Giáo hội Phật giáo: Dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ nhà Phật
“Mấy năm gần đây đã có sự sai lệch trong cách tổ chức nghi lễ cầu an ở một số chùa, dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ của Phật giáo”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định.
232 kết quả phù hợp
“Mấy năm gần đây đã có sự sai lệch trong cách tổ chức nghi lễ cầu an ở một số chùa, dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ của Phật giáo”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa cho rằng biến tướng trong việc dâng sao giải hạn cũng tương tự như đốt vàng mã, nếu Giáo hội Phật giáo lên tiếng cảnh tỉnh sẽ giúp người dân nhận thức đúng.
Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho rằng cần nhiều thời gian để truyền thông cho người dân hiểu hơn về ý nghĩa thực sự của việc dâng sao giải hạn.
Tối 18/2, chùa Phúc Khánh (Hà Nội) làm lễ cầu an nhân dịp năm mới. Hàng nghìn người dân ngồi tràn xuống lòng đường và cả trên xe máy để chắp tay vái theo tiếng nhà sư tụng kinh.
Vì mang thiếu tiền, một gia đình đã bị chùa Phúc Khánh (Đống Đa, Hà Nội) từ chối cúng sao giải hạn.
Số tiền giải hạn cho 3 người trong gia đình là 450.000 đồng nhưng móc hết ví chỉ còn 400.000 đồng, người đàn ông bị từ chối làm lễ.
Tối 12/2, chùa Phúc Khánh (Đống Đa, Hà Nội) tổ chức cúng giải hạn sao La Hầu. Lễ bắt đầu lúc 19h nhưng trước đó nửa giờ, nhà chùa đã phải đóng cửa vì quá tải.
Tối 12/2, hàng nghìn người ngồi từ trong tràn ra ngoài đường gần tổ đình Phúc Khánh (Đống Đa, Hà Nội) để dự lễ dâng sao giải hạn và chen lấn xin lộc đầu năm.
Theo Thượng tọa Thích Nhật Từ, gốc rễ của việc dâng sao là sự thiếu hiểu biết về luật nhân quả vận hành trong vũ trụ, từ đó ngộ nhận rằng có 28 vì sao chiếu mạng con người.
Mùng 8 và 14 tháng Giêng hàng năm, hàng nghìn người lại đến chùa Phúc Khánh (Hà Nội) đăng ký dâng sao giải hạn. Nhà chùa thu phí lễ cúng là 150.000 đồng/người.
Single day - ngày dành cho hội FA để “an ủi” những người chưa tìm được một nửa của mình. Tuy nhiên, nghiêm túc hẹn hò sẽ là bước đầu trước khi chạm tay vào hạnh phúc.
Không chỉ sở hữu phong cách thời trang sành điệu, Khánh Linh còn là tín đồ hàng hiệu thứ thiệt. Những mẫu giày hay túi xách hợp mốt đều được cô sớm cập nhật.
Tranh cướp hoa quả, hứng nước trong hang hay nhét tiền lẻ, xoa tay vào tượng phật... là những hình thức cầu may, xin lộc đầu năm mới của nhiều người.
Sau lễ cầu an đêm 14 tháng Giêng tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội) đã xảy tình trạng chen lấn, giành giật từng quả chuối hay oản khi nhà chùa phát lộc.
Tối 1/3, khi lễ cầu an tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội) còn chưa kết thúc, nhiều người dân vội chạy về điểm phát lộc tạo nên tình trạng hỗn loạn.
Lãnh đạo Bộ Văn hóa cho rằng nếu có sao xấu và cúng giải được thì không ai gặp tai nạn, xui xẻo. Tuy nhiên, tập tục này đã ăn sâu vào nếp nghĩ người dân.
Theo quy định của UBND TP Hà Nội, tổ chức, cá nhân được cấp phép trông giữ xe, nếu vi phạm đến mức bị lập biên bản xử phạt, nhẹ sẽ không được tái cấp phép, nặng bị rút giấy phép.
"Thay vì khuyên người dân ngừng cúng sao giải hạn, các chùa chiền cần phải ngừng ngay hoạt động này vì điều này trái với giáo lý nhà Phật", độc giả Nguyên Nhật lên tiếng.
Các nhà tu hành cho rằng trong giáo lý nhà phật không có việc cúng sao giải hạn. Đối với phật giáo, không có ngày xấu, ngày đẹp, sao xấu, sao tốt như nhiều người lầm tưởng.
Chiều tối mùng 8 tháng Giêng, đông đảo người dân đến chùa Phúc Khánh trên đường Tây Sơn (Hà Nội) dự lễ dâng sao giải hạn và cầu bình an trong năm mới.