Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quá tải khách du lịch, Jeju tính đánh thuế nhập cảnh

Khi lượng khách kéo tới Jeju ngày càng đông, nhiều ý kiến cho rằng hòn đảo cần áp thuế nhập cảnh để ngăn tình trạng quá tải. Ý tưởng này đang vấp phải những phản ứng trái chiều.

Du khách đi dạo trên cánh đồng cải dầu ở Jeju, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg.

“Khi lượng khách du lịch áp đảo dân số trên đảo, ý tưởng ngăn chặn tình trạng bùng nổ du lịch bằng cách áp đặt thuế nhập cảnh đang quay trở lại”, South China Morning Post dẫn lời Kim Jeong Do - Giám đốc chính sách của Liên đoàn Phong trào Môi trường Hàn Quốc (KFEM) của đảo Jeju - cho biết.

Từng đề xuất thu phí nhập cảnh hồi năm 2012, chính quyền Jeju hiện một lần nữa cân nhắc chính sách này. Theo kế hoạch, mỗi khách sẽ mất trung bình 8.170 won/ngày (6,2 USD). Các khoản phí bao gồm 1.500 won/đêm, 5.000 won/ngày cho người thuê ôtô, 10.000 won khi thuê mini van, và 5% phí thuê xe buýt.

Tháng này, Thống đốc Jeju Oh Young Hun cho biết luật đang chuẩn bị chờ quốc hội thông qua.

Ông Kim cho biết nhiều con đường ở Jeju giờ còn “đông hơn cả Seoul”, nguồn cung cấp nước và cơ sở xử lý chất thải của hòn đảo đang bị quá tải bởi khách du lịch, trong khi dân số địa phương cũng tăng hơn 100.000 người trong thập niên qua. Tình trạng này cũng tác động trực tiếp tới thành phần của nước.

“Tất cả bắt nguồn từ vấn đề làm thế nào để cân bằng nhu cầu kinh tế với môi trường”, ông Kim nói thêm.

Dẫu vậy, hàng nghìn bình luận giận dữ ngập tràn một số trang web đưa tin về kế hoạch này, với một số người đề xuất tẩy chay Jeju. “Đổi lại, người dân Jeju sẽ bị tính phí khi họ vào đất liền”, một người viết.

Ngành du lịch cũng phản đối đề xuất phí nhập cảnh, khi cho rằng động thái này sẽ khiến du khách quay lưng với hòn đảo trong lúc các điểm đến khác tận dụng thời cơ du khách chi tiêu sau đại dịch Covid-19.

Ông Kim Nam-jin thuộc Hiệp hội Du lịch Jeju cho biết khoản thuế này “đến vào thời điểm không thể tồi tệ hơn”, khi nguồn thu nhập của Jeju phụ thuộc 70% vào du lịch và chưa hồi phục sau các đợt phong tỏa. Ông nói thêm khách du lịch cũng sẽ “cảm thấy bị phân biệt đối xử” do những địa điểm khác tại Hàn Quốc không có loại thuế phí này.

Hồi năm 2019, số lượng du khách tới đảo Jeju đạt 13,6 triệu, trước khi giảm xuống còn 1 triệu người một năm sau đó vì đại dịch Covid-19. Khi Hàn Quốc nới lỏng phong tỏa, 13,8 triệu người đã ghé thăm Jeju vào năm 2022, trong đó có 86.000 người nước ngoài.

Những cuốn sách để hiểu về Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Hàn Quốc - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Indonesia tính đánh thuế du khách đến Bali

Indonesia đang xem xét đánh thuế đối với du khách đến Bali để đảm bảo hoạt động du lịch sẽ có tác động tích cực đến môi trường địa phương.

Niềm hy vọng từ Songkran với du lịch Thái Lan

Thái Lan hy vọng lễ hội té nước Songkran kéo dài 3 ngày trong năm nay sẽ là cú hích lớn với ngành du lịch nước này, sau khoảng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm