Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Myanmar

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Myanmar giữa lúc đối đầu giữa lực lượng nổi dậy và chính quyền quân sự gia tăng.

Bà Michelle Bachelet nói với Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 23/9 rằng cộng đồng quốc tế không còn nhiều thời gian để ngăn chặn một cuộc xung đột lớn hơn ở Myanmar.

"Xung đột, đói nghèo và ảnh hưởng của đại dịch ngày càng nghiêm trọng. Myanmar hiện phải đối mặt với vòng xoáy bạo lực và suy sụp kinh tế", bà Bachelet nói.

binh bien Myanmar anh 1

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet. Ảnh: Norrag.

Đối mặt với tình trạng đó, phong trào kháng cự vũ trang đang nổi lên.

"Những xu hướng đáng lo ngại này cho thấy khả năng đáng báo động về một cuộc nội chiến leo thang", bà Bachelet nhận định.

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết hơn 1.100 người ở Myanmar được cho là đã tử vong kể từ khi cuộc binh biến diễn ra vào ngày 1/2, trong khi hơn 8.000 người khác đã bị bắt giữ và hơn 4.700 người vẫn bị giam giữ.

Bà Bachelet kêu gọi các bên - đặc biệt là quân đội Myanmar - cho phép người dân tiếp cận viện trợ nhân đạo một cách không hạn chế. Bà cũng kêu gọi giới chức Myanmar lập tức trả tự do cho các tù nhân chính trị.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi chính quyền dân cư do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo bị quân đội lật đổ vào tháng 2, làm dấy lên các cuộc biểu tình lan rộng khắp cả nước.

Một đất nước, hai 'chính quyền' tại Myanmar

Vụ chính biến vào đầu tháng 2 đưa Myanmar chìm sâu vào khủng hoảng, đặc biệt khi hai "chính quyền" đang tích cực chạy đua nhằm tìm kiếm sự công nhận của cộng đồng quốc tế.

Chính quyền đối lập Myanmar kêu gọi nổi dậy, người dân đổ xô mua hàng

Nhiều người xếp hàng dài tại các siêu thị và trạm xăng dầu ở Yangon hôm 7/9, ngay sau khi chính quyền đối lập ở Myanmar kêu gọi một cuộc nổi dậy chống lại quân đội.

Chính quyền đối lập ở Myanmar kêu gọi nổi dậy chống quân đội

Chính quyền đối lập kêu gọi một cuộc nổi dậy chống lại quân đội vào ngày 7/9, đồng thời đề ra một chiến lược thúc ép các quan chức của chính quyền quân đội rời khỏi vị trí.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm