi Myanmar anh 1

Thống tướng Min Aung Hlaing tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử ở Myanmar vào năm 2023. Ảnh: AP.

Các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ hội đàm vào ngày 2/8, với mục đích cử một đặc phái viên đến Myanmar để chấm dứt bạo lực và thúc đẩy đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập.

Vào tháng 4, chính phủ quân sự Myanmar "đồng thuận" năm điểm với ASEAN, trong đó kêu gọi chấm dứt bạo lực, đàm phán chính trị và chỉ định một đặc phái viên khu vực.

Kể từ cuộc chính biến ngày 1/2 đưa quân đội lên nắm quyền, Myanmar rơi vào hỗn loạn, làn sóng biểu tình lan rộng khắp cả nước. Cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo dân cử khác của nước này bị bắt giữ. Bà Suu Kyi bị cáo buộc nhiều tội danh và đang chờ được xét xử.

Ban đầu, quân đội Myanmar cáo buộc cuộc bầu cử 2020 ở nước này gian lận và cam kết sẽ tổ chức lại bầu cử vào năm 2022.

Chính quyền quân sự Myanmar hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử năm 2020

Chính quyền Myanmar ngày 26/7 hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử năm 2020 với chiến thắng thuộc về đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi, theo AFP.

Bà Aung San Suu Kyi bị buộc tội mới tại tòa án Mandalay

Cựu Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi phải đối mặt với 4 cáo buộc hình sự mới được đệ trình lên tòa án ở thành phố Mandalay.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm