Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức NASA cảnh báo về cuộc đua vũ trụ với Trung Quốc

Một quan chức cấp cao NASA cảnh báo Mỹ cần “coi chừng” Trung Quốc trong cuộc đua vào vũ trụ. Theo ông, 2 năm tới sẽ có ý nghĩa then chốt trong cuộc đua này.

Giám đốc NASA Bill Nelson. Ảnh: NASA.

Theo đánh giá từ Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) Bill Nelson - cựu phi hành gia và thượng nghị sĩ bang Florida, cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung đang ngày càng tăng tốc, và hai năm tới có thể xác định quốc gia nào đạt được lợi thế.

Ông Nelson trong quá khứ liên tục cảnh báo Trung Quốc có thể tuyên bố “sở hữu” các khu vực giàu tài nguyên trên Mặt Trăng.

“Đó là sự thật, chúng ta đang chạy đua vào không gian”, ông Nelson nói với Politico. “Chúng ta nên coi chừng để đảm bảo họ (Trung Quốc) sẽ không đến được một số khu vực trên Mặt Trăng, bởi họ có thể nói: ‘Hãy tránh xa, chúng tôi đã ở đây’”.

Trước đó, giới quân sự Mỹ cũng từng cảnh báo khả năng Trung Quốc quân sự hóa không gian.

Tuy nhiên, Bắc Kinh hoàn toàn bác bỏ giả thuyết của Washington về động cơ đằng sau nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực vũ trụ của nước này, theo Guardian.

Liu Pengyu - phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington - khẳng định: “Không gian vũ trụ không phải sàn đấu vật”.

Cả Mỹ và Trung Quốc đang có kế hoạch khám phá Mặt Trăng trong những năm tới.

NASA dự kiến cử phi hành đoàn lên quỹ đạo Mặt Trăng năm 2024 và hạ cánh lên khu vực gần cực Nam của thiên thể này một năm sau đó. Đây là một phần của chương trình Artemis do NASA phụ trách.

Trong khi đó, Trung Quốc có kế hoạch cử tàu vũ trụ không người lái tới cực Nam của Mặt Trăng trong thập niên này.

Hiểu về vũ trụ qua những cuốn sách

Mục Thế giới giới thiệu các cuốn sách về vũ trụ như cuốn “Vũ trụ”, “Lược sử thời gian”, “Một đêm”. Đây là những cuốn sách cung cấp kiến thức về vũ trụ, khơi gợi cảm hứng khám phá khoảng không vô tận.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

NASA công bố ảnh hiếm về mùa đông trên Sao Hỏa

Hình ảnh mới được NASA công bố đã cho thấy vẻ đẹp bí ẩn của Sao Hỏa vào mùa đông, thời điểm nhiệt độ trên hành tinh này có thể xuống tới -123 độ C.

Tàu vũ trụ Soyuz gặp sự cố

Cảnh quay của NASA cho thấy một loạt hạt giống như bông tuyết phun ra từ phần phía sau của tàu vũ trụ Soyuz MS-22.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm