Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NASA công bố ảnh hiếm về mùa đông trên Sao Hỏa

Hình ảnh mới được NASA công bố đã cho thấy vẻ đẹp bí ẩn của Sao Hỏa vào mùa đông, thời điểm nhiệt độ trên hành tinh này có thể xuống tới -123 độ C.

Tàu quỹ đạo trinh sát Sao Hỏa đã chụp được hình ảnh các đụn cát phủ đầy băng giá. Ảnh: NASA.

Sao Hỏa dường như là một nơi khô cằn, hoang vắng, nhưng theo một video mới được NASA chia sẻ, hành tinh đỏ đã biến thành một xứ sở thần tiên vào mùa đông, theo CNN.

Vào cuối mùa đông ở Bắc bán cầu của Sao Hỏa, xe tự hành Perseverance và trực thăng Ingenuity đã khám phá một vùng châu thổ sông cổ xưa.

Bụi cũng ảnh hưởng đến thời tiết của Sao Hỏa do nó là đặc điểm chính của hành tinh này. Bụi thường báo trước sự xuất hiện của mùa đông, nhưng hành tinh này không xa lạ gì với tuyết, băng và sương giá. Tại các cực của Sao Hỏa, nhiệt độ có thể xuống thấp tới -123 độ C.

Theo NASA, tuyết chỉ xuất hiện ở những điểm lạnh nhất của Sao Hỏa: Ở hai cực, dưới lớp mây che phủ và vào ban đêm. Bên cạnh đó, có hai loại tuyết trên hành tinh này.

Một là loại được tạo nên từ nước băng giống với trên Trái Đất. Không khí loãng trên Sao Hỏa và nhiệt độ dưới 0 độ C khiến loại tuyết này thăng hoa, chuyển trực tiếp từ thể rắn sang khí, trước khi chạm đất trên Sao Hỏa.

Loại tuyết khác của Sao Hỏa là băng khô được tạo nên từ carbon dioxide và nó có thể rơi trên bề mặt.

Cho đến nay, không có tàu quỹ đạo hoặc xe tự hành nào có thể nhìn thấy tuyết rơi trên hành tinh đỏ vì hiện tượng thời tiết chỉ xảy ra ở các cực bên dưới lớp mây bao phủ vào ban đêm.

sao hoa anh 1

Băng đóng băng trong đất để lại các hoa văn đa giác trên bề mặt sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Các máy ảnh trên quỹ đạo không thể nhìn xuyên qua các đám mây và không có robot thám hiểm nào có thể tồn tại qua nhiệt độ đóng băng ở các cực.

Tuy nhiên, thiết bị Mars Climate Sounder trên tàu quỹ đạo trinh sát Sao Hỏa có thể phát hiện ánh sáng mà mắt người không nhìn thấy được. Nó đã phát hiện ra tuyết carbon dioxide rơi ở các cực của Sao Hỏa.

Tàu đổ bộ Phoenix cũng sử dụng một trong những thiết bị laser của nó để phát hiện tuyết đóng băng từ nước ở vị trí cách cực Bắc của Sao Hỏa khoảng 1.609 km.

Do đó, những bông tuyết trên Trái Đất là duy nhất và có sáu mặt. Dưới kính hiển vi, những bông tuyết trên Sao Hỏa có thể trông hơi khác một chút.

Ông Sylvain Piqueux, một nhà khoa học Sao Hỏa tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở Pasadena (California), cho biết dựa trên những gì họ quan sát, những bông tuyết băng khô carbon dioxide sẽ có hình khối.

“Nhờ Mars Climate Sounder, chúng ta có thể biết những bông tuyết này sẽ nhỏ hơn chiều rộng của một sợi tóc người”, ông nói thêm.

Vào cuối mùa đông, lượng băng tích tụ trong mùa có thể tan và biến thành khí, tạo ra những hình dạng độc đáo khiến các nhà khoa học NASA liên tưởng đến pho mát Thụy Sĩ, trứng rán, nhện và nhiều hình thù khác thường.

Ngoài ra, băng và sương giá carbon dioxide cũng hình thành trên Sao Hỏa.

Hiểu về vũ trụ qua những cuốn sách

Mục Thế giới giới thiệu các cuốn sách về vũ trụ như cuốn “Vũ trụ”, “Lược sử thời gian”, “Một đêm”. Đây là những cuốn sách cung cấp kiến thức về vũ trụ, khơi gợi cảm hứng khám phá khoảng không vô tận.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Lần đầu nghe thấy âm thanh lốc cát trên Sao Hỏa

Các nhà nghiên cứu đã lần đầu thu được âm thanh về cơn lốc cát trên Sao Hỏa. Điều này giúp mở ra thêm những hiểu biết về thời tiết và khí hậu trên hành tinh này.

NASA khởi động dự án xây căn cứ trên Mặt Trăng

Chuyến bay của tàu con thoi Orion sẽ diễn ra trong tuần tới, mở đầu cho chương trình đưa người lên Mặt Trăng, và xa hơn là khám phá Sao Hỏa của NASA.

Buffalo nếm trải biến đổi khí hậu với những người chết cóng trong xe

Dù giới khoa học biết rằng nóng lên toàn cầu gây ra các hình thái thời tiết khắc nghiệt, tác động của biến đổi khí hậu tới các cơn bão mùa đông vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm