Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Trung Quốc: Bắc Kinh đạt miễn dịch cộng đồng tạm thời

Một quan chức y tế Trung Quốc ngày 31/1 cho biết thủ đô Bắc Kinh đã đạt "miễn dịch cộng đồng tạm thời" và đợt bùng phát dịch Covid-19 sắp kết thúc.

Khách du lịch tại Sân bay Quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 27/12/2022. Ảnh: Reuters/ Tingshu Wang.

"Làn sóng lây nhiễm ở Bắc Kinh đã lên đến đỉnh và đang đi đến hồi kết", Beijing News ngày 31/1 dẫn lời ông Wang Quanyi, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh.

Ông Wang cho biết thủ đô Bắc Kinh "đang trong tình trạng lây nhiễm lẻ tẻ" và virus có "nguy cơ lan truyền tương đối thấp". Ông nhận định thành phố 22 triệu dân đã "đạt miễn dịch cộng đồng tạm thời".

Tờ Beijing News trích dẫn dữ liệu chính thức cho thấy số lượng người đến điều trị bệnh tương tự cúm tại các bệnh viện lớn ở Bắc Kinh đã giảm hơn 40% trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 29/1 so với một tuần trước đó.

Ông Wang nói thêm Bắc Kinh sẽ kiểm tra hàng nghìn cư dân trong tháng 2 và tháng 3 để xác định xem có bao nhiêu người có kháng thể chống lại SARS-CoV-2.

Cuộc khảo sát sẽ “đánh giá toàn diện tình trạng lây nhiễm virus tại Bắc Kinh” và “cung cấp dữ liệu tham khảo để tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực trong tương lai”, ông Wang nói.

Sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại hôm 8/1, số ca mắc Covid-19 đã gia tăng. Tuy nhiên, hiện có dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát đã bắt đầu suy giảm. Tuần trước, nhà chức trách cho biết số ca tử vong hàng ngày do Covid-19 trên toàn quốc đã giảm gần 80% kể từ đầu tháng 1, theo AFP.

Vào ngày 31/1, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cũng thông báo “số ca mắc Covid-19 không có sự gia tăng rõ rệt”.

“Trong thời gian này, không có biến thể mới nào được phát hiện và làn sóng hiện tại sắp kết thúc”, Guardian dẫn tuyên bố của CDC Trung Quốc.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc có bước nhảy vọt trong máy tính lượng tử

Sau Mỹ và Canada, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ 3 chế tạo thành công máy tính lượng tử có tính ứng dụng thực tế, South China Morning Post đưa tin.

Du khách Trung Quốc trở lại, nhưng không như mong đợi

Dù Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại quốc tế, nhiều điểm đến ưa thích một thời vẫn vắng khách du lịch từ nước này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm