Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Polking: 'Bạn bè ở Việt Nam đàm tiếu khi tôi nói Indonesia mạnh nhất'

Huấn luyện viên Alexandre Polking từng nói U23 Indonesia mạnh nhất tại SEA Games 31. Điều này khiến bạn bè của ông tại Việt Nam phản ứng.

Bình luận

polking anh 1

Tại SEA Games 31, huấn luyện viên (HLV) Polking không có sự chuẩn bị tốt nhất cùng U23 Thái Lan. Vì thế, ông tỏ ra khiêm tốn và đánh giá cao các đối thủ như Việt Nam, Indonesia. Một trong những phát biểu của ông đã gây tranh cãi.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Zing trước trận chung kết SEA Games 31, HLV Polking chia sẻ về điều này.

Tôi không ngớ ngẩn để nói U23 Việt Nam không tốt

- Đối đầu với Shin Tae-yong lần thứ 2 trong vòng chưa đầy nửa năm, ông thấy đối thủ này có gì khác biệt so với AFF Cup 2020 diễn ra vào cuối năm ngoái không?

- Tôi chắc là họ sẽ đạt được thành công trong tương lai. Chúng tôi đã gặp họ nhiều lần trong thời gian qua và đội hình của Indonesia đang được trẻ hóa mạnh mẽ.

Họ đã trẻ hóa ngay từ AFF Cup 2020 và vẫn tiếp tục tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ ở SEA Games 31. HLV thậm chí sử dụng những cầu thủ 17-20 tuổi.

Đội tuyển này sẽ có tương lai xán lạn nếu họ tiếp tục tập luyện chăm chỉ. Và rồi dù sớm hay muộn, tôi tin họ cũng sẽ thắng một giải nào đó.

- Tôi nghe nói hôm qua ông chỉ xem hiệp 2 của trận bán kết giữa Việt Nam với Malaysia. Ông nghĩ màn trình diễn của U23 Việt Nam trong hiệp 2 và 2 hiệp phụ?

- Tôi nghĩ trận đấu đó cũng y chang như cặp đấu của chúng tôi. Đó là trận đấu khó và mang nhiều tính chiến thuật của 2 đội. Cầu thủ Malaysia cũng rất khỏe không thua gì Việt Nam. Họ là 2 đội mạnh mẽ nhất ở giải này.

Cả 2 đều có những cầu thủ giàu thể lực và vạm vỡ. Vì vậy, nó tạo nên trận chiến thiên về sức mạnh cho đến những phút quyết định. U23 Việt Nam xứng đáng có kết quả này vì họ tạo ra nhiều cơ hội hơn Malaysia. Thái Lan cũng vậy. Chúng tôi là đội tạo được thời cơ để có mặt ở đây.

Trước đây, tôi biết bóng đá Việt Nam với Thái Lan là cặp đấu không đội trời chung. Điều này tốt cho sự phát triển vì chúng ta có thể thúc đẩy nhau đi lên bằng nhiều cách.

- Ông từng đánh giá U23 Indonesia mạnh nhất SEA Games 31. Vì sao?

- Khi tôi nói Indonesia là đội mạnh nhất giải, thì một số người bạn của tôi ở Việt Nam đàm tiếu về ý kiến. Đó là nhận định của tôi với con mắt HLV rằng Indonesia đã chơi nhỉnh hơn Việt Nam một chút. Sau Indonesia, rõ ràng Việt Nam là đội tiếp theo.

Tôi không nhắc đến Thái Lan, bởi vì chúng tôi đã chơi 2 trận rất tệ ở vòng bảng khi thua Malaysia và chật vật trước Lào. Chúng tôi chỉ chơi tốt 2 trận còn lại.

Còn Indonesia chỉ thua Việt Nam, nhưng họ thắng cả 3 trận còn lại. Vấn đề không phải là HLV Thái Lan nói đội Việt Nam không tốt. Tôi đâu có ngớ ngẩn vậy. Đội mạnh và còn là chủ nhà, được khán giả ủng hộ cuồng nhiệt, thì điều đó là quá tuyệt vời trong bóng đá.

- Ông đã ở Việt Nam cũng gần 8 tháng và hiểu về bóng đá Việt Nam. Ông có ngạc nhiên khi cho đến giờ đội bóng của ông Park chưa ghi được bàn nào ở hiệp một không?

