Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Nga không chạy đua vũ trang, muốn giải quyết bất đồng

Tổng thống Putin nói Moscow không muốn chạy đua vũ trang và sẽ làm mọi cách để giải quyết mâu thuẫn với các nước khác trong bối cảnh quan hệ Nga - phương Tây đang căng thẳng.

Tại cuộc gặp hôm 19/3 với các đối thủ bị ông đánh bại trong cuộc bầu cử hôm cuối tuần, Tổng thống Vladimir Putin nói Nga muốn đối thoại hữu hảo với các đối tác quốc tế nhưng cần phải có qua có lại và các nước cần tôn trọng Moscow.

Ông Putin cũng cho biết Nga sẽ cắt giảm ngân sách dành cho quân đội năm nay, theo AFP.

"Chúng tôi có kế hoạch để hạ mức chi tiêu quốc phòng trong năm nay và năm sau. Nhưng điều này sẽ không hề làm suy giảm khả năng phòng vệ của đất nước", tổng thống Nga nói.

"Chúng tôi sẽ không cho phép xảy ra bất kỳ hình thức chạy đua vũ trang nào", ông Putin nhấn mạnh.

nga khong chay dua vu trang anh 1
Tổng thống Putin (thứ hai từ phải sang) gặp gỡ các đối thủ sau cuộc bầu cử ngày 18/3. Ảnh: Getty.

Ông Putin giành chiến thắng áp đảo với gần 77% phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 18/3, đưa ông tiến vào nhiệm kỳ tổng thống thứ tư. Kết quả này không nằm ngoài dự liệu của giới quan sát chính trị Nga khi ông Putin gần như không có đối thủ trong cuộc đua.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ không có dấu hiệu cải thiện sau khi Moscow tuyên bố sẽ trả đũa những biện pháp trừng phạt mới mà Washington vừa áp đặt, liên quan đến cáo buộc Nga tấn công mạng và can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Điện Kremlin bác bỏ tất cả các cáo buộc này.

Hồi đầu tháng, ông chủ Điện Kremlin từng tiết lộ về thế hệ vũ khí hạt nhân mới "không thể đánh bại" trong bài phát biểu trước quốc hội. Ông Putin mô tả nỗ lực quân sự của Nga là biện pháp đáp trả những hành động gần đây của Mỹ sau khi Washington nói về kế hoạch tu bổ kho vũ khí hạt nhân đồng thời phát triển loại bom nguyên tử mới.

Nga và châu Âu cũng đang căng thẳng vì cáo buộc của London rằng Moscow đứng sau vụ đầu độc một cựu điệp viên Nga, người từng cung cấp thông tin tình báo cho Anh. Hai bên đã quyết định trục xuất 23 viên chức ngoại giao của sứ quán mỗi bên.

Trong phát biểu hôm 19/3, ông Putin nói Moscow sẽ sử dụng các kênh ngoại giao để giải quyết bất đồng "với những đối tác của chúng ta".

"Từ phía chúng tôi, chúng tôi sẽ làm mọi cách có thể để những vụ tranh cãi với các đối tác quốc tế có thể được giải quyết bằng biện pháp chính trị và ngoại giao", ông nói.

"Cũng cần phải nói rằng không phải mọi thứ đều phụ thuộc vào chúng tôi, bởi vì với tình yêu, cả hai bên đều cần phải tham gia, nếu không sẽ không có cái gọi là tình yêu".

Ông Putin ăn mừng chiến thắng cùng người ủng hộ Sau khi kiểm tra 90% phiếu bầu, Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga cho biết ông Putin giành được tỷ lệ ủng hộ áp đảo đến hơn 76% trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 18/3.

Putin đắc cử lần thứ 4: Nga sẽ không nhún nhường phương Tây

Quan hệ Nga với Mỹ và phương Tây được dự báo sẽ căng thẳng hơn trong 6 năm nhiệm kỳ tiếp theo của Tổng thống Putin, khi nước Nga có tham vọng khẳng định quyền lực ra toàn cầu.

18 năm lãnh đạo nước Nga và làm thay đổi thế giới của ông Putin

Trên bình diện quốc tế, Nga âm thầm trỗi dậy nhằm khôi phục địa vị siêu cường. Trong nước, tỷ lệ ủng hộ của người dân với Tổng thống Putin luôn ở mức cao.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm