Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối diện làn sóng giận dữ, thủ tướng Israel có thể hoãn đại tu tư pháp

Một quan chức trong đảng Likud cầm quyền tại Israel ngày 27/3 cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang có kế hoạch hoãn quá trình cải cách tư pháp tại nước này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dự kiến tuyên bố tạm dừng quá trình cải cách tư pháp trong ngày 27/3. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, người đứng đầu chính phủ Israel đang phải chịu áp lực lớn từ người dân và các chính trị gia đối lập sau khi ông sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant vào hôm 26/3. Ông Gallant là quan chức cấp cao đầu tiên của đảng Likud cầm quyền lên tiếng phản đối kế hoạch cải cách tư pháp tại Israel do ông Netanyahu đề xuất.

Đài truyền hình Channel 12 TV cho biết quyết định tạm dừng kế hoạch cải cách tư pháp sẽ được Thủ tướng Netanyahu công bố vào lúc 10h30 (giờ địa phương) ngày 27/3.

Cùng ngày, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã kêu gọi chính phủ tạm dừng việc thông qua các cải cách về tư pháp, vốn đã châm ngòi cho một trong những phong trào biểu tình lớn nhất tại Israel.

"Vì sự đoàn kết của người dân Israel, vì trách nhiệm, tôi kêu gọi tạm dừng ngay lập tức việc thông qua cải cách tư pháp", ông Herzog chia sẻ trên mạng xã hội Twitter.

Cảnh báo của nguyên thủ đứng đầu Israel, người vốn đứng trên các tranh chấp chính trị tại quốc gia này và không có nhiều thực quyền, đã cho thấy sự chia rẽ ngày càng lớn trong xã hội quốc gia Trung Đông do những cải cách được ông Netanyahu đề xuất.

Quyết định sa thải bộ trưởng Quốc phòng của thủ tướng Israel đã khiến những cuộc biểu tình lớn bùng phát trên khắp cả nước trong tối 26/3.

Quốc hội (Knesset) Israel vào sáng 27/3 đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi các nghị sĩ đối lập chỉ trích ông Simcha Rotman, người đứng đầu ủy ban giúp thúc đẩy quá trình cải cách tư pháp.

"Đây là sự xâm lược đối với nhà nước Israel. Chúng ta thậm chí không cần các phong trào hồi giáo cực đoan như Hamas hay Hezbollah", một nghị sĩ chỉ trích ông Rotman khi ủy ban nhất trí một phần quan trọng của dự luật, chuẩn bị để bỏ phiếu thông qua tại Quốc hội.

Ông Netanyahu, người đang đối mặt với những cáo buộc bao gồm tham nhũng, cho đến nay đã khẳng định sẽ tiếp tục với kế hoạch của ông. Một phần có vai trò quan trọng trong kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ Israel dự kiến được bỏ phiếu thông qua tại Quốc hội trong tuần này.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Chuyện gì đang xảy ra ở Israel?

Làn sóng phản đối chính phủ Israel cải cách tư pháp vốn chưa hạ nhiệt trong những tháng qua đã tiếp tục bùng lên với mồi lửa là việc thủ tướng sa thải bộ trưởng Quốc phòng.

Tổng thống Israel kêu gọi ngừng đại tu tư pháp ngay lập tức

Tổng thống Israel ngày 27/3 kêu gọi chính phủ ngừng cuộc đại tu tư pháp đang gây tranh cãi gay gắt, một ngày sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu sa thải bộ trưởng Quốc phòng.

An Bình

Bạn có thể quan tâm