- Tôi không hề ngạc nhiên một chút nào. Như đã nói, các đội tuyển Việt Nam đều có hàng phòng ngự chặt chẽ và đó là phong cách của ông Park Hang-seo. Khi còn là cầu thủ, ông ấy cũng có khuynh hướng phòng ngự và dựa vào đặc điểm sức mạnh của cầu thủ để chọn phương án 3 trung vệ.

Đến giờ Việt Nam vẫn chưa để thủng lưới bàn nào y như khi họ chơi ở AFF Cup 2020. Rất khó ghi bàn vào lưới Việt Nam và họ cũng không phải là đội có thể tạo ra nhiều cơ hội khi tiếp cận trận đấu theo cách này. HLV Park có những cầu thủ đặc biệt, nhất là 3 người trên 23 tuổi.

Các bạn có 6 tuần hội quân, giải VĐQG dừng 4 tháng. U23 Việt Nam có quá nhiều thuận lợi trước SEA Games. Tất cả đều ủng hộ đội bóng và thực tế là điều đó đang diễn ra. Chúc mừng các bạn, nhưng Thái Lan vẫn ở đây, trong trận chung kết và chúng tôi muốn chiến thắng.

polking anh 2

HLV Polking cho rằng U23 Thái Lan (áo đỏ) chưa chơi thực sự tốt ở vòng bảng. Ảnh: Nguyên Khang.

- Ông đã có kế hoạch gì cho trận đấu với Việt Nam chưa, ví dụ như kéo 2 đội vào hiệp phụ hay loạt sút luân lưu chẳng hạn?

- Tôi tin là không HLV nào muốn đá luân lưu cả. Đó là loạt sút áp lực và chứa nhiều xúc cảm. Đôi khi nó không còn là kỹ năng nữa, mà phụ thuộc vào tâm lý lẫn may mắn hay là điểm yếu. Đôi khi bạn sút tốt nhưng thủ môn lại chơi tốt hơn.

Cầu thủ 2 đội đều đang mệt mỏi sau khi chơi gần 120 phút. Tất nhiên, tôi muốn kết thúc trận chung kết trong 90 phút.

U23 Thái Lan chưa có lực lượng mạnh nhất

- Trong thời gian ngắn ngủi cầm lái bóng đá Thái Lan, ông đã vào 2 trận chung kết, đó có phải thành công đến với ông khá sớm không?

- Còn quá sớm để nói về thành công, nhưng tôi hạnh phúc với cả 2 giải đấu mà mình vào đến trận chung kết. Đó mới là điều quan trọng vì điều đó không hề dễ dàng. Thái Lan có nhiều cầu thủ giỏi đó là lý do tôi nghĩ tại sao chúng tôi không thể đạt được nhiều danh hiệu khi tôi là HLV.

Tôi có ý tưởng, kế hoạch và chiến lược, nhưng nhiều khi không có thời gian để ứng dụng. Tôi chỉ có một ngày làm huấn luyện U23 Thái Lan trước khi SEA Games 31 bắt đầu và các cầu thủ ở đây đều chất lượng. Tôi tín nhiệm họ.

Điều tôi có thể làm là phân tích đối thủ, đưa ra ý tưởng cho trận đấu như gặp đội này pressing như thế nào, gặp đội kia phải thi đấu ra sao. Thực tế, tôi không có thời gian thực hành trên sân tập, vì vậy tôi trao toàn bộ sự tin tưởng cho cầu thủ.

- Ông nói mình đang có những cầu thủ tốt, nhưng biết nhiều đội bóng không nhả những cầu thủ mà ông muốn đến đây. Điều đó có nghĩa là ông còn có thể xây dựng một đội hình tốt hơn thế này?

- Chúng ta phải thông cảm cho CLB ở Thái Lan, Thai League không phải dừng như ở V.League. Các bạn có thể bốc cầu thủ nào cũng được nhưng ở Thai League, họ đang thi đấu FA Cup. Trận chung kết FA Cup sẽ diễn ra vào chủ nhật này, còn CLB phải chơi cả League Cup.

Rất khó cho các CLB đồng ý nhả người. Nếu họ làm vậy mà rồi CLB không thắng thì sao? Chúng ta phải hiểu và có kế hoạch cho nó, cho lần tiếp theo.

Chúng tôi có thể thiếu 8-10 cầu thủ nữa để trở nên mạnh hơn. Nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng những cầu thủ ở đây, những người không được ký vọng nhiều nhưng đã vào đến trận chung kết.

Điều đó có nghĩa là Thái Lan đang sản sinh ra nhiều cầu thủ giỏi.

- Nếu được chọn 3 cầu thủ nữa trước trận chung kết SEA Games thì ông sẽ bổ sung ai?

- Kritsada Kaman, Thanawat Seungchitthawon và Suphanat Mueanta. Đó là 3 cầu thủ xuất sắc, nhưng vẫn dưới 23 tuổi mà tôi đã tính điền tên vào giải đấu lần này. Nhưng như tôi nói phía trên, tôi hiểu cho các CLB.

Như Thanawat của Leicester City đang có sự trưởng thành ở Anh. Suphanat còn cả 2 mục tiêu lấy cúp cùng Buriram United. Hay như Kritsada giúp Chonburi vào đến bán kết cúp quốc gia.

Đó là lý do họ không thể có mặt ở đây để giúp đội mạnh hơn bây giờ.

polking anh 3

Thanawat của Leicester không thể dự SEA Games 31. Ảnh: Quang Thịnh.

Vai trò của Madam Pang

- Ông nói mình có ít thời gian làm việc cùng đội và tôi thấy vai trò của người trưởng đoàn ở đây quan trọng. Madam Pang dường như có vị trí lớn trong tập thể này?

- Tôi phải khẳng định một nữa là Madam Pang có vai trò cực kỳ to lớn với những gì đã diễn ra cho đến lúc này, ít nhất là từ khi tôi đảm nhiệm vị trí này mà người đã đề bạt tôi chính là Madame Pang.

Tôi biết ơn rất lớn với sự tín nhiệm, niềm đam mê và năng lượng của bà ấy dành cho bóng đá. Bà ấy có mối quan hệ tốt với các đội bóng, mối liên hệ với giới quan chức thể thao. Bà ấy là người tiếp cận các CLB để thuyết phục họ nhả người và giúp chúng tôi có những cầu thủ như Benjamin Davies, Jonathan Khemdee trong đội hình.

Bà ấy luôn có mối quan hệ tốt với các CLB ở nước ngoài như Nhật Bản. Nhờ đó, các CLB luôn giúp đỡ chúng tôi và khiến công việc của tôi trở nên dễ dàng hơn. Tôi lại phải nói chúng tôi đang kết hợp ăn ý với nhau. Từ khi chúng tôi làm việc cùng nhau, mọi chuyện đều tốt đẹp. Và bạn có thể thấy niềm đam mê và nguồn năng lượng mà bà ấy tạo ra đã giúp đội bóng rất nhiều.

- Truyền thông lan tỏa những hình ảnh Madam Pang tặng những món quà để động viên tinh thần cầu thủ. Khi còn làm việc ở CLB TP.HCM, ông có chứng kiến điều tương tự?

- Tôi nghĩ bà ấy khá đặc biệt ở khoản này. Việc tặng quà giúp các cầu thủ vui vẻ hơn. Họ sẽ được thư giãn và không quá căng thẳng trước mỗi trận đấu. Trong 20 ngày, các cầu thủ phải ở khách sạn với cùng đồng đội, cùng những món ăn như nhau. Vì thế, việc nhận một chiếc túi Hermes hay đồng hồ Rolex cũng khiến cầu thủ hay vợ cầu thủ vui vẻ. Thời bây giờ là vợ vui thì mình cũng vui.

- Ở thời điểm bà ấy muốn ông trở thành HLV trưởng tuyển Thái Lan. Chuyện gì đã xảy ra, ông đang làm gì lúc đó và ông đã nghĩ gì?

- Tôi rất tự hào vì đây là công việc mơ ước của mình. Tôi thực sự thích sống ở Thái Lan. Đó như là quê hương của tôi vậy. Tôi sống ở đó 10 năm và gia đình tôi cũng muốn sống tại Thái Lan. Những người thân đến thăm tôi cũng yêu thích nơi này.

Huấn luyện đội tuyển quốc gia là đỉnh cao của sự nghiệp. Tôi từng làm việc ở một trong những CLB mạnh nhất, Bangkok United. Tôi biết ơn CLB này vì góp phần xây dựng sự nghiệp. Nhờ đó, tôi mới được liên hệ để làm công việc hiện tại.

Tôi từng ở Brazil vào kỳ nghỉ và lên kế hoạch trở lại Việt Nam, nhưng V.League bị hủy. Tôi có mối quan hệ tốt với chủ sở hữu và chủ tịch CLB TP.HCM. Chúng tôi thường xuyên nhắn tin và tôi luôn nói mình chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên, chúng tôi đang giúp CLB tiến bộ. Chúng tôi chưa giúp đội giành kết quả tốt, nhưng có nhiều điều chúng tôi đủ sức cải thiện. Vì vậy, tôi có kế hoạch trở lại Việt Nam vì cũng rất thích đất nước này. Gia đình tôi cũng yêu TP.HCM.

polking anh 4

Madam Pang có ảnh hưởng lớn trong sự nghiệp của ông Polking. Ảnh: Nguyên Khang.

Chúng tôi gặp một số vấn đề trong công việc. Các cầu thủ vẫn chơi tốt. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có sân tập chất lượng, mắc vài sai lầm trong khâu chuyển nhượng. Chúng tôi không chơi tốt trong một số trận đấu ở miền Bắc, nơi không có mặt sân quá tốt. Giờ chúng tôi đang thi đấu tại đây (Nam Định), nơi CLB TP.HCM nhận thất bại 2-3.

Chúng ta phải luôn xây dựng CLB. Khi tôi mới đến Bangkok United, mọi chuyện cũng như thế. Chúng tôi phải thuê địa điểm để làm sân tập, sân phụ, xây phòng gym, trung tâm phục hồi, phòng thể chất… CLB phải đi lên từ những điều như vậy.

Đó cũng là những gì tôi dự định làm cùng CLB TP.HCM vì tôi đã gặp được chủ tịch tốt. Tuy nhiên, sau đó, V.League dừng lại và tôi nhận được cuộc gọi từ Madam Pang. Vì vậy, tôi đã gọi cho chủ tịch CLB TP.HCM để hỏi liệu tôi có thể ra đi. Ông ấy nói “đương nhiên rồi, đó là cơ hội tốt đối với ông. Tôi hy vọng chúng ta có thể làm việc cùng nhau một lần nữa”. Mọi chuyện đã diễn ra như thế đấy.

- Madam Pang đã nói gì với ông vào lúc đó?

- Bà ấy rất chân thành. Bà ấy nói “Mano, mọi người ở Thái Lan vẫn chưa tin tưởng vào ông hoàn toàn vì ông nhiều lần lỡ hẹn với chức vô địch quốc gia cùng Bangkok United. Tôi biết nhiều HLV và tôi cũng được Liên đoàn Bóng đá Thái Lan trao quyền chọn HLV. Và tôi tin tưởng ông. Tôi thích cách ông huấn luyện và tin chúng ta có thể làm việc cùng nhau”. Và tôi khẳng định một lần nữa, chúng tôi đang kết hợp ăn ý.

- Ông có nhiều lần về nhì ở Thai League. Ông chưa dẫn dắt Thai Port, đội bóng thuộc quyền sở hữu của Madam Pang, nhưng bà ấy lại tin tưởng ông?

- Khi dẫn dắt Bangkok United, Mỗi lần đối đầu Port, tôi thường giành chiến thắng. Tôi nghĩ đó là lý do khiến bà ấy có một chút ấn tượng về tôi.

Tôi nghĩ việc làm lâu năm ở Thái Lan là lý do chính giúp tôi được chọn. Tôi có 9 năm làm việc ở Thai League. Tôi biết nhiều cầu thủ ở đây. Nhiều cầu thủ là học trò của tôi, phần còn lại thì tôi đã đối đầu. Vì vậy, tôi được chọn làm HLV trưởng ĐQTG, bởi việc thấu hiểu cầu thủ là cực kỳ quan trọng. Tôi ở đây đủ lâu để hiểu được các cầu thủ.

Podcast HLV U23 Thái Lan: 'Không cần đá đẹp ở chung kết' Nhà cầm quân "Mano" Polking không hề biết lý do ngôi sao bóng đá số một Việt Nam vắng mặt ở SEA Games 31.

HLV Polking: 'Tôi hy vọng học trò thể hiện được đẳng cấp'

HLV Mano Polking hy vọng U23 Thái Lan có thể vượt qua sức ép thi đấu trên sân nhà của U23 Việt Nam ở trận chung kết.

HLV Polking nói về cơ hội để U23 Thái Lan soán ngôi Việt Nam

Nhà cầm quân "Mano" Polking cảm thấy rất tự tin trước trận chung kết môn bóng đá nam của SEA Games 31.

Nguyên Khang - Quang Thịnh - Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm