Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Israel tuyệt thực tập thể

Quan chức đứng đầu các địa phương Israel đã tham gia tuyệt thực tập thể tại thành phố Jerusalem ngày 27/3 để phản đối kế hoạch cải tổ tư pháp, CNN đưa tin.

Người biểu tình Israel phản đối kế hoạch cải tổ tư pháp. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi, thị trưởng chính quyền địa phương thuộc mọi phe phái chính trị, tuyệt thực phản đối văn phòng thủ tướng, yêu cầu chấm dứt thảm họa mà Israel đang tiến tới, nhằm ngăn ngừa nguy cơ an ninh quốc gia bị tổn hại, vì sự đoàn kết và đồng lòng của đất nước", Moshe Fadlon, Thị trưởng Herzliya, cho biết.

Tuyên bố tuyệt thực phản đối kế hoạch cải tổ nền tư pháp có chữ ký của 27 quan chức đến từ nhiều địa phương trên khắp đất nước Israel.

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình lan rộng, Thủ tướng Benjamin Netanyahu kêu gọi người biểu tình "hành xử trách nhiệm và không có hành vi bạo lực".

"Tôi kêu gọi tất cả người biểu tình ở Jerusalem, cả cánh hữu và cánh tả, hành xử có trách nhiệm. Chúng ta đều là những người anh em", Thủ tướng Netanyahu viết trên Twitter.

Trong ngày 27/3, sân bay chính Ben Gurion ở Tel Aviv của Israel thông báo dừng ngay lập tức tất cả chuyến bay khởi hành từ đây để thể hiện sự phản đối kế hoạch cải tổ nền tư pháp.

Bên cạnh đó, công nhân tại cảng Haifa - cảng lớn nhất ở Israel - cũng tham gia các cuộc đình công khiến mọi hoạt động giao thương bị đình trệ.

Hàng chục nghìn người đã đổ ra đường trên khắp đất nước để thể hiện sự tức giận trước quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant của ông Netanyahu hôm 26/3, theo AP.

Trước đó, trên truyền hình, ông Gallant kêu gọi chính phủ tạm dừng kế hoạch cải tổ hệ thống tư pháp. Ông cảnh báo sự chia rẽ trong xã hội nước này do kế hoạch cải tổ đang ảnh hưởng đến quân đội và đe dọa an ninh quốc gia.

Người dân Israel giận dữ Người Israel đã tràn ra đường và đụng độ với cảnh sát hôm 26/3, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất ngờ sa thải bộ trưởng Quốc phòng do ông phản đối kế hoạch cải cách tư pháp.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Đối diện làn sóng giận dữ, thủ tướng Israel có thể hoãn đại tu tư pháp

Một quan chức trong đảng Likud cầm quyền tại Israel ngày 27/3 cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang có kế hoạch hoãn quá trình cải cách tư pháp tại nước này.

Lý do Đức bị EU chỉ trích nặng nề

Chính quyền Thủ tướng Olaf Scholz bị chỉ trích nặng nề sau khi Berlin từ chối thông qua kế hoạch cấm sản xuất ôtô sử dụng động cơ đốt trong của EU.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